Cảnh báo lừa đảo thuế qua điện thoại

0
Nhiều trường hợp bạn cũng sẽ nhận được tin nhắn lừa đảo qua điện thoại thay vì cuộc gọi hoặc email.

Văn phòng thuế Úc cảnh báo người dân về những cuộc gọi lừa đảo về vấn đề thuế khi mạo danh số điện thoại của ATO để lừa người dùng.

Thủ đoạn của đối tượng lừa đảo là nói với mọi người rằng: “Theo cuộc kiểm toán gần đây của chúng tôi, chúng tôi đã xác định các hồ sơ khai thuế được sắp xếp không chính xác và chúng tôi rất tiếc phải thông báo cho bạn rằng tài khoản của bạn đã bị đánh dấu là không thanh toán vì lý do tránh thuế”.

“Khi những bức thư của chúng tôi gửi đến địa chỉ đăng ký của bạn cũng đã trở lại và không được gửi đi, và không được gửi đến sẽ đưa ra một bản kiến ​​nghị gửi cho bạn tên, bao gồm cả một lệnh bắt bạn”.

“Bây giờ trước khi vụ án được đưa ra để thực hiện, và bạn nhận được thông báo pháp lý thông báo, để liên lạc với cảnh sát viên liên quan của chúng tôi gọi số 03 83 … 630. Số lại, 03 83 … 630. Giải quyết vấn đề của bạn ngay lập tức”. Nhưng đây là giọng nói của robot mà các đối tượng lừa đảo đã dùng đi dùng lại.

Theo ATO, trong tháng 7 và tháng 10 năm ngoái đã có 48.084 vụ lừa đảo. Năm nay, cơ quan thuế đã nhận được hơn 17.000 báo cáo lừa đảo. Trong đó có 113 người Úc đã giao 1,5 triệu đô la cho bọn lừa đảo và có tới 2500 người cung cấp một số thông tin cá nhân như số hồ sơ thuế.

“Một nạn nhân đã mất $900,000 để lừa đảo trong vài tháng, thậm chí vay tiền từ gia đình và bạn bè”, Ủy viên trợ lý của ATO, Kath Anderson nói.

Mark Chapman, giám đốc truyền thông thuế tại H & R Block, cho biết các trò gian lận điện thoại ngày càng trở nên phổ biến. Ông nói: “Người ta đổ lỗi cho họ chỉ đơn giản bởi vì cách tiếp cận của những kẻ lừa đảo là rất hung hăng”. Trong khi ATO không bao giờ tiếp cận người vi phạm như thế.

Đoạn ghi âm cuộc gọi lừa đảo về thuế được chia sẻ nhiều trên mạng xã hội để mọi người phòng tránh.

Ông Chapman cũng cho biết các trò gian lận email cũng rất phổ biến “Bạn nhận được email cho biết bạn sẽ được hoàn trả tiền thuế từ ATO, yêu cầu bạn liên lạc với các thông tin chi tiết về thẻ tín dụng và họ sẽ trả tiền”. Tiếp đó chúng bắt bạn click vào phần đính kèm của mail có chứa vi rút và chúng kiểm soát máy tính của bạn rồi đòi tiền chuộc.

Trong cả hai trường hợp, giải pháp là như nhau. “Nếu đó là một email, hãy xóa nó. Nếu đó là cuộc gọi điện thoại, hãy bỏ điện thoại xuống, “ông Chapman nói. “Nếu bạn không chắc liệu đó có phải là cuộc gọi chính hãng hay không, bạn có thể gọi tổng đài ATO chính”, ông Chapman nói thêm.

Ashley Debenham, quản lý truyền thông tiếp thị tại Etax, cho biết kẻ lừa đảo “thông minh hơn qua mỗi năm” vì chúng có thể lấy số điện thoại hoặc email của bạn từ bất cứ nơi nào khi bạn chia sẻ những thông tin này với một bên thứ ba.

Rosa Nguyen/Theo News