Cảnh báo: người Úc nên để nước chảy khỏi vòi 30 giây trước khi sử dụng

0
Why Aussies are being warned to run their taps for 30 seconds

Một cảnh báo từ Ủy ban Thường vụ Y tế Môi trường về sức khoẻ được ban hành mới đây cho biết người Úc có nguy cơ bị nhiễm độc chì từ hệ thống ống nước.

Cơ quan này thừa nhận rằng chì được sử dụng trong các sản phẩm, phụ kiện, hệ thống ống nước gia đình bằng đồng có thể hoà tan vào nước uống.

Hiện tại, Úc là nước cho phép lượng chì lẫn trong các sản phầm đồng cao gấp 18 lần so với Mỹ và Canada. Do vậy, người dân Úc được khuyến cáo nên để nước chảy khỏi vòi ít nhất 30 giây đầu tiên vào mỗi buổi sáng rồi mới bắt đầu sử dụng.

Why Aussies are being warned to run their taps for 30 seconds
Nguy cơ nhiễm chì từ ống nước

Để uống và nấu ăn, hãy tránh tuyệt đối vòi nước nóng.

Trẻ đang bú bình có nguy cơ nhiễm chì cao nhất do lượng nước pha trong sữa bột.

Tuy thông tin này đã được Ủy ban Thường vụ Y tế Môi trường công bố vào tháng 7, mãi đến tận bây giờ mới được công bố rộng rãi.

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Paul Harvey của Đại học Macquarie năm 2016, chì được tìm thấy trong hơn phân nửa số mẫu nước lấy từ hàng trăm vòi nước của các hộ gia đình Úc. Cứ 12 mẫu lại có 1 mẫu nước có lượng chì vượt quá mức tối đa cho phép là 0.01 microgram trên 100ml.

Why Aussies are being warned to run their taps for 30 seconds

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đã từng khẳng định rằng bất kỳ dấu vết nào của chì có trong nước đều không an toàn.

Trong tình hình đáng cảnh báo hiện tại, mức chì tối đa cho phép của Úc sẽ được giảm xuống để phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế.

Nguồn au.news.yahoo.com