Lấy bằng đại học ở Úc, có là một sự lựa chọn đúng đắn?

0

Nhiều khi tự hỏi cần bằng đại học để làm gì? Thậm chí có những công việc không cần bằng đại học mà vẫn có thể kiếm được nhiều tiền. Nhiều sinh viên phải “chật vật” với kiến thức trong kỳ thi. Liệu có được tấm bằng đại học, có xứng đáng hay không?

Về mặt tài chính thì điều này khỏi bàn cãi!

Hãy tưởng tượng hai học sinh cấp ba đang đứng trước hai ngã rẽ – một là vào học đại học, hai là kiếm một công việc full-time. Người đầu tiên có lẽ sẽ phải trải qua cảnh ăn mì tôm khổ sở và lo lắng không ít về những khoản chi phí tốn kém, trong khi những người bạn học cũ đang đi làm và tận hưởng thành quả lao động của họ. Tất nhiên, nếu đi làm ngay thì bạn sẽ có tiền và dần ổn định được cuộc sống.

Được biết, trong năm 2018, học phí của sinh viên sẽ tăng lên. Mặc dù ở các trường khác nhau sẽ không giống nhau, song chính phủ liên bang đã đặt ra một mức phí chung là 50.000 đô la cho 4 năm học. Sau bốn năm, những người chọn cách đi làm có thể kiếm được 175.000 đô la, trong khi những người chọn con đường học hành lại đứng trước nguy cơ sống với số nợ 50.000 đô.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Chúng ta đều nhận thấy sinh viên sẽ nhanh chóng có thu nhập trung bình hàng tuần cao hơn, khoảng 1436 đô la (và theo biểu đồ cho thấy con số này còn tiếp tục tăng).

Và do đó, có khoảng 1/4 số người có bằng đại học sẽ không ngừng kiếm được thu nhập tốt hơn, cho đến khi nghỉ hưu ở tuổi 67 hoặc thậm chí sau tuổi này vẫn có thể tiếp tục kiếm được nhiều tiền.

Với nhóm đầu tiên (như ban đầu đã nói) chọn ngã rẽ “công việc”, họ sẽ kiếm được 2,130,128 đô, trong khi những người tốt nghiệp đại học kiếm được 3,310,240 đô – một sự chênh lệch lên đến 1,180,112 đô.

Trên thực tế, số tiền mà nhóm thứ hai kiếm được còn nhiều hơn thế, do thu về những lợi nhuận khác nhau. Dữ liệu cho thấy những người có bằng tốt nghiệp và chứng chỉ sẽ được hưởng lợi từ cao hơn những người không có. Những người có bằng cấp cũng ít có nguy cơ thất nghiệp hơn. Tất nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc bạn nhất thiết phải có trong tay tấm bằng đại học mới có thể “bật tung năng lượng” cho công việc.

Bạn đã thấy giá trị “cao quý” của tấm bằng đại học chưa? Vậy thì quay lại học hành chăm chỉ nào.

Daisy/Vietucnews

Cre: SMH