Úc buộc dân nhập cư sống 5 năm ở ngoại ô

0
Migrants to be forced into regional Australia

Chính phủ Úc hiện đã cân nhắc một chính sách mới buộc dân nhập cư phải sống ở các vùng phụ cận và ngoại ô để giảm tắc nghẽn và bùng nổ dân số ở các thành phố lớn, khi mức tăng đã vượt quá khả năng của cơ sở hạ tầng.

Bộ trưởng công dân Alan Tudge đã nêu lên ý tưởng của mình trong bài phát biểu đầu tiên khi nhậm chức, tiết lộ thiệt hại do dân số quá tải ở các thành phố lớn trong năm 2017 – 2018 là 25 tỷ đô, và sẽ tăng 40 tỷ đô một năm đến năm 2030.

Migrants to be forced into regional Australia

Đã có nhiều tranh cãi trong các chính sách di cư và vấn đề là phải làm sao giãn mật độ dân số ở các thành phố lớn như Sydney, Melbourne.

Dân số Úc đã tăng 3.75 triệu dân, gần gấp đôi so với thập kỷ trước. Trong đó, dân số chính ở Sydney và Melbourne là dân nhập cư, chiếm 60% dân số Úc trong 10 năm qua.

Lượng nhập cư tạm thời cũng tăng nhanh không kém ở khoảng 70,000 dân mỗi năm.

Ông Tudge cho biết: “Dân số đông và đa dạng cũng có những lợi ích nhất định như: thúc đẩy phát triển kinh tế và nhiều cơ hội hơn cho người Úc. Tuy nhiên, cũng có những thách thức; thách thức lớn nhất là áp lực đè nặng khiến các thành phố lớn như Sydney, Melbourne và đông nam Queensland.

Điều này càng trở nên trầm trọng hơn khi trên thực tế, 75% dân số tăng đều rơi vào 3 khu vực trên.

Theo thống kê, 87% dân nhập cư có tay nghề cao sẽ đến sinh sống ở Sydney và Melbourne. Vậy nên, việc tái phân bổ dân nhập cư đến các vùng phụ cận và các bang ít dân cư hơn là một phần trong một chiến lược dân số đang được cân nhắc.

Những ai đến Úc theo diện đoàn tụ gia đình sẽ không bị ảnh hưởng bởi chính sách này.

Chính phủ vẫn chưa quyết định được nơi chuyển đến cũng như điều kiện thích hợp cho những người di cư.

Migrants to be forced into regional Australia

Bộ trưởng cho hay: “Tay nghề cao của những người nhập cư kết hợp với tình trạng lao động tay nghề kém ở các vùng nông thôn Úc sẽ là chìa khoá dẫn đến thành công của chiến lược này.

Ông Tudge cũng nói rằng, sẽ có sự đầu tư cơ sở hạ tầng vô cùng mạnh tay cùng với việc cải thiện mạng lưới giao thông và ưu đãi về kinh tế ở các vùng ngoại ô của Úc.

Trong khi Đảng lao động ủng hộ và đồng tình chính sách này, Brendan O’Connor đã phản đối và kêu gọi thử nghiệm thị trường lao động để tìm ra những nơi xuất hiện tình trạng thiếu lao động.

Nguồn 9news