Jackie M: “12 món ngon níu bước chân tôi trở về Cabramatta, Canley Vale & Canley Heights”

0
Phở bò tái lăn

Vietucnews – Dù đã rời xa Cabramatta, Canley Vale và Canley Heights đã lâu, nhưng ẩm thực nơi đây khiến Jackie M, người dẫn chương trình truyền hình và streamer ẩm thực gốc Malaysia, vẫn muốn quay về. Gùng nghe lời cô kể về những trải nghiệm ẩm thực khó quên của mình ở Cabramatta, Canley Vale và Canley Heights. 

Mối liên hệ của tôi với khu vực có mã vùng 2166 – Cabramatta, Canley Vale và Canley Heights – khởi nguồn từ năm 1984, khi gia đình tôi chuyển đến Úc và định cư tại đây. Tôi đến từ một thị trấn nhỏ ở Malaysia, nơi có món mì bò (Seremban Ngau Lam Fun) trứ danh, nên có phần hồ nghi khi so sánh món này với món phở Việt mà mọi người đang bàn tán xôn xao nơi tôi mới đến. Chẳng bao lâu thì tất cả chúng tôi đều nặng lòng với phở, mặc dù một tô có giá 5 đô – cái giá khá cao cho người Malaysia mới nhập cư hồi bấy giờ. Thế là những người mới đến chúng tôi coi phở là sự nuông chiều bản thân vào một vài dịp cuối tuần.

Tôi chuyển đi cũng khá lâu rồi, nhưng thi thoảng vẫn đến vùng 2166 này. Lý do ư? Bạn đoán đúng rồi đấy! Chính là ẩm thực nơi đây. Chẳng có nơi nào ở Sydney mà bạn có thể khám phá các món ăn đa dạng mà hợp túi tiền như ở đây, đặc biệt là khi bạn mê ẩm thực Đông Dương.

Đây là những món ăn níu bước chân tôi trở về. Thứ tự sắp xếp chỉ là ngẫu nhiên thôi nhé!

1. Phở

Tôi đã thưởng thức phở ở khắp nơi trên thế giới (trải nghiệm này có thể là tên gọi cho dự án tiếp theo của tôi đấy!) và tôi có thể nói chắc chắn rằng bạn khó mà tìm được một tô phở đầy ú ụ, vị ngon ở tầm giá này tại bất kì nơi nào khác trên đất Úc. Hai tiệm phở tôi thường ghé là Phở Tàu Bay Phở Ann ở Cabramatta.

Phở bò tái ở Cabramatta.
2. Bánh xèo

Ngọc Ẩn (số 4 phố Arthur, Cabramatta) là nơi có món bánh xèo ngon nhất tôi từng được ăn. Điều này là không thể bàn cãi. Nếu bạn giống tôi ở chỗ chưa ăn bánh xèo Ngọc Ẩn thì chẳng hiểu gì về bánh xèo Việt Nam cả, thì bạn nên đến đây thử một lần. Bánh xèo của họ quá tuyệt vời, lấy danh dự của tôi cam đoan luôn nhé!

Bánh xèo Ngọc Ẩn.
3. Món ăn chay

Dẫu không phải người ăn chay, nhưng tôi biết bạn có thể tự thiết kế một tour ẩm thực chay Cabramatta khi số lượng nhà hàng chay mọc lên như nấm sau mưa ở đây. Hầu như món Việt hay món Hoa nào cũng có phiên bản chay của nó bởi thông lệ ăn chay trong đạo Phật. Ví dụ như món phở bò chay cay của nhà hàng An Nhiên có nước dùng làm từ củ cải, dứa và rất nhiều loại rau thơm. Tô phở ăn kèm với những miếng thịt chay thái lát mỏng làm từ váng đậu.

4. Mì hải sản chiên

Tôi biết là bạn có thể gọi món này ở bất kì nhà hàng Trung Hoa nào ở Sydney, nhưng mì giòn Việt-Trung thì thực sự khác biệt. Sợi mì được chiên ngập dầu, chứ không phải áp chảo, nên giòn tan trong miệng. Ăn kèm là nước sốt dậy mùi. Bầu Trường có món mì giòn xuất sắc. Nếu bạn đến tiệm này thì nhớ thử món bò lá lốt, hay bánh cống (bánh tôm chiên bột khoai) ăn với miến và rau.

Bò cuốn lá lốt.
5. Bánh hỏi

Những miếng miến mong manh ăn kèm với các loại thịt, rau thơm và nước chấm. Đây là một trong những đặc sản Phú Quốc. Chừa ra phần thịt thì đĩa bánh cũng đủ làm tôi no rồi.

Bánh hỏi – đặc sản Phú Quốc.
6. Bò Bảy Món

Tôi luôn băn khoăn không biết có ai muốn ăn một bữa 7 món bò và toàn là bò không thôi. Cuối cùng tôi cũng có câu trả lời ở Nhà Hàng Bạch Đằng Canley Vale. Các món bò bao gồm bò xiên que nướng, bò nướng lửa trại, bò nhúng, bò xay hấp với bánh tôm, bò ướp kho nước cốt chanh, bò bít tết nóng và cháo thịt bò. Mỗi món có vị đặc trưng riêng. Bò xay hấp là món tôi mê nhất. Nếu bạn thực sự muốn khám phá ẩm thực Đông Dương, thì Bò Bảy Món là một lựa chọn không thể bỏ qua.

Bò Bảy Món ở nhà hàng Bạch Đằng.
7. Cá kho tộ và canh chua cá bông lau

Khi bạn bước chân vào Làng Nướng Hải Âu ở Canley Vale, cách bài trí đậm chất đồng quê dân dã nơi đây sẽ mang bạn tới Việt Nam (thật lòng thì tôi chưa từng đến Việt Nam lần nào). Tôi đã nếm thử cá kho tộ và canh chua cá bông lau với gỏi xoài cá. Những món ăn này đã gây ấn tượng mạnh trong tôi đến mức tôi muốn tái hiện lại chúng trong show Live Asian Kitchen tiếp theo. Nếu bạn không phải là fan của các món cá, hãy thử món gà bọc lá chuối nướng ngoài trời. Tôi đã không gọi món đó, nhưng lần sau nhất định sẽ không bỏ lỡ.

Bài trí bên trong nhà hàng Làng Nướng Hải Âu.
Cá kho tộ.
8. Phở tái lăn

Tôi vốn nghi ngờ khúc biến tấu món phở ưa thích của tôi, nhưng Hương Xưa có món phở nức lòng thực khách. Người ta xào tái thịt bò với bơ, cần tây và tỏi rồi mới cho vào trong tô phở. Chủ nhà hàng nói công thức phở này bắt nguồn từ miền Trung Việt Nam, nhưng tôi không chắc chắn lắm. Tôi đã thử món phở này vài tháng trước, và đang mơ về cái ngày được thưởng thức lại. Nếu bạn thích thịt heo, bạn nên gọi món nem rán tại Hương Xưa, một trong những món “đinh” tại tiệm này đó.

Phở bò tái lăn
Nem rán
9. Món ăn đường phố Balkan – Địa Trung Hải

Có ai biết là ở bán đảo Balkan có đồ ăn đường phố tuyệt vời không? Tôi chẳng hề biết điều đó đến khi tìm hiểu về nhà hàng Fabrika by Madera. Tất cả các món ở đây, tôm chiên tỏi, sườn cừu, thịt cừu nấu chậm, ngô nướng nguyên bắp, đều là những món tuyệt hảo. Tôi cũng thích không khí thoải mái và cách bài trí cởi mở nơi đây, điều khiến Fabrika by Madera trở thành không gian lý tưởng cho những cuộc gặp gỡ bạn bè.

Tôm chiên tỏi Balkan.
Ngô nướng nguyên bắp với pho-mát.
Thịt cừu nấu chậm kiểu Balkan truyền thống.
10. Thịt cừu xiên nướng

Canley Heights cuối cùng cũng có tiệm ăn bắc Trung Hoa, có tên gọi 11 Lamb Hut. Tuy nhiên, tiệm này phục vụ các món ăn có sự ảnh hưởng địa lý của nước láng giềng Nga và Mông Cổ. Các “món tủ” của tiệm gồm mì tự làm nấu với gà và khoai tây, cánh gà nướng cay, và thịt cừu xiên nướng

Bánh sừng bò chiên tại 11 Lamb Hut.
Thịt cừu xiên nướng có tẩm ướp thì là, muối và tiêu đỏ nghiền.
11. Đồ ăn Lào

Có điều trái khoáy là tôi nghiện món lưỡi bò nướng kiểu Lào. Mỗi lần tôi mời ai đó nếm thử món này một chút và họ từ chối, tôi lại mừng thầm trong bụng bởi tôi chẳng phải chia sẻ món này với ai. Holy Basil có món lưỡi bò nướng kiểu Lào tuyệt vời. Salad xoài và cá hồng vịnh cùng các món tráng miệng cũng ngon không kém. Lưu ý các bạn là nhà hàng này là điểm nhấn của bức tranh ẩm thực Canley Heights, và thường xuyên hết bàn. Nếu bạn không muốn phải chờ thì nhớ đi sớm!

Lưỡi bò nướng, salad cá hồng vịnh nướng nguyên con và xoài ở Holy Basil.
Món tráng miệng sầu riêng.
12. Đồ ăn Campuchia

Tôi mới trở về từ chuyến đi Campuchia đầu tiên của mình, nên giờ đây, mỗi khi thấy hình ảnh một nhà hàng Campuchia ở vùng đất có mã vùng 2166 này, tim tôi lại loạn nhịp. Tôi biết ít nhất 3 nhà hàng Campuchia ở Cabramatta và rất nóng lòng muốn đến thưởng thức các món ăn ở đó.

Đây chỉ là cái nhìn khái lược về ẩm thực của vùng đất có mã vùng 2166 mà thôi. Còn rất nhiều điều để bạn khám phá. Nếu bạn thường xuyên dùng bữa ở Cabramatta, Canley Vale và Canley Heights, hãy cho tôi biết món ăn nào bạn thích nhất và một vài kinh nghiệm ăn uống, mua sắm để tôi thêm vào danh sách những món ngon gọi bước chân thực khách đến vùng đất này của Sydney.

Nguồn: jackiem.com.au