Bão lớn gây ngập lụt và ùn tắc giao thông tại Sydney

0

Cơn bão tồi tệ nhất vào chiều thứ Sáu đã qua đi vào lúc 6h30, nhưng hành khách tại các sân bay tìm kiếm một kỳ nghỉ lễ Giáng sinh tại vùng đất khác thi vẫn đang bị kẹt tại sân bay do hàng chục chuyến bay bị hủy.

Theo thông tin cảnh báo về những cơn giông bão “nguy hiểm” trên khắp miền đông NSW vào chiều thứ sáu vừa qua, một phát ngôn viên của sân bay cho biết 62 chuyến bay đến và 65 chuyến bay khởi hành đi đã bị hủy vào lúc 7 giờ tối. Ông kêu gọi hành khách thường xuyên cập nhật lịch trình bay của các hãng để chủ động tìm phương án dự phòng.

Mặc dù giờ cao điểm đường giao thông khá ùn tắc xong chỉ sau 7 giờ tối, lưu lượng xe đã giảm đáng kể. Người lái xe được khuyên nên hết sức cẩn thận trên đường, giảm tốc độ và không lái xe qua vùng bị ngập nước.

Vào lúc 4h30p tối, tại Cầu Cảng xảy ra tai nạn giao thông khi một người phụ nữ 40 tuổi đâm với tốc độ nguy hiểm vào chiếc xe đang đỗ, gây ùn tắc cả ba làn đường giao thông theo hai hướng. Trong xe của chị có hai đứa trẻ.

Vào thứ Sáu, khu vực Bắc Sydney cũng chuẩn bị công tác phòng trống cơn giông nguy hiểm. Chỉ trong vòng 10 phút, khu vực này đạt 5,2mm lượng nước mưa chỉ trong 10 phút, cơn giông tiếp tục kéo dài. Vùng ngoại ô lượng mưa đo được đạt mức 23,4mm trong khoảng thời gian từ 9 giờ sáng đến 6 giờ chiều ngày thứ Sáu. Tại Công viên Horsley ở phía tây là 27mm.
Cơn bão đến Sydney đã gây thiệt hại đáng kể. Hơn 40.000 phương tiện bị chết máy phải bỏ lại và một số con đường lớn đã bị ngập sâu. Cục Khí tượng đã ghi nhận 40 milimét mưa chỉ trong 30 phút tại Auburn trong tâm điểm cơn bão.

Dịch vụ Khẩn cấp Tiểu bang đã nhận được 1030 cuộc gọi trong 24 giờ cho đến tận 6 giờ tối Thứ Sáu từ khắp tiểu bang, công tác hỗ trợ cũng được tăng cường tối đa.

Cơn bão nhiệt đới mang tên Owen đã được theo dõi trên Vịnh Carpentaria trong vài ngày qua, tiếp tục mạnh lên, tăng cường vào thứ Năm ở cấp 3. Ở những nơi khác trong nước, vùng cực bắc của Queensland đã chuẩn bị công tác đón bão lâu dài. Bão có thể giật cấp 4 khi đổ bộ vào đất liền.

Người dân Victoria cũng được yêu cầu theo dõi lũ lụt nhiều hơn khi cả bang bị ngập trong những cơn mưa kỷ lục.

Cảnh báo về mưa lũ được đưa ra cho các khu vực khác như Seymour, Ballarat và Melbourne.

Hơn một trăm người cần được cứu hộ do bị ngập từ xa lộ Hume phía nam Wangaratta, bao gồm 17 trường hợp cứu bằng trực thăng. Được biết, tổng quan có 400-500 phương tiện đã bị ảnh hưởng bởi nước lũ trên xa lộ Hume.

Khu vực Victoria đã có mưa kéo dài hơn một tháng. Thời tiết ẩm ướt dự kiến ​​sẽ tiếp tục vào cuối tuần này.

Theo SHM