Úc từ chối nhà thầu Trung Quốc

0
Úc lo ngại rủi ro với hệ thống điều hành kỹ thuật số của lưới điện - Ảnh: Australia Financial Review

(Tin tức nước Úc) Vừa qua, Bộ trưởng tài chính Úc Scott Morrison đã chính thức khẳng định Canberra sẽ không bán lưới điện Ausgrid cho hai nhà đầu tư Trung Quốc, bất chấp sự chỉ trích từ phía Bắc Kinh vì lo ngại an toàn lưới điện.

Cụ thể, tuần trước ông Morrison cho biết Tập đoàn State Grid của Trung Quốc và Tập đoàn Cheung Kong Infrastructure (CKI) của Hong Kong sẽ không được tham gia mua lưới điện Ausgrid lớn nhất của nước Úc vì lý do an ninh.

“Sau khi cân nhắc phản ứng của các nhà thầu về quan điểm ban đầu của tôi hồi 11-8, tôi quyết định rằng việc thu mua của các nhà đầu tư nước ngoài… sẽ đi ngược lại lợi ích quốc gia” – Reuters dẫn lời ông Morrison.

Dù ông Morrison không nói rõ các lo ngại an ninh là gì nhưng cựu giám đốc George Maltabarow của Ausgrid cho rằng hạ tầng mạng lưới điện thông minh và rủi ro đối với hệ thống điều hành kỹ thuật số của mạng lưới là điều khiến chính quyền Úc lo lắng.

Việc tư nhân hóa mạng lưới điện Ausgrid là kế hoạch quan trọng của bang New South Wales nhằm tạo nguồn vốn cho các dự án hạ tầng địa phương. Nhà thầu chiến thắng sẽ được thuê 50,4% mạng lưới Ausgrid trong 99 năm.

Lãnh đạo NSW Mike Baird cho biết bang này sẽ bắt đầu lại quy trình và dự kiến chốt được thỏa thuận bán mạng lưới điện trị giá 7,7 tỉ USD này để đưa vào ngân sách năm sau. Tờ Australian Financial Review cho biết hai nhà thầu Trung Quốc và Hong Kong có thể hợp tác với các công ty địa phương với hy vọng có cơ hội thứ hai.

Quyết định bất ngờ của Canberra, chỉ tám tháng sau khi thỏa thuận thương mại tự do Úc-Trung Quốc có hiệu lực đã vấp phải sự phản ứng mạnh mẽ của Bắc Kinh, khiến nguy cơ đầu từ Trung Quốc vào Úc sẽ bị giảm xuống.

Nguồn: Tuổi Trẻ

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments