Chia sẻ những điều lưu ý khi tìm đối tác làm ăn ở Úc (Phần một)

0

Nhóm Giao thương Việt Úc đã được 1 tháng tuổi, với trên 1300 thành viên. Nghe chữ “Giao…” đã thấy muốn…tưởng bở, nhưng thôi Giao thoa hay Giao thương cũng tốt lắm rồi. Hầu hết các bạn thành viên ở trong nước, chắc hẳn có những kỳ vọng nào đó về chiếc cầu Giao thương, làm anh em bên Úc hiểu rằng trách nhiệm quả là nặng nề.

Theo như thăm dò, những điều mà anh em làm thương mại quan tâm (theo mình hiểu, ai quan tâm đến việc khác nữa, xin bổ sung) là:

  1.  Kiểm tra, xác minh đối tác
  2. Thông tin về mặt hàng, thị trường, rào cản thương mại, đối thủ cạnh tranh…
  3. Môi giới tìm bạn hàng
  4. Xử lý sự cố phát sinh, nhất là về chất lượng quy cách, giao nhận, công nợ
  5. Thủ tục mở công ty, chi nhánh, đại diện
  6. Các vấn đề khác liên quan đến đầu tư, di trú, du học, du lịch.

Hồi mình ở bên Dubai, có lần mình ngồi nhậu với một ông Giám đốc quốc doanh sang công tác. Ông nói, “anh làm Giám đốc 20 năm, anh không lừa chúng nó thì thôi chứ ai lừa được anh”. Mình nghe thì thấy quá đỗi buồn cười (xin lỗi nếu có quý vị nào ở đây là Giám đốc quốc doanh). Quả nhiên, ông ta bị dính mấy chưởng với tụi Ả Rập.

Khi bắt đầu một phi vụ nào đó, lẽ đương nhiên là quý vị muốn biết đối tác của mình thuộc loại người thế nào, có đàng hoàng và tin cậy không ?

Bên Úc cũng như các nước, các văn phòng Luật sư có dịch vụ điều tra, sẽ cung cấp rất đầy đủ và chi tiết những thông tin mà thân chủ yêu cầu: Tình trạng tài chính, ngân hàng, nợ nần, doanh số, uy tín ngành nghề, các phi vụ điển hình ưu thế, điểm yếu, tiểu sử các key men…

Nhưng mọi người cũng biết rằng, ngày cả những công ty danh tiếng cũng thường xuyên có những phi vụ đổ vỡ. Biết đâu đấy, làm với nơi khác thì ổn mà làm với mình lại không xong.
Khi mở công ty làm ăn, có lẽ rất hiếm trường hợp mở ra với mục đích đi lừa, mà một công ty mới thành lập cũng rất khó móc nối để lừa đảo. Nhưng khi gặp đối tác dở hơi dở hồn thì tội gì mà không xơi.

Làm ăn mà sơ hở, “không thuộc bài” thì nên…đi chỗ khác chơi, vì họ xứng đáng như vậy.
Nói như thế không phải là phải cứ chắc mới làm. Theo mình, làm 10 phi vụ mà thắng 6 là tuyệt vời. Nếu ai nghĩ có thể thắng được 7, 8, 9 (10/10 là điều không tưởng) thì mình cũng khuyên nên rút khỏi sân chơi, vì thương trường không có chỗ cho kẻ nhát gan.

Nói giỡn vậy thôi, liều hay chắc là quan điểm từng người, tuy vậy Rủi ro là điều không thể tránh. Cái có thể làm được là hạn chế rủi ro, cố gắng đừng để nó xảy ra và khi xảy ra thì xử lý sao cho hạn chế thiệt hại, đó là risky management.

Muốn hạn chế rủi ro, theo mình có 2 cách:

  • Be friend before business. Phải hiểu nhau rồi mới…giao thương, cam kết hợp đồng. Nếu cần, đừng tiếc tiền điều tra cho chắc chắn
  • Nên làm nhiều phi vụ để lấy cái nọ bù cái kia, không bỏ hết trứng vào cùng một giỏ. Chứ chơi kiểu one time business thì rủi ro sẽ rất cao.

Còn tiếp