Sun Wolf Studio: cựu du học sinh Úc với khát vọng đưa phim hoạt hình Việt ra thế giới

0

Vừa qua, phim hoạt hình “U Linh Tích Ký: Bột thần kỳ” vừa được trình chiếu tại Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Stuttgart lần thứ 29 và Liên hoan phim Seattle lần 48. Đây là phim hoạt hình do đội ngũ tại Việt Nam sản xuất, với khát vọng đưa phim hoạt hình Việt Nam ra thế giới. 

Thực trạng phim hoạt hình Việt Nam

Hoạt hình là một thể loại phim đặc biệt không chỉ với những khán giả nhỏ tuổi. Thể loại phim này đóng vai trò quan trọng trong đời sống tinh thần của chúng ta. Tuy Việt Nam là thị trường giàu tiềm năng để phát triển phim hoạt hình nhưng cho đến nay chưa thực sự có nhiều bộ phim được đầu tư tương xứng. Bên cạnh đó, cũng rất hiếm có bộ phim hoạt hình Việt Nam được chiếu rạp. 

Tuy rằng trong nhiều năm qua, không ít các đơn vị sản xuất và các nghệ sĩ đã sáng tạo nhiều bộ phim hoạt hình để phục vụ nhu cầu tinh thần của khán giả. Thế nhưng, không phải bộ phim nào cũng thực sự chất lượng. Nhiều khán giả đánh giá rằng một số phim chưa thực sự cuốn hút, chưa đủ hấp dẫn người xem.

Trong khi đó, rất nhiều phim hoạt hình nước ngoài được chiếu rạp. Thể loại phim này cũng nằm trong top phim có doanh thu phòng vé cao tại nước ta. Đánh giá về thực trạng này, nhiều chuyên gia cho rằng nguyên nhân khiến phim hoạt hình Việt Nam còn “lép vế” hơn so với phim hoạt hình nước ngoài là do nguồn kinh phí còn hạn hẹp, nhân lực chưa đồng đều và đặc biệt là còn khan hiếm về kịch bản.

Có thể thấy, thị trường phim hoạt hình tại nước ta hiện nay được cho là màu mỡ cho các đơn vị phát hành phim. Song, mảnh đất màu mỡ này chưa thực sự được khai thác tối đa và thiếu vắng sự đóng góp của những bộ phim hoạt hình Việt chất lượng được chiếu rạp. Để phim hoạt hình Việt có bước đi dài hơi, ngoài yếu tố kinh phí, thể loại phim này cũng rất cần nhân tố con người. Đó là những đơn vị làm phim với sự lột xác về kịch bản, những nội dung sâu sắc và đặc biệt là sự nhiệt huyết với hoài bão lớn lao hơn.

Khát vọng đưa phim hoạt hình Việt Nam đến với khán giả quốc tế

“Bắt nguồn từ trăn trở của nhiều khán giả: “Sao hoạt hình Việt Nam mãi không phát triển?” và mục tiêu của chúng tôi ngay từ ban đầu là muốn làm phim hoạt hình.” – chia sẻ của anh Leo Đinh (đạo diễn, giám đốc xưởng phim Sun Wolf).

Đội ngũ Sun Wolf studio cũng cho rằng, điện ảnh Việt Nam cần rất nhiều thời gian để phát triển, phim hoạt hình cũng vậy. Đội ngũ cho biết nhiều nhà sản xuất trong nước không lựa chọn hoạt hình vì cho rằng chúng ta chưa đủ nhân lực, thị trường cũng như thời gian sản xuất rất lâu. Dù vậy, trong thách thức, đội ngũ vẫn luôn tìm cơ hội để phát triển phim hoạt hình chiếu rạp.

Để tìm được cơ hội trong thách thức, những bạn trẻ nhiệt huyết của Sun Wolf đã nghiên cứu, tìm tòi, học hỏi những tượng đài phim hoạt hình thế giới như: How To Train Your Dragon, Zootopia, Kungfu Panda…Đội ngũ tin rằng nếu xây dựng được hệ sinh thái như vậy thì dự án sẽ bền vững hơn. 

Trước đây, đội ngũ đã từng thực hiện dự án “Con Rồng Cháu Tiên, chuyện chưa kể” vào năm 2017. Đáng mừng là sau dự án này, đội ngũ nhận thấy khán giả Việt rất mong chờ những bộ phim hoạt hình chất lượng do đội ngũ Việt Nam sản xuất. Sau dự án này, đội ngũ tìm tòi và tìm cách phát triển với nhiều ý tưởng và dự định hơn.

Bộ phim hoạt hình “Con Rồng Cháu Tiên”
Bộ phim hoạt hình “Con Rồng Cháu Tiên” ra mắt năm 2017 và được nhiều khán giả ủng hộ.

Với hai dự án dài hơi “Hành trình Nhân Quả” và “Tản Viên Phong Châu”, anh Leo Đinh cùng đội ngũ có khát vọng đưa hoạt hình Việt Nam ra thế giới. Các bộ phim hoạt hình này đều mang bản sắc riêng, lấy cảm hứng từ chất liệu văn hoá dân gian.

Giải thích về dự án “Hành trình Nhân Quả”, anh Leo Đinh chia sẻ rằng đây là ý tưởng được mọi người trong team quan tâm và hứng thú nhất. Theo đó, “Nhân quả” là khái niệm rất thú vị theo quan niệm của người Á Đông. Với quan niệm này, ai làm điều dữ sẽ nhận báo ứng, ai làm việc thiện sẽ nhận được điều tốt. Lấy cảm hứng từ văn hoá này, đội ngũ tìm cachs giải thích, thể hiện trên phim hoạt hình sao cho sinh động để cả khán giả nhỏ tuổi cũng cảm thấy thích thú.

Anh Leo Đinh (đạo diễn, giám đốc xưởng phim Sun Wolf).

Một đoạn phim hoạt hình trong dự án mà đội ngũ đã thực hiện là “U Linh tích ký: Bột Thần Kỳ”. Đội ngũ cho biết, trong hành trình phát triển dự án đã tìm nhà đầu tư nhưng hầu như các đơn vị đầu tư chưa thực sự tự tin vì thị trường Việt Nam còn chưa lớn. Sau một thời gian, đội ngũ đã quyết định tự làm ra một đoạn phim ngắn, đó là tiền đề để đoạn phim này ra đời.

Do là dự án tự chuẩn bị về kinh phí, nguồn lực, tay nghề chuyên môn nên đội ngũ đã gặp rất nhiều khó khăn. Trong đó, không thể không kể đến 2 năm dịch bệnh kéo dài. Tuy nhiên, với sự quyết tâm và hoài bão lớn của mình, team Sun Wolf đã nỗ lực vượt lên tất cả. 

U Linh tích ký: Bột Thần Kỳ – sự kết hợp giữa cổ điển và hiện đại

Theo chia sẻ từ anh Leo Đinh, U Linh tích ký là series những câu chuyện vui nhộn diễn ra hằng ngày tại linh giới. Bột Thần Kỳ là tiêu đề của tập phim thử nghiệm đầu tiên. Đây là phim hoạt hình tổng hợp tất cả những gì mà đội ngũ muốn thể nghiệm về hành động, vị giác, thính giác, âm nhạc và cảm xúc của nhân vật. 

Trong phim hoạt hình này, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy những hình ảnh vô cùng quen thuộc, bình dị với đời sống của người Việt như: Mâm cơm thường ngày, các cảnh vật thân quen trong gian bếp gia đình Việt,…Tất cả đều được đội ngũ tìm hiểu kỹ lưỡng, khéo léo lồng ghép vào câu chuyện và thể hiện một cách độc đáo nhất; kết hợp giữa cổ điển và hiện đại.

“Cái hay của bộ phim này là rất hiện đại nhưng rất cổ điển. Những động tác, chuyển cảnh, cách thể hiện sắc thái tình cảm tôi thấy hoàn hảo.” Nhận xét của nhà sử học Dương Trung Quốc về phim “U Linh tích ký: Bột Thần Kỳ”.

U Linh Tích Ký - Bột Thần Kỳ
Hình ảnh quen thuộc của mâm cơm gia đình Việt xuất hiện trong phim.

Nhận xét về bộ phim hoạt hình này, Đạo diễn Raul Garcia, cựu họa sĩ hoạt hình tại Walt Disney cũng cho biết mức độ nghệ thuật cũng như chất lượng phim hoạt hình thực sự cao, có giá trị thẩm mỹ và giá trị sản xuất thật tuyệt vời. Có thể thấy rằng, đoạn phim hoạt hình này nhận được rất nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia.

U Linh Tích Ký - Bột Thần Kỳ
Một nhân vật trong phim “U Linh Tích Ký – Bột Thần Kỳ”.

Sau tập 1 Bột Thần Kỳ, đội ngũ Sun Wolf Animation Studio cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện Linh Giới và xây dựng kịch bản phim tiếp theo. Team cũng bật mí rằng hiện tại đội ngũ đang trong giai đoạn sản xuất dự án phim hoạt hình Tản Viên Phong Châu.

Đây là dự án lấy cảm hứng từ truyền thuyết nổi tiếng của người Việt – Sơn Tinh Thuỷ Tinh.  Dự án này được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào cuối năm 2025. Với những hoài bão lớn lao, đội ngũ đang tập trung nguồn lực và mong muốn nhận được sự ủng hộ đầu tư đến từ nhiều đối tác.

Với nhu cầu thưởng thức phim hoạt hình ngày càng đa dạng của khán giả, ngành sản xuất phim hoạt hình Việt Nam cần được đầu tư nhiều hơn, đặc biệt là về chuyên môn và tài chính. Có thể thấy rằng, Sun Wolf Animation Studio với đội ngũ nhiệt huyết, có hoài bão lớn đã mang tới những kỳ vọng cao cho sự phát triển của phim hoạt hình Việt Nam vươn ra thế giới. Với những gì đội ngũ đã và đang thực hiện, hy vọng phim hoạt hình của Việt Nam sẽ phát triển mạnh mẽ hơn trong tương lai.

 

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments