Tại sao tiểu bang Nam Úc cần thúc đẩy nhập cư càng nhanh càng tốt?

0

Vietucnews – Tiểu bang Nam Úc đang để thua một trận chiến rất quan trọng, đó là trận chiến giành được trái tim và thiện cảm của những người di cư đến Úc.

Thủ hiến bang SA Steven Marshall bày tỏ mong muốn tạo một nền tảng bằng cách thu hút những người lao động nhập cư lành nghề vào tiểu bang thay vì để họ  vào Victoria hay New South Wales.

Hôm nay, Ủy ban Kinh tế và Tài chính sẽ tổ chức các phiên điều trần công khai trong cuộc thăm dò liệu điều đó có thể đạt được như thế nào.

Trước đây, ông Marshall đã bày tỏ lo ngại rằng trong một năm, Nam Úc chỉ thu hút được 10.000 người nhập cư – một “’kỳ tích”  mà bang Victoria thực hiện chỉ trong vòng 26 ngày.

Hãy lấy một ví dụ. Flaviu Lazar chuyển đến Adelaide cùng vợ và hai con vào năm 2016.

Trước khi di cư sang Úc, công việc của anh là lôi kéo mọi người từ khắp nơi trên thế giới đến thăm và chơi bài poker ở Morocco.

Kể từ khi chuyển đến Adelaide, anh đã chịu trách nhiệm thúc đẩy du khách quốc tế đến thành phố thông qua các giải đấu poker nổi tiếng của mình.

Flaviu Lazar và gia đình của anh đã di cư đến Adelaide vào năm 2015 và sẽ không tìm cách để đến Sydney hoặc Melbourne.

“Tôi đã sống ở 6 quốc gia và đến thăm 52 nước. Tôi tin rằng Úc là quốc gia tốt nhất mà tôi từng đến”, anh nói.

Tuy nhiên, Lazar cho biết thủ tục quan liêu mà anh phải trải qua trong quá trình sang Úc là một thách thức.

“Điều duy nhất Chính phủ [Liên bang] nên thay đổi là việc xin visa cho đất nước này khó đến mức nào – quả là rất khó khăn”, anh nói.

Bộ trưởng Du lịch David Ridgway cho biết Chính phủ Tiểu bang cam kết giúp dân số Nam Úc tăng trưởng thông qua lao động nhập cư có tay nghề.

“Tăng trưởng dân số của SA thấp hơn một nửa mức trung bình quốc gia – chỉ 0,7%. Và chúng ta phải làm những gì có thể để ngăn chặn tình trạng đánh mất đi những lao động nước ngoài tốt nhất của chúng ta trong số các bang phía đông”, ông nói.

Cuộc điều tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho đến nay đã nhận được 36 báo cáo khi các hội đồng, trường đại học, chuyên gia nhập cư và hiệp hội ngành đưa ra ý tưởng của họ về cách thúc đẩy dân số.

Nghiên cứu được thực hiện bởi tổ chức Deloitte Access Economics thuộc Bộ Phát triển bang cho thấy cứ mỗi công việc toàn thời gian tạo việc làm cho 4 sinh viên quốc tế ở Nam Úc.

Nếu 100.000 sinh viên quốc tế học tại Nam Úc, 2.500 việc làm sẽ được tạo ra, đóng góp 350 triệu đô la hàng năm cho nền kinh tế.

Trong bản báo cáo điều tra, giám đốc điều hành của Giải pháp nhập cư SA, Mark Glazbrook, nói Chính phủ cần thúc đẩy các cơ hội giáo dục cho sinh viên quốc tế trong khu vực và thúc đẩy SA là “điểm đến được quốc tế công nhận” cho nông nghiệp và kinh doanh nông sản, nghề trồng nho và nghiên cứu liên quan đến làm vườn.

Giám đốc điều hành Giải pháp nhập cư SA Mark Glazbrook muốn điều kiện thị thực ràng buộc cho người di cư đến vùng sâu vùng xa của SA .

Ông cho biết một chương trình thị thực mới có thể có các điều kiện ràng buộc sinh viên quốc tế phải đến sống tại một khu vực trong một số năm nhất định.

“Sử dụng các điều kiện thị thực khác nhau, các điều khoản hủy bỏ và giám sát hành động của chủ sở hữu thị thực là một biện pháp rất quan trọng để giảm lách luật, đảm bảo chương trình không được sử dụng như một lối đi ngược cho những người muốn sống và làm việc tại Melbourne hoặc Sydney”, ông nói .

Có 30 thành phố khu vực trên khắp nước Úc với hơn 30.000 cư dân và 10 trong số đó có dân số hơn 100.000 người.

“Không có thành phố nào như vậy ở Nam Úc cả”. John Banks, giám đốc điều hành của Hội đồng Cảng Augusta chỉ ra trong bản báo cáo của mình.

Ông nói SA đứng sau các bang khác về việc thúc đẩy “cách tiếp cận chủ động đối với tăng trưởng khu vực”.

Với khoản đầu tư cá nhân ước tính khoảng 5 tỷ đô la vào đường ống dẫn dầu, ông Banks cho biết ngành xây dựng tại cảng Augusta trong 5 năm tới sẽ cần một lực lượng lao động hàng ngàn người.

SA đứng sau NSW và Victoria với vai trò là điểm đến được lựa chọn bởi những người nhập cư.

Trong bản báo cáo đệ trình của mình, Daniel Gannon, giám đốc điều hành của Hội đồng tài sản Nam Úc, Daniel Gannon, cho biết “nhập cư có mục đích” là cần thiết để lấp đầy “lỗ hổng” về kỹ năng thiết yếu, thúc đẩy đầu tư, tạo việc làm và phát triển nền tảng thuế của tiểu bang.

“Một giải pháp để nâng cao năng lực cạnh tranh này là thông qua cải cách hệ thống thuế của chúng ta, đa dạng hóa nền kinh tế, đầu tư vào cơ sở hạ tầng, tiếp tục cải cách kế hoạch và giảm thủ tục hành chính quan liêu”.

Ở các vườn nho Nam Úc, một số chủ lao động đã gặp khó khăn trong việc tuyển dụng người quản lý vườn nho, nhà trồng và nhân viên hầm rượu.

Hiệp hội Công nghiệp Rượu vang SA khuyến nghị lượng nhập cư hàng năm nên được phân phối trên toàn quốc để phản ánh số lượng dân số hiện tại tại mỗi tiểu bang và vùng lãnh thổ.

Vì Nam Úc chiếm 7% dân số Úc, tiểu bang này đáng ra phải đón 7% lượng người di cư. Thử làm phép so sánh, SA chỉ đón 4,4% người nhập cư vào năm 2017.

Nguồn: abc.net.au