Người Úc biểu tình đòi quyền lợi cho người tị nạn ở trại Manus

0
Người Úc biểu tình đòi quyền lợi cho người tị nạn ở trại Manus (2)

Các cuộc biểu tình đã nổ ra tại các thành phố lớn trên khắp nước Úc, nhằm phản đối cách chính phủ đối xử với các tầm trú nhân trên đảo Manus. Hàng trăm người đã tập trung tại Circular Quay, Sydney, và kêu gọi chính phủ chấm dứt chính sách tạm giữ ngoài khơi.

Đoàn biểu tình đã có một phút mặc niệm cho hơn 300 người tị nạn vẫn còn mắc kẹt trên đảo Manus. Mục sư Jarrod McKenna nói với nhóm biểu tình rằng ông đã tận mắt nhìn thấy điều kiện sinh sống của các tầm trú nhân, sau khi ghé thăm đảo Manus vào tuần trước:

“25 giờ ở đó cùng với các tầm trú nhân đã khiến cho tôi bị tổn thương tinh thần. Tôi không chắc là mình có thể sống sót một tuần ở đó – và hãy thử tưởng tượng không phải một tuần, một tháng, mà là bốn năm rưỡi, gần năm năm, đó là những gì mà họ phải trải qua.”

Hàng trăm người Úc cũng tập trung tại nhà ga Flinders Street, Melbourne. Giám đốc Nhân quyền của tổ chức Get Up, bà Shen Narayanasamy nói rằng cần phải chấm dứt sự tàn nhẫn này.

“Không ai trong đất nước này lại mong muốn nhìn thấy người khác bị đánh đập bằng dùi cui – những người đã bị giam giữ suốt 4 năm nhân danh chúng ta – và tôi nghĩ chính phủ Turnbull vẫn chưa nhận ra mức độ nghiêm trọng về mặt chính trị của sự việc này.

“Sự cam kết của người dân Úc được thể hiện qua việc hàng ngàn người đã tụ họp vào ngày hôm nay, nhằm ngăn chặn những gì đang xảy ra với các tầm trú nhân và người tị nạn tại các trung tâm giam giữ ngoài khơi.”

                              Người Úc biểu tình đòi quyền lợi cho người tị nạn ở trại Manus

Trong khi đó, phát ngôn nhân đối lập đặc trách về Di trú Shayne Neumann đổ lỗi cho các chính phủ Tự do trong quá khứ và hiện tại về tình hình hiện nay trên đảo Manus. Ông nói với Sky News rằng nếu chính phủ Lao động nắm quyền, thì họ sẽ hoạt động tích cực hơn để đạt được các thỏa thuận tái định cư tầm trú nhân.

“Nếu Lao động lên nắm quyền, chúng tôi sẽ kêu gọi nước Mỹ nhanh chóng tái định cư cho các tầm trú nhân theo thỏa thuận, và chúng tôi cũng sẽ chấp nhận lời đề nghị của chính phủ Lao động New Zealand, nhằm bảo đảm rằng những kẻ buôn người sẽ không thể tiếp tục hoạt động, đồng thời các tầm trú nhân sẽ được tái định cư tại New Zealand.”

Tổng Hợp Đăng Trình