Kỹ năng mềm mọi du học sinh cần có

0
soft skills that all international students need

Kỹ năng mềm là gì và tại sao lại quan trọng, đặc biệt là đối với du học sinh? Kỹ năng mềm là những kỹ năng, lợi thế cá nhân cho phép ai đó tương tác hài hoà và hiệu quả với cộng đồng trong mọi tình huống. Các loại hình việc làm trong xã hội hiện đại khác xa so với các thế hệ trước đây và để thực sự thành công, bạn sẽ phải cần nhiều hơn là những thành tựu học vấn.

Trên thực tế, có nhiều du học sinh chỉ tập trung vào kết quả học tập và không làm gì khác để nâng cao các kỹ năng mềm – công cụ giúp chúng ta giao tiếp và làm việc hiệu quả với người khác. Rất nhiều trong số họ không biết rằng kỹ năng mềm là một phần thiết yếu để kiếm được một công việc “ngon lành trong thế giới ngày nay.

Tôi cần những kỹ năng mềm nào?

Có rất nhiều kỹ năng mềm phổ biến và những kỹ năng này được các nhà tuyển dụng phân thành 3 nhóm chính: Kỹ năng chuẩn bị cho nghề nghiệp, Kỹ năng tìm kiếm việc làm và Kỹ năng trong lúc làm việc.

skills-for-change

1. Các kỹ năng chuẩn bị cho nghề nghiệp:

Những kỹ năng này đòi hỏi một người phải có mọi đặc tính của một người luôn sẵn sàng cho công việc. Những kỹ năng mềm trong nhóm này có thể kể đến như: kỹ năng tổ chức, giao tiếp hiệu quả, có thái độ tích cực và cởi mở đối với ý kiến của người khác. Có thể làm việc độc lập và cộng tác tốt với đồng nghiệp cũng là một yếu tố quan trọng mà các nhà tuyển dụng muốn thấy từ các ứng viên.

2. Các kỹ năng tìm việc làm:

Nhóm kỹ năng mềm này bao gồm khả năng làm được một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng và sáng tạo, kỹ năng “quảng cáo” bản thân trong buổi phỏng vấn. Hãy thể hiện bạn là ứng cử viên sáng giá nhất và chứng minh tại sao nhà tuyển dụng phải chọn bạn giữa muôn ngàn ứng viên khác.

mau-cv-impressive_3
Chuẩn bị CV ấn tượng

3. Các kỹ năng trong lúc làm việc:

Một khi đã có được những kỹ năng mềm ở trên, bạn cũng cần phải có được một số kỹ năng khác để có thể làm việc tốt và lâu dài, bao gồm: kỹ năng làm việc nhóm, phân công việc và ứng xử trong công việc, có trách nhiệm và biết chịu trách nhiệm, khả năng thích ứng nhanh với bất kỳ tình huống và môi trường nào. Với những kỹ năng này, bạn không những có thể làm việc hiệu quả mà còn có nhiều cơ hội để thăng tiến.

Ứng xử hài hoà trong công việc
Ứng xử hài hoà trong công việc

Những kỹ năng quan trọng khác:

Ngoài những kỹ năng cần có trong công việc trên, bạn nên có kỹ năng tương tác xã hội vì đây cũng là một phần quan trọng không kém. Thực tế, trong công việc, trở thành một người thân thiện và hài hước cũng giúp bạn thuận lợi hơn trong mọi tình huống.

Có nhiều sinh viên rất may mắn có được những kỹ năng mềm này từ trước và hầu hết họ đều rất thuận lợi trong việc tìm việc và thăng tiến. Vì vậy, nếu bạn đang còn kém những kỹ năng nào, hãy luyện tập và trau dồi từ hôm nay để không bị tụt lại trong xã hội hiện đại nhé!

Theo Meldmagazine