Không phải rác thải nhựa, ai mới là thủ phạm chính gây ô nhiễm đại dương?

0
cigarette butts litter is biggest pollutant

Tất cả chúng ta đều biết rằng rác thải nhựa có tác hại kinh khủng đến thế nào đối với các đại dương trên trái đất; nhưng không phải ai cũng biết, nhựa không phải là chất gây ô nhiễm lớn nhất.

Theo dữ liệu được thu thập bởi tổ chức phi lợi nhuận Bảo tồn Đại dương (Ocean Conservancy) – tổ chức đã thực hiện dọn sạch môi trường đại dương từ năm 1986 – tàn thuốc lá mới thực sự là ‘kẻ thủ ác’.

cigarette butts litter is biggest pollutant

Số liệu trích dẫn từ báo cáo cho thấy, tổng cộng có hơn 60 triệu mẩu tàn thuốc lá đã được thu thập trong hơn 32 năm.

Trái với suy nghĩ của đại đa số chúng ta, bộ phận lọc thuốc lá – tức tàn thuốc – không hề bị phân hủy sinh học; điều này đồng nghĩa với việc chúng sẽ có thể giải phóng chất nicotine, asen và chì vào nước, sau đó được sinh vật biển hấp thụ và cuối cùng lại trở lại trong chuỗi thức ăn của con người.

cigarette butts litter is biggest pollutant

Trong khi các chiến dịch cấm hoặc tái chế túi nhựa, ống hút và chai nhựa ngày càng được phổ biến rộng rãi thì vấn đề loại bỏ tàn thuốc lá lại không được lưu tâm đúng mức và các phương tiện truyền thông không mấy đề cập đến vấn đề nghiêm trọng này.

Các nhà môi trường học hiện đang kêu gọi các giải pháp ‘xanh hóa’ trong quy trinh sản xuất bộ phận lọc thuốc lá, đồng thời cũng kêu gọi công chúng lưu tâm hơn về nơi mà họ vứt tàn thuốc.

cigarette butts litter is biggest pollutant

Theo NBC News, hầu hết người hút thuốc đều thích vứt bừa tàn thuốc của mình và nghĩ rằng điều này chẳng hề là vấn đề vì suy nghĩ sai lầm rằng tàn thuốc có thể phân hủy trong môi trường tự nhiên.

Một số người đã kêu gọi cấm sử dụng lọc thuốc lá triệt để.

Nguồn au.news.yahoo.com