Xe tải hồng “biểu tượng sức mạnh” của phụ nữ Tây Úc

0

Phụ nữ ở các vùng Tây Úc đang dẫn đầu trong việc tăng gia sản xuất khi ngành khai thác khoáng sản bùng nổ.

Từ xe tải cho đến xe máy, những nhóm như Pilbara Heavy Haulage Girls (PHHG) và Pilbara Motorcycle Sisters (PMS) đang làm lên những thay đổi tích cực ở vùng hẻo lánh của Úc.

Heather Jones, người tiên phong trong ngành công nghiệp lái xe tải, đã sống ở Pilbara hơn 27 năm. Cô chia sẻ “vào năm 2013-2014, nhóm những phụ nữ lái xe tải chỉ khoảng 30 người”.

Chúng tôi quyết định phải làm gì đó rõ ràng hơn để thực sự thúc đẩy vị trí phụ nữ trong ngành công nghiệp này. Bà Jones thừa nhận rằng phụ nữ hiện chỉ chiếm 1% lực lượng lao động lái xe của nước này.

Tổ chức phi lợi nhuận này mang đến hai chiếc xe tải màu hồng thường được mọi người nhìn thầy trên những con đường hẻo lánh giữa những ngọn đồi đất đỏ và bụi bặm.

Nó mang cơ hội cho những người lái xe mới nhận bằng lái  tiến vào ngành công nghiệp này bằng cách tạo điều kiện cho họ được lái xe một cách thực sự với khóa đào tạo 160h.

Cô Jones nói rằng đã có những định kiến khi xe tải màu hồng đầu tiên di chuyển trên đường Pilbara. Nhưng thời gian trôi qua, ngày càng có nhiều nhu cầu hơn và hiện đang có 500 người trong danh sách chờ tham gia khóa đào tạo lái xe này.

Một đồng nghiệp của cô Jones, Mel Murphy đã bắt đầu công việc của cô 12 năm trước.

Cô nói rằng cảm thấy thoải mái khi đảm nhiệm vai trò này, mặc dù những người khác không tin rằng phụ nữ có thể lái xe tải.

Bà Murphy nói: “Từ lâu nó đã là ngành công nghiệp được thống trị bởi nam giới, và từ từ trong nhiều năm tới nó bắt đầu thay đổi.

“Thật tuyệt vời … Tôi yêu thử thách và vâng, mọi công việc bạn làm chính là khác biệt.”

Không chỉ những tài xế xe tải ở vùng hẻo lánh của Tây Úc mới có thể mở ra cơ hội cho nữ giới trên những con đường.

Leah Scholes thành lập Pilbara Motorcycle Sisters – một nhóm phụ nữ mạnh mẽ đang trao quyền cho những phụ nữ khác bằng công việc cộng đồng và giải quyết các vấn đề văn hoá như phòng chống bạo lực gia đình.

Bà Scholes nói: “Chúng tôi  là một nhóm phụ nữ thực sự tuyệt vời. Chúng tôi yêu cái cách mà chúng tôi cùng nhau chạy xe”

“Một trong những điều chính mà chúng tôi thực sự muốn làm là tập trung vào cộng đồng như là vấn đề gia đình và bạo lực gia đình – nâng cao nhận thức và tự phòng ngừa”.

Bà nói rằng điều quan trọng là PMS đã có mặt giúp những phụ nữ cảm thấy bất lực trong những khu vực hẻo lánh.

Mặc dù Jones đã lái xe tải trong gần 30 năm, cô nói rằng những phụ nữ trong các nhóm như PHHG và PMS đại diện cho một phần mạnh mẽ của thế giới Pilbara.

“Pilbar là một nơi khó khăn…. nó thực sự là nơi cách rất xa thành phố” Bà Jones chia sẻ.

Và mặc dù sự bùng nổ trong khai thác mỏ có vẻ như đã giảm, bà Jones nói rằng người dân địa phương cần phải duy trì sự quyết đoán trong các quyết định vì công ăn việc làm và tiền lương đã suy giảm.

“Ngành công nghiệp khai thác mỏ tôi nghĩ thực sự cần tuyển dụng người dân địa phương, tất cả số tiền đó sẽ ở lại thị trấn và nó trở lại cộng đồng”, bà nói.

“Tôi nghĩ Pilbara có nghĩa là những cơ hội vô tận, bạn có thể nhìn vào đất đai, sự đa dạng và mọi thứ chúng tôi có ở đây”

Theo ABC News