Bức thư mẹ gửi con gái làm xôn xao cộng đồng mạng

0

(Vietucnews) Nhiều cha mẹ luôn cố gắng bảo vệ con mình khỏi mọi khó khăn mà gặp phải trong cuộc sống này, luôn luôn bao bọc con. Còn một số cha mẹ khác thì luôn đối xử với con như người lớn, và để con tự chịu trách nhiệm vấn đê của mình.

Nếu bạn là kiểu phụ huynh thứ hai, thì bạn sẽ tìm thấy được rất nhiều khuyên hữu ích trong lá thư dưới đây, lá thư được viết bởi một người mẹ cho con gái đang trong độ tuổi mới lớn. Bức thư đang được lan truyền rộng rãi trên mạng.

1. Khoảng 3 năm nữa, con có thể bị mẹ đuổi ra khỏi nhà.

Nghe có vẻ “phũ phàng” quá phải không? Nhưng khi con đủ 18 tuổi, sẽ có hai trường hợp xảy ra: Một là con đến trường đại học, và mẹ sẽ hỗ trợ con cho đến khi con tốt nghiệp và có công việc ổn định. Hai là, con sẽ không đi học đại học, và tất nhiên là mẹ sẽ không trách con nếu con có quyết định như vậy và con sẽ đi tìm việc làm luôn. Trong trường hợp này, con sẽ phải tự chăm lo cho bản thân mình. Mẹ sẽ không hỗ trợ bất cứ thứ gì cho đứa con gái đã 18 tuổi, vì mẹ nghĩ không đi học là việc không nên làm ở độ tuổi này. Con còn có 3 năm để suy nghĩ và đưa ra quyết định…

Bố mẹ cũng đã nghĩ đến việc sử dụng phòng ngủ của con làm phòng ngủ của bố mẹ.

2. Con là một cô gái tuyệt vời, xinh đẹp và thông minh.

Con hơn mẹ về mọi mặt. Con thực sự là một cô gái tuyệt vời. Mẹ đã bên con được 15 năm. và con tuyệt vời hơn nhiều so với những gì mẹ mong đợi. Nếu có ai đó không hiểu được điều này, thì đó là vấn đề của họ.

3. Mẹ không phải là hình mẫu “lý tưởng” để con phải noi theo

Con là một người khác hoàn toàn với mẹ. Con có tính cách riêng của mình. Con không cần phải thích những thứ mà mẹ thích. Con có quyền bác bỏ mọi ý kiến của mẹ. Có mộ điều là con sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi quyết định của con.

4. Con được tự do lựa chọn, mẹ không có kỳ vọng gì cả.

Con có thể trở thành một thợ cơ khí, nhà phân tích kinh doanh, một người nội trợ, một nhà trị liệu làm đẹp, nhà quản lý cấp cao, hoặc những người làm việc như làm thu ngân ở siêu thị. Mẹ không nghĩ rằng đó là việc của meh có thể can thiệp vào con đường mà con chọn trong cuộc sống này. Nhưng vẫn còn 1 điều, là con đừng quên những điều mẹ nói ở trên.

5. Con không nợ mẹ bất cứ thứ gì cả

Mẹ nuối con khôn lớn không phải mong con trả nợ cho mẹ. Mẹ không đòi hỏi gì về việc con phải chu cấp mẹ khi  mẹ về già. Con có quyền được tập trung vào những việc gì mà con cho là quan trọng, những gì mà có ý nghĩa với con. Đó là cuộc sống của con và mọi sự lựa chọn là ở con.

6. Con có một gia đình

Dù có chuyện gì xảy ra với con trong cuộc đời này, mẹ sẽ bên con mỗi khi con cần. Mẹ sẽ hỗ trợ con, chia sẻ niềm vui và nỗi buồn cùng con. Mẹ luôn giúp đỡ con nếu con cầm. Nhưng không có nghĩa đó là nghĩa vụ của mẹ.

7. Con có cuộc sống riêng của con

Con có kết hôn với ai, hay là có con, con thích ai ghét ai, bỏ phiếu cho ai đó là việc của con. Quan điểm, niềm đam mê và niềm tin của mẹ không ảnh hưởng gì đến con hết. Con hãy làm những gì trái tim và lương tâm mình mách bảo. Con làm bất cứ điều gì thì mẹ vẫn là mẹ của con, con vẫn là con gái của mẹ.

9. Không ai có thể làm con tổn thương

Điều này hơi khó hiểu nhưng là sự thật: tất cả mọi người đều chỉ nghĩ về bản thân mình. Và mẹ cũng vậy. Tất cả những người ở ngoài kia, dù họ trong hoàn cảnh nào thì họ cũng chỉ cư xử theo cách mà họ cho là đúng.  Không ai cố ý huỷ hoại cuộc sống của con. Chỉ đơn giản là họ nghĩ điều tốt nhất cho họ, không có gì khác. Đó đơn giản là vì cuộc sống của con và họ không cùng chung một hướng đi với con.

10. Cuộc sống luôn không công bằng

Không có cách nào nào để đảm bảo việc thành công hay thất bại. Con không thể kiểm soát được thế giới này. Con có thể làm tất cả mọi thứ nhưng kết quả con vẫn thất bại. Điều duy nhất con cần phải quan tâm đến là phải thành thật.

Đừng tự lừa dối bản thân mình. Hãy học cách hiểu những nhu cầu và cảm xúc thực của mình. Và nghĩ về những điều mà con cho là tốt nhất đối với mình.

11. Thành công của con có thể là thất bại của người khác

Khi con đỗ vào trường đại học hay một công việc cũng có nghĩa là ai đó đã đánh mất cơ hội của họ. Khi con hẹn hò với ai đó, rất có thể người đó sẽ là tình đầu của một cô gái khác.  Con thậm chí đã chiếm mất vị trí yêu thích của người khác trong rạp chiếu phim. Nhưng đừng để tâm điều đó vì những điều bất hạnh của con rất có thể lại là niềm vui của những người khác.

12. Người duy nhất con có thể tin tưởng 100% là chính con

Không ai đáng tin 100% cả, ngay cả mẹ. Chỉ có con thôi. Con chỉ có thể đặt niềm tin tuyệt đối vào chính bản thân mình. Mẹ không thể chui vào đầu con mà biết hết con đang nghĩ gì, hay những điều gì mà con không thể nói ra, thứ con giữ cho riêng mình biết. Mẹ biết điều đó vì mẹ cũng từng như thế.

Mẹ cũng có một người mẹ giống như con có mẹ vậy. Chỉ có mình con hiểu rõ về bản thân mình. Vì vậy, chỉ có con mới rõ khả năng của mình như thế nào.

13. Đừng bắt người khác chịu trách nhiệm cho mình

Khi đủ 18 tuổi, con sẽ phải chịu trách nhiệm những gì xảy ra trong cuộc sống của con. Sinh con nếu con nghĩ mình có thể nuôi nấng chúng. Kiếm một công việc nhiều thử thách nếu con nghĩ con có thể làm.  “Di cư nếu con có thể một minh sống ở nước ngoài. Mọi thứ con phải tự làm một mình. Nếu may mắn con có thể tìm được người sẵn sàng giúp mình thì mọi thứ sẽ dễ dàng hơn. Nhưng không ai có NGHĨA VỤ phải giúp con cả. Hãy nhớ điều này.

14. Hãy nghĩ kỹ trước khi làm

Mọi hành động đều có hệ quả. Con không thể đoán trước được hết các thách thức, cơ hội nhưng ít nhất là con phải suy nghĩ kỹ trước khi quyết định. Càng dự đoán được các hệ quả có thể xảy ra thì con càng dễ chọn ra hành động nào là phù hợp.

15. Con không nhất thiết phải nghe theo ý kiến của mẹ

Mẹ vừa liệt kê ra 14 điều mẹ cho là sẽ giúp con tổ chức cuộc sống tốt hơn mẹ đã từng. Nhưng như mẹ đã nói, mẹ không phải là con. Đừng so sánh con với mẹ. Đừng nghĩ rằng cuộc sống của mẹ con ta tương đồng về mọi thứ. Mẹ nuôi dưỡng con lớn lên là để con sống cuộc sống của riêng con. Vì thế con hãy sống theo cách của mình.

15a. Đã lực chọn thứ gì đừng bao giờ quay về than vãn với mẹ.

15b. Và con đừng bao giờ tắt điện thoại. Điều đó làm cho mẹ lo lắng.

Tho Nong Mai/ Theo BrightSide

Nguồn: https://brightside.me/inspiration-family-and-kids/this-mom-wrote-an-amazing-letter-to-her-teenage-daughter-to-make-her-a-stronger-person-252510/