Chính sách mới của ÚC giúp du học sinh nắm rõ quyền lợi làm việc của mình

0

Chính sách mới của Úc vừa được ban hành nhằm nâng cao nhận thức về quyền làm việc của sinh viên quốc tế, cho phép tìm kiếm sự trợ giúp miễn phí về những công việc mà họ quan tâm.

 

 

Du học sinh đến Úc rất đông, tính đến 07/2017 có hơn 560.000 sinh viên, tuy nhiên họ có thể phải đối mặt với việc bóc lột sức lao động, kể cả việc bị trả lương thấp.

The Fair Work Ombudsman đã đưa ra kế hoạch nhằm giúp du học sinh nhiều hơn, do họ thường không phản ánh lại và tìm lời khuyên ngay cả khi họ có thể có những quyền lợi khác như công dân Úc.

Bà Natalie James, cho hay: “Sinh viên ít khi báo cáo các vấn đề cho The Fair Work Ombudsman , mặc dù họ cũng có thể được coi là một nhóm khách du lịch lớn có quyền làm việc… Trong một số trường hợp, những nhà tuyển dụng này đã thay đổi các phiếu trả lương và mức lương theo giờ thiếu lương để che giấu số giờ học sinh làm việc. Tôi muốn khẳng định rằng theo thỏa thuận giữa cơ quan của tôi và Bộ Nhập cư và Bảo vệ Biên giới, sinh viên quốc tế có thể tìm kiếm sự trợ giúp từ chúng tôi mà không sợ visa bị hủy bỏ, ngay cả khi đã làm việc quá giờ quy định.”

Trong năm vừa rồi, 49% các vụ kiện mà The Fair Work Ombudsman trình lên tòa đều liên quan đến những người giữ Visa và hơn 1/3 số này liên quan đến một sinh viên quốc tế. Cơ quan này cho biết rất nhiều sinh viên quốc tế không nắm được quyền lợi và không biết tìm kiếm sự giúp đỡ ở đâu?

Một số sinh viên nói với các nhà nghiên cứu rằng họ đã bị những người chủ đe doạ trục xuất hoặc liệt họ vào “danh sách đen” nếu than phiền. 60% sinh viên tin rằng nếu họ báo cáo vấn đề về nơi làm việc, mọi chuyện vẫn sẽ như cũ, hoặc thậm chí tệ hơn.

Website của cơ quan Fair Work Ombudsman (www.fairwork.gov.au/pay) có sẵn thông tin bằng 30 thứ tiếng và các nguồn lực khác nhau để giúp người lao động hiểu rõ quyền và lợi ích của họ, giúp họ tính toán đúng mức trả lương cho công việc của họ. Cơ quan này cũng vừa ra mắt chức năng Anonymous Report nổi tiếng của mình bằng 16 thứ tiếng ngoài tiếng Anh.

Daisy/ Australia forum