Melbourne: Giá vé myki tăng trong năm 2017

0

(Vietucnews) Kể từ 1/1/2017, bạn sẽ tốn $8 khi đi tàu hỏa, tàu điện và xe bus trong một ngày tại Melbourne. Giá vé tăng 5% so với năm trước.

Thông tin tăng giá dịch vụ giao thông công cộng được Public Transport Victoria đưa ra một ngày sau khi có tin hóa đơn tiền điện tại Melbourne có thể tăng 10% vào năm tới.

Theo đó, giá vé myki trọn ngày tăng lên $8.20, trong khi giá một chuyến đi kéo dài 2 giờ là $4.10.

Với cách tính này, nếu bạn di chuyển chủ yếu bằng phương tiện công cộng, thì mỗi năm bạn sẽ tốn thêm $80 để nạp cho myki pass của mình, tức tổng cộng $1599/năm.

Các chuyến xe liên tỉnh Vline cũng tăng 3.3%, hay $0.40/lượt vào giờ cao điểm.

myki_fare_2017

Chính phủ Victoria lý giải giá vé myki  được cập nhật dựa trên Chỉ số Giá tiêu dùng tăng 1.4%, cộng thêm 2.5%.

Thế nhưng, tin vui là trẻ em và thanh thiếu niên sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn. Cụ thể là:

  • Tăng giới hạn độ tuổi được hưởng giá vé ưu đãi: Từ 30/01/2017, độ tuổi được hưởng giá vé myki ưu đãi (concession) sẽ tăng từ 16 lên 18 tuổi.
  • Không cần mang thẻ chứng minh độ tuổi: Các thanh thiếu niên 17-18 tuổi không cần phải đăng ký thẻ Victorian Public Transport Concession Card, mà chỉ cần mang giấy tờ chứng minh độ tuổi theo mình (như bằng lái xe hay thẻ nhận dạng có ngày sinh)
  • Miễn phí cho trẻ em dưới 5 tuổi: Độ tuổi được đi tàu miễn phí tăng từ 3 lên 4 tuổi.

Bên cạnh những thay đổi trên, thì giá vé nguyên ngày vào cuối tuần dành cho những người có thẻ giảm giá (người cao niên, sinh viên…) sẽ giảm còn $3.

Bộ trưởng Giao thông công cộng Jacinta Allan cho biết, việc tăng giá vé myki sẽ giúp “tiết kiệm một số tiền đáng kể cho các gia đình, trẻ em và thanh thiếu niên.”

Tuy nhiên, nhiều người lại giận dữ vì việc tăng giá myki.

“Thật đáng thất vọng khi giá vé lại tăng lên. Chúng đã tăng lên nhanh hơn cả lạm phát trong nhiều năm, khiến cho nhiều người không có khả năng chi trả,” Phát ngôn nhân của Public Transport Users Association, ông Daniel Bowen nói.

Xem giá vé chi tiết tại trang mạng của Public Transport Victoria.

Theo SBS