Virgin Australia sẽ không rút đơn đặt hàng Boeing 737 MAX 8 bất chấp sự cố

0

Vietucnews – Virgin Australia, hãng hàng không lớn thứ 2 của Úc, cho biết còn quá sớm để bình luận về việc liệu đơn đặt hàng mua các máy bay Boeing 737 MAX 8 sẽ bị tác động hay không sau một vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan đến loại máy bay này ở Ethiopia vào cuối tuần trước.

Virgin Australia đã đặt mua 30 chiếc Boeing 737 MAX 8 và 10 chiếc Boeing 737 MAX 10. Chiếc máy bay đầu tiên sẽ được giao vào cuối năm nay.

Hôm chủ nhật 10/3, chiếc Boeing 737 MAX 8 của hãng hàng không Ethiopian Airlines đã bị rơi ngay sau khi cất cánh, khiến tất cả 157 hành khách và phi hành đoàn trên máy bay, trong đó có ít nhất 19 quan chức Liên Hợp Quốc thiệt mạng.

Vụ tai nạn thứ hai trong nhiều tháng qua liên quan đến loại máy bay tương đối mới của Boeing đang đặt ra câu hỏi về sự an toàn của máy bay này. Một chiếc tương tự đã rơi ở Indonesia vào tháng 10/2018, khiến 189 người thiệt mạng.

Trước thảm kịch mới nhất, hãng hàng không Ethiopian Airlines đã ngưng hoạt động của đội máy bay Boeing 737 MAX 8 cho đến khi có thông báo mới. Vào sáng thứ hai 11/3, Cơ quan Hàng không Dân dụng Trung Quốc cũng đã ra thông báo cho các hãng hàng không Trung Quốc đình chỉ hoạt động của máy bay Boeing 737 MAX 8.

Chính quyền Trung Quốc tuyên bố họ đã tạm ngừng cất cánh dòng máy bay Boeing 737 Max ở Trung Quốc “vì thực tế là cả hai vụ tai nạn hàng không đều liên quan đến loại máy bay này; và cả hai đều xảy ra trong giai đoạn cất cánh và có những điểm tương đồng nhất định”. Chính quyền Trung Quốc cho biết họ đang tìm kiếm thông tin từ Boeing và Cục Hàng không Liên bang Mỹ về các biện pháp “đảm bảo an toàn bay một cách hiệu quả”.

Việc đình chỉ các hoạt động hàng không tại một trong những thị trường du lịch lớn nhất và có ảnh hưởng nhất thế giới là một cú sốc nữa đối với danh tiếng của Boeing, và là mối đe dọa tiềm tàng đối với tình hình tài chính của nhà sản xuất máy bay có trụ sở tại Chicago.

Có 96 chiếc Boeing 737 MAX 8 đang được sử dụng bởi nhiều hãng hàng không Trung Quốc.

Boeing bán một phần ba trong số 737 chiếc cho các hãng hàng không Trung Quốc và dự kiến ​​nhu cầu của Trung Quốc đối với 7690 máy bay mới trị giá 1,2 nghìn tỷ đô la trong 20 năm tới. Công ty cạnh tranh với Airbus để bán hàng Trung Quốc.

Trong khi các cuộc điều tra về cả hai vụ tai nạn đang diễn ra và nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn của hãng hàng không Ethiopian Airlines chưa được làm rõ, giữa hai vụ tai nạn có vài điểm tương đồng.

Khu vực chiếc Boeing 737 Max rơi xuống, cách thủ đô Addis Ababa 62 km về phía Tây Nam. Ảnh: Bloomberg/Getty Images

Tháp điều khiển đã mất liên lạc với chuyến bay của hãng hàng không Etopian Airlines ngay sau khi cất cánh từ sân bay Bole ở Addis Ababa lúc 8h8’ sáng giờ địa phương.

Giám đốc điều hành của hãng hàng không Ethiopian Airlines Tewolde GebreMariam cho biết, trước khi mất liên lạc với máy bay, phi công đã nói rằng anh ta đang gặp trục trặc và yêu cầu quay lại Addis Ababa.

Những mảnh vỡ còn sót lại sau vụ rơi máy bay ở Ethiopia.

Chuyến bay của Lion Air tại Indonesia cũng bị rơi chỉ vài phút sau khi cất cánh. Dữ liệu từ hộp đen của máy bay đó cho thấy các phi công đã nỗ lực để cứu máy bay bổ nhào xuống sau khi một hệ thống tự động đã nhận được kết quả đọc cảm biến sai. Nguyên nhân vụ tai nạn vẫn đang được điều tra.

Sau vụ tai nạn hôm chủ nhật, phát ngôn viên của Boeing cho biết tập đoàn tỏ ra lấy làm tiếc về thảm kịch này.

“Chúng tôi xin bày tỏ sự cảm thông chân thành đến gia đình và người thân của các hành khách và phi hành đoàn trên máy bay và sẵn sàng hỗ trợ đội ngũ của hãng hàng không Ethiopian Airlines”,

“Một nhóm kỹ thuật của Boeing đã sẵn sàng cung cấp hỗ trợ kỹ thuật theo yêu cầu và chỉ đạo của Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ”, người phát ngôn nói.

Khi được hỏi liệu vụ tai nạn có ảnh hưởng đến kế hoạch sử dụng máy bay này hay không, một phát ngôn viên của Virgin Australia cho biết: “Vẫn còn quá sớm để bình luận ở thời điểm này”.

Sau vụ tai nạn của Lion Air, Virgin Australia từ chối bình luận vì nguyên nhân chính xác của vụ tai nạn vẫn chưa được xác định.

Virgin Australia đã đặt hàng máy bay Boeing vào năm 2012. Cũng trong khoảng thời gian đó, hãng Qantas cũng đã xem xét bổ sung Boeing MAX vào đội bay của mình, nhưng sau đó đã đặt mua 99 máy bay Airbus A320neo.

Người phát ngôn của Cơ quan an toàn hàng không dân dụng (CASA) cho biết chính quyền Úc đang theo dõi rất sát sao cuộc điều tra vụ tai nạn và “bất kỳ vấn đề an toàn liên quan nào”.

“Chúng tôi sẽ theo dõi những động thái của Cục Hàng không Liên bang Mỹ, nếu có vì FAA là cơ quan cấp chứng nhận cho loại máy bay này.

Mặc dù Virgin Australia hiện không có bất kỳ máy bay 737 MAX nào trong đội bay của mình, một số hãng hàng không nổi tiếng trên thế giới đang sử dụng máy bay bán chạy nhất của Boeing như United Airlines và Ryanair.

Các hãng hàng không Trung Quốc chiếm khoảng 20% ​​trong số các đơn hàng 737 MAX trên toàn thế giới vào tháng 1.

Năm 2018, Air China đã đưa vào sử dụng 12 chiếc 737 Max 8. China Southern đã nhận được 33 chiếc máy bay vào cuối năm 2018, và 45 chiếc khác sẽ được giao vào năm 2019. Cũng theo Boeing, China Eastern đang có 13 chiếc. Ngoài ra còn có Hainan Airlines, Shandong Airlines, v.v…

Trong số những người thiệt mạng trong vụ tai nạn ở Ethiopia, có 8 người Trung Quốc, trong đó có một công dân Hồng Kông làm việc cho Liên Hợp Quốc và 2 nhân viên của Tập đoàn Công nghệ Điện tử Trung Quốc và Tập đoàn Công nghiệp Hàng không Trung Quốc.

Nguồn: smh.com.au