Cảnh báo: Xuất hiện chiêu lừa đảo mới nhắm vào người dùng WhatsApp ở Úc

0
Australian WhatsApp users

Hàng ngàn người dùng ứng dụng nhắn tin WhatsApp ở Úc đang bị đe doạ bởi một tin nhắn đe doạ rằng điện thoại của họ có thể bị virus xâm nhập trong vòng 24 giờ kể từ khi nhận được tin nhắn.

Tin nhắn này đang được lan truyền với tốc độ chóng mặt qua dịch vụ nhắn tin, cảnh báo người nhận tin nhắn về một đường link chứa đầy virus đôc hại có tên “Martinelli”.

Australian WhatsApp users

Thế nhưng, các chuyên gia bảo mật đã lên tiếng trấn an người dùng WhatsApp rằng tin nhắn là loại thư gửi đi hàng loạt và mối đe doạ có tên “Martinelli” chỉ là một trò lừa bịp. Tóm lại, không hề có nguy hại nào và cũng không cần phải truyền tải tin nhắn đe doạ đó đi.

Tuy vậy, người dùng cần được biết rằng, tin nhắn này liên quan đến một trò lừa dảo được gọi là “WhatsApp Gold” – dụ dỗ bạn nhấp vào một đường link nguy hại thông qua ứng dụng để cập nhật lên dịch vụ cao hơn.

Nếu bạn nhấp vào đường link đó, bạn sẽ bị đưa đến một trang web phần mềm chứa virus có thể xâm nhập vào điện thoại để dánh cắp tin nhắn và các dữ liệu cá nhân khác trong điện thoại của bạn.

Như vậy, sẽ không có video “Martinelli” nào xuất hiện cả. Chiêu lừa đảo này dụ dỗ bạn chia sẻ lời cảnh báo đến nhiều người – và trò lừa đảo thực sự là WhatsApp Gold xuất hiện.

News.com.au đã liên hệ với WhatsApp để xác minh thực hư về cảnh báo “Martinelli” những vẫn chưa nhận được phản hồi.

Vì vậy, các chuyện gia bảo mật khuyên rằng, dù thế nào thì người dùng WhatsApp cũng đừng chuyển tin nhắn cảnh báo đó đến những người khác.

Australian WhatsApp users

Công ty bảo mật không gian mạng Sophos đã mô tả thông điệp mà người dùng WhatsApp đồng loạt nhận được sáng nay là thư rác và đoạn phim “Martinelli” là một đe doạ ảo.

 

Tuy nhiên, trò lừa đảo WhatsApp Gold vẫn là một mối đe doạ cần cảnh báo – người dùng nên cảnh giác với bất kỳ tin nhắn nâng hạng dịch vụ đang ngờ nào.

Để tránh những nguy cơ bị xâm nhập và lừa đảo trên mạng, các chuyên gia khuyên rằng:

  • Cập nhật phần mềm bảo mật thường xuyên
  • Chỉ tải các ứng dụng từ App Store hoặc Google Play
  • Sử dụng các phần mềm bảo mật như Sophos Mobile Security cho iOS hoặc Android.

 

Nguồn news.com.au