Cách nhận biết 8 loại nhện độc thường thấy ở Úc

0

Vietucnews – Anh Lê Nguyễn Hoàng Hiếu – một người đã có thâm niên nuôi nhện, rết và bò cạp trên dưới 9 năm đã chia sẻ những thông tin hữu ích về sinh vật khiến nhiều người sợ hãi này.

Khi về Việt Nam, anh có dịp tiếp xúc hơn với nhiều loài nhện, rết hơn, cũng đã từng bị cắn. Gần đây anh Hiếu có thêm được một người bạn trong ngành chia sẻ về một số kinh nghiệm về nhện độc. Nhận thấy đó là những kiến thức ai cũng cần biết, nên anh quyết định chia sẻ đến mọi người.

Trước nhất là để mọi người không hiểu sai rằng con nhện hay rết nào cũng xấu xa, kế đến là để bảo vệ chính bản thân mỗi người nếu có tiếp xúc xảy ra.

Contents

1.Nhện Huntsman

Đây là một loài cực kỳ phổ biến ở Úc. Người ta gọi nó là Huntsman. Loài này có thể nhiều bạn sẽ gặp. Huntsman chủ yếu giăng tơ ở trong nhà và nó thực sự là 1 loài nhện khổng lồ.

Nếu tính theo kích thước chân của nó thì Huntsman có thể là loài có sải chân to nhất ở Úc. Tuy nhiên trái ngược với cơ thể dài thòng và đáng sợ của nó, nọc độc của Huntsman khá yếu và không gây nguy hiểm cho người.

Chúng cũng là loài trầm tình và nhút nhát, thường bỏ chạy khi bị truy đuổi. Do đó, nếu bạn gặp loài này trong nhà, hãy dùng 1 cái lọ xua đuổi chúng ra một nơi khác.

2.Sydney Funnel Web Spider

Đây là nhân vật chính không thể không nhắc đến. Tên của nó Sydney Funnel Web Spider hay còn được gọi là nhện lưới phễu. Nhắc lại đây là loài nhện cực kỳ khét tiếng.


Thứ 1, rất ít du học sinh chúng ta biết về loài nhện này. Chúng là loài nhện độc nhất nước Úc, nguy hiểm nhất, hung bạo nhất, hiếu chiến nhất. Chúng sẵn sàng tấn công khi cảm thấy bị đe dọa.

Thứ 2, trái ngược với Quá Phụ Đen (Black Widow Spider – loài nhện được nhắc đến ngay sau), Funnel rất linh hoạt, nhanh nhẹn và không ù lì. Nó không phụ thuộc nhiều vào tơ nhện của nó.

Các vết cắn của Funnel sẽ nguy hiểm ra sao?

Nó sẽ tác động trực tiếp đến hệ thống thần kinh của các bạn. Chất độc của nó sẽ kích thích cơ thể bạn đến mức tối đa, đẩy huyết áp của bạn tăng cao, khiến cho các túi máu trên lá phổi của các bạn nổ tung. Bạn sẽ chóng mặt, đau đầu, nhức mỏi cơ thể và chết ngạt.

Đặc biệt, độc của Funnel lại rất có tác dụng trên động vật linh trưởng, đặc biệt là con người.

Phân bố

Funnel Web Spider phân bố chủ yếu ở NSW, Sydney và các vùng lân cận đó, nhưng nó có thể ở bất cứ đâu, trong túi xách, hành lý, khúc cây gỗ mục, hốc đất.

Lượng độc của Funnel khi cắn cao gấp nhiều lần rắn đuôi chuông và bọn nhện này cặp nanh của nó bự tương đương 1 số loài rắn. Khi cắn Funnel đực sẽ nguy hiểm hơn con cái gấp nhiều lần.

Hầu hết trường hợp tử vong do nhện cắn ở Úc đều do Funnel Web Spider gây ra. Tùy theo vị trí cắn và thời gian bị cắn mà nạn nhân có thể chết nhanh hay chậm. Trường hợp nhanh nhất chết do loài này cắn được ghi nhận là ngay cổ của một người phụ nữ với thời gian tầm 7-15 phút.

Cách chữa trị vết cắn của Funnel Web Spider

Hiện tại Úc đã có thuốc chữa trị độc cho vết cắn loài này và tỷ lệ nguy hiểm đã giảm xuống nhiều lần. Và đây là các cách phòng chống để không bị cắn.

1. Nhện hoạt động mạnh mẽ vào mùa xuân và mùa hè khi nhiệt độ ấm dần lên, nên các bạn hạn chế lật các khúc gỗ, cây lá , dọn vườn bằng tay không vào mùa này.

2. Khi gặp nhện nếu không có kỹ năng xử lý chúng đi nơi khác thì lời khuyên nên giết chết. Nhưng nhớ rằng, nhện không phải là côn trùng, chúng không thể chết hoặc rất khó chết nếu bạn xịt thuốc, do đó giết nhện tốt nhất là đập chết chúng. Và hãy đập phần đầu thay vì phần mình nhé. Nhện còn mình vẫn có thể cắn bạn.

3. Nếu không biết nhện còn sống hay đã chết cũng tuyệt đối không bóc tay lên nhìn, hãy dùng đũa hoặc kẹp, kẹp ngay ngang hông.

4. Không nên để đồ ẩm, hoặc quần áo cũ, hoặc các thùng cũ trong nhà quá nhiều, nhện rất ưa bóng tối.

3. Redback spider

Con trên hình là Redback spider hay cũng được gọi là quá phụ đen. Khác với Funnel thì Quá phụ đen rất ù lì, chúng chỉ nhanh khi trên tơ của mình mà thôi. Nhưng thực chất thì khá ù lì.

Nếu các bạn tiếp xúc với quá phụ đen, thì hãy nhớ trước khi quét phần tơ đi, phải xem con nhện ở đâu, xử lý con nhện trước rồi đám tơ sau nhé. Nhiều bạn quét luôn tơ cả nhện sẽ khiến con nhện rớt xuống người. Nhớ bài học thuộc lòng – nhện trước tơ sau.

Loài này có thể khiến bạn bị ngoại tử, vết ngoại tử sẽ lan ra nếu không xử lý kịp thời.
Loài này có mặt hầu hết ở Úc, thường thì chúng ở nơi tối, nhiều kho bãi.

Cách xử lý vết cắn

1. Thay vì chườm đá, thì chườm nước nóng sẽ làm dịu vết cắn đi nhiều hơn. Điều này đã được 1 số bạn nuôi rết bị cắn chứng minh.

2. Phải nói nạn nhân tuyệt đối bình tĩnh, bạn càng khiến họ bình tĩnh bao nhiêu thì họ càng có tỷ lệ sống cao bấy nhiêu. Tim đập càng chậm thì nọc chạy càng chậm.

3. Không được nặn nọc độc hay hút độc ra, có thể khiến độc chạy nhanh hơn hoặc chính bạn là người gặp nguy hiểm luôn.

4. Rửa vết thương bằng nước, hoặc xà phòng và chạy ra bệnh viện ngay lập tức. Nếu có xác con nhện thì phải mang theo, nó sẽ giúp các bác sĩ biết loài gì cắn bạn và đưa ra phác đồ điều trị nhanh hơn. Hoặc bạn có thể mô tả đặc điểm của con nhện.

5. Không bao giờ garo quá chặt vết thương, điều này có thể khiến bạn bị mất cả cánh tay. Do đó hãy quấn nhẹ quanh khu vực vết thương và tìm kiếm bác sĩ ngay lập tức.

4. Queensland Whistling Tarantula

Số nhện khổng lồ có thể gây nguy hiểm đến con người rất rất ít. Thậm chí chúng chỉ thực sự gây nguy hiểm đến bạn khi bản thân bạn bị dị ứng với nọc độc của chúng mà thôi.

Con trong ảnh là Queensland Whistling Tarantula. Vết cắn của loài này thì không gây nguy hiểm đến tính mạng con người. Nhưng nếu bị cắn bạn sẽ vô cùng đau nhức, mệt mỏi và ói mửa liên tục. Triệu chứng có thể kéo dài đến 5-7 tiếng tùy thể trạng. 

Nhưng không vì thế các bạn được phép chủ quan vì nếu gia đình nào có con nít thì con nít có thể bị ảnh hưởng rất nặng nề. Do cơ thể của trẻ em không hoàn thiện và mạnh mẽ bằng người lớn. Do đó tuyệt đối không cho con tiếp xúc với nhện nếu bé không có kiến thức hoặc không có sự giám sát chặt chẽ từ người lớn.

Những đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi độc nhất

1. Trẻ em
2. Người hay bị dị ứng, thể trạng yếu, sức khỏe kém do bị sốt, bệnh..
3. Người bị cắn ở khu vực nguy hiểm như mặt, cổ , đầu..
4. Người già và phụ nữ có thai.

5. Rết

Rết ở Úc khá phổ biến và phân bố gần như toàn lãnh thổ nước Úc. Tuy nhiên điều đáng mừng là rết ở Úc là những loài khá hiền lành, bình tĩnh và dễ chịu.

Các vết cắn của loài Ethmostigmus Rubripes (loài lớn nhất châu Úc) thường đau nhức vài giờ là khỏi.

Các bạn khi bị cắn nhớ đừng bóp nọc ra, mà hãy lập tức chườm nóng để giảm đau và chịu khó đừng hoạt động mạnh trong vài giờ.

Các bạn bị dị ứng thì nên đi tới bác sĩ ngay lập tức nếu tình trạng khó thở trầm trọng hơn.

Nguồn: FB Nguyên Lê Hoàng Hiếu