New Zealand sẽ cấp visa cho những nạn nhân sống sót sau vụ tấn công ở Christchurch

0

Vietucnews – Theo thông tin mới nhất, New Zealand sẽ cấp thường trú nhân cho tất cả những nạn nhân sống sót sau vụ xả súng hàng loạt tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở thành phố Christchurch tháng 3 vừa qua.

Theo đó, tất cả những người sống sót sau vụ xả súng hàng loạt tại 2 nhà thờ Hồi giáo ở Christchurch sẽ được chính quyền New Zealand cấp thường trú nhân.

Thủ phạm Brenton Tarrant (người Úc, 28 tuổi), một người được cho là theo chủ nghĩa người da trắng thượng đẳng đã bị cáo buộc với 50 tội danh giết người sau vụ xả súng tồi tệ nhất của New Zealand trong nhiều năm qua, khiến 50 người Hồi giáo thiệt mạng và 50 người khác bị thương trong buổi cầu nguyện tại 2 nhà thờ ở Christchurch vào thứ sáu 15/3.

Thủ phạm Brenton Tarrant.

Chính phủ cho biết họ đang xem xét cấp thị thực cho những nạn nhân sống sót, nhưng hiện tại vẫn chưa có quyết định chính thức nào được công bố.

Thông tin trên chỉ được tiết lộ dưới dạng một liên kết trên trang web của Bộ Nhập cư New Zealand. Một số người cho rằng sự kín tiếng trên là nhằm để tránh bất kỳ phản ứng dữ dội nào của những người chống chính sách di dân.

Bộ Nhập cư New Zealand cho biết một loại thị thực mới, gọi là thị thực Christchurch (2019), đã được ban hành.

Những người có mặt tại 2 nhà thờ Hồi giáo bị tấn công vào ngày 15 tháng 3 cũng như các thành viên ruột thịt trong gia đình họ có thể nộp đơn xin visa.

Những người nộp đơn phải sống ở New Zealand vào ngày họ bị tấn công, vì vậy thị thực sẽ không cấp cho cho khách du lịch ngắn hạn. Việc xin thị thực có thể được bắt đầu ngay từ ngày 24/4.

Những người có mặt tại 2 nhà thờ Hồi giáo bị tấn công vào ngày 15 tháng 3 cũng như các thành viên ruột thịt trong gia đình họ có thể nộp đơn xin visa vào New Zealand.

Thủ tướng Jacinda Ardern đã lên án vụ tấn công là một hành động khủng bố. Trước đó, bà đã thông qua đạo luật súng đạn cấm các loại vũ khí bán tự động.

Một bộ trưởng của chính quyền Sri Lanka hôm qua cho rằng vụ đánh bom ngày lễ Phục sinh tại các nhà thờ và khách sạn giết chết 321 người ở Sri Lanka dường như là một sự trả thù cho các cuộc tấn công nhằm vào 2 nhà thờ Hồi giáo ở New Zealand tháng trước.

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS sau đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ đánh bom liên hoàn ở Sri Lanka.

Tuy nhiên, văn phòng của bà Ardern cho biết chính phủ New Zealand đã “không tìm thấy bất kỳ thông tin tình báo nào đủ cơ sở cho việc đánh giá như vậy”.

Nguồn: news.com.au