“Single Use”- Đồ nhựa dùng một lần trở thành Từ khóa của năm 2018

0

Single Use – Cụm từ chỉ những sản phẩm nhựa dùng một lần như chai, ống hút, túi,… đã vượt qua từ Plogging (nghĩa là: Vừa đi bộ vừa nhặt rác) để trở thành từ khóa tiêu biểu của năm 2018. Điều này nói lên tính thời sự của việc sử dụng các sản phẩm dùng một lần đối với cuộc sống của con người hiện nay…

Tính từ năm 2013 đến nay, sau một chiến dịch kêu gọi ngưng sử dụng đồ nhựa dùng một lần Daily Mail và Bộ phim tài liệu Blue Planet II của Sir David Attenborough về cùng vấn đề, từ khóa “Single Use” đã được nhắc đến gấp bốn lần so với trước đây.

Trong cuộc thảo luận về từ khóa của năm 2018, có khá nhiều từ ngữ đang nổi cộm như ‘plogging’, ‘floss’ và ‘backstop’ được đưa vào danh sách. Tuy nhiên “Single Use” là từ khóa có tính nổi bật hơn hẳn, đặc biệt là sau khi luật cấm dùng đồ nhựa một lần được đưa ra ở Châu Âu, thuật ngữ này đã trở nên nổi tiếng và trở thành Word of the Year  2018 của từ điển Collins Dictionary.

Sir David Attenborough – Tác giả của Bộ phim tài liệu Blue Planet II nói về tác hại của sản phẩm nhựa dùng một lần đối với môi trường biển.

“Single Use” đề cập đến các sản phẩm như chai nhựa, ống hút và túi được thiết kế chỉ được sử dụng một lần trước khi vứt bỏ và có thể mất hàng thế kỷ để tiêu hủy chúng hoàn toàn. Vì vậy, chúng được coi là một trong những nguyên nhân chính gây ô nhiễm đại dương và cản trở đường thủy. Các bạn có thể tham khảo cuốn phim tư liệu BBC thứ hai của Sir David và trong chiến dịch Turn The Tide On Plastic của Daily Mail để hiểu hơn về tác hại của sản phẩm này.

Tháng trước, Nghị viện châu Âu đã ủng hộ một chính sách mới về việc cắt giảm việc sử dụng các loại nhựa dùng một lần, nhằm cấm sử dụng hoàn toàn các loại ống hút, đĩa và dao kéo đó theo kế hoạch chính thức vào năm 2021.

Theo Dailymail