Ngày càng nhiều du học sinh và khách du lịch bị bóc lột khi lao động ở Úc

0

Ngày càng có nhiều người nước ngoài đến Úc học tập và làm việc theo “working holiday visa” bị lừa đảo hoặc bị bóc lột sức lao động. Những vụ việc này sẽ sớm được đưa ra “ánh sáng”.

Một ví dụ về tình trạng này là trường hợp những người trẻ tuổi từ nước ngoài làm việc tại các kiốt bán lẻ tại Melbourne, một số khác khác làm việc tại các cửa hàng burger ở Brisbane chỉ được trả $10/ một giờ.

Các công tố viên đang xem xét nhiều vụ kiện hơn nữa, cũng như đưa ra những cảnh báo cho các đối tượng lao động này để chắc chắn rằng họ biết mức lương tối thiểu là bao nhiêu?

Fair Work Ombudsman đưa ra quy định về mức lương tối thiểu tại Úc hiện tại là $18,29/giờ, hoặc $694,90/tuần (không quá 38 giờ).

Gần đây, cặp vợ chồng sống tại Melbourne – Haim Tomer Diamond và Rina Diamond – đã bị phạt $30.600 và $40.000 do cố ý trả lương “rẻ mạt” ($7,86/ giờ) và thậm chí đe dọa người lao động nếu họ báo cáo lại với Bộ Nhập cư.

Mọi lao động nước ngoài đều có quyền như công dân Úc

 

Trong một trường hợp khác, Fair Work Ombudsman đưa ra lời cáo buộc đối với chủ cửa hàng Miel Container vì đã trả lương thấp cho nhiều lao động tại Brisbane CBD và Sunnybank. Thanh tra dân sự Kristen Hannah cho biết:

“Chúng tôi luôn quan tâm đến vấn đề bóc lột lao động vì tôi biết những lao động nước ngoài gặp rất nhiều rào cản ngôn ngữ, dễ bị tổn thương và luôn cần được giúp đỡ. Chúng tôi cam kết sẽ luôn lưu tâm và loại trừ bất kì người nào có hành vi bóc lột lao động.”

những lao động nước ngoài gặp rất nhiều rào cản ngôn ngữ luôn cần được giúp đỡ

Fair Work Ombudsman mới đây đã công bố một bức thư ngỏ với sinh viên quốc tế nhằm  khuyến khích họ tìm kiếm sự trợ giúp miễn phí từ cơ quan nếu họ gặp bất kỳ vấn đề nào trong thời gian làm việc tại Úc.

“Chúng tôi đang cố gắng nâng cao nhận thức của sinh viên quốc tế rằng theo thỏa thuận giữa Ombudsman Fair Work và Department of Immigration and Border Protection, họ có thể tìm kiếm sự hỗ trợ của chúng tôi mà không sợ visa bị hủy, ngay cả khi họ làm việc quá số giờ quy định.”

Daisy/Vietucnews

Cre: Australia Forum