VietNam: Lừa đảo đưa người sang Úc bằng chiêu giả danh “ông lớn”

0

Vietucnews – Ngày 4-12, điều tra viên Phòng 8 Cục Cảnh sát hình sự cho biết, đã tiến hành khởi tố bị can, bắt tạm giam đối tượng Nguyễn Tuấn Hùng (49 tuổi, trú tại phường 5 – Đông Hà -Quảng Trị) về tội danh Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Tuấn Hùng tự giới thiệu mình là Trưởng Ban Tài chính của Tập đoàn Dầu khí và lừa được nhiều người. Khi bị bắt giữ, đối tượng Hùng vẫn đang cặp kè với 3 người phụ nữ khá giả và có vị trí trong xã hội.

Vào năm 2013, 2014, Hùng quen với một phụ nữ tên V (Hà Đông, Hà Nội). Người phụ nữ này có mở phòng giao dịch môi giới người đi xuất khẩu lao động. Đến đây chơi, Nguyễn Tuấn Hùng thấy rằng có nhiều người đến giao dịch đi xuất khẩu lao động nên nảy sinh ý định lừa đảo. Hùng nhờ V chỉ bảo, hướng dẫn.

Sau khi biết được kiến thức cơ bản về xuất khẩu lao động, Hùng vẽ ra con đường đi xuất khẩu lao động ở Úc thật hấp dẫn. Đầu năm 2015, Hùng giới thiệu với chị Nguyễn Minh Thanh (Ứng Hòa, Hà Nội) rằng bản thân mình là Trưởng Ban Tài chính của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Sau mấy tháng qua lại, đến tháng 4-2015, Hùng gọi điện cho chị Thanh nói có ông bác là Trần Văn Lợi đang định cư tại Úc. Ông Lợi có trang trại nho và cam nên mỗi năm có thể bảo lãnh từ 10 đến 15 người đi lao động tại Úc.

Đối tượng Nguyễn Tuấn Hùng.

Nguyễn Tuấn Hùng nhờ chị Thanh đi tìm người để đưa sang Úc làm việc cho ông bác. Tin Hùng, chị Thanh đã giới thiệu chị Đinh Thị Hạnh (Kiến Thụy, Hải Phòng). Hùng thỏa thuận, chi phí mỗi suất đi hết 11.300 USD, nhưng bên Úc cho nợ 3.000 USD nên Hùng chỉ thu mỗi người là 8.300 USD. Tin Hùng, chị Thanh và chị Hạnh đã đi tìm người.

Chị Hạnh liên lạc với ông Nguyễn Quang Nghĩa (Cẩm Giàng, Hải Dương), ông Nghĩa đã nhờ làm thủ tục cho con trai và 4 người khác cùng xóm sang lao động ở Úc. Hạnh cũng nhận hồ sơ từ 5 người khác ở TP Hải Phòng, Thanh tự liên hệ và nhận hồ sơ, tiền của 4 trường hợp.

Sau khi nhận hồ sơ và tiền đặt cọc của 14 trường hợp, Hùng hứa hẹn từ 3-4 tháng sẽ đưa được người lao động sang Úc. Đối tượng còn tinh vi soạn thư mời của Trang trại tại Úc và làm giả các giấy thông báo thị thực của Đại sứ quán Úc tại Việt Nam, sau đó đi pho to màu cho giống thị thực thật và gửi qua chị Thanh chuyển đến người lao động.

Những người lao động không hay biết gì về trò giả mạo giấy tờ của Hùng nên đã nộp nốt tiền theo yêu cầu của đối tượng.

Đến hẹn đưa người lao động sang Úc, bị mọi người thúc giục, Hùng lại nghĩ ra chiêu trò yêu cầu người lao động vào TP Hồ Chí Minh khám sức khỏe lần cuối rồi bay luôn sang Úc từ TP Hồ Chí Minh.

Vì các nhóm đi toàn 4-5 người ở cùng xóm nên ngày trước khi lên đường vào TP Hồ Chí Minh, cả xóm náo nhiệt với các buổi chia tay liên hoan.

Thế nhưng, sau khi người lao động vào TP Hồ Chí Minh, Hùng bố trí cho họ đi khám sức khỏe ở một bệnh viện rồi thuê nhà trọ bình dân cho mọi người ở. Đối tượng lấy hết lý do này đến lý do khác nhằm trì hoãn ngày hứa hẹn. Do chờ đợi quá lâu, lại vất vưởng sống ở quê lạ, không chịu đựng được, đa số người lao động lại phải tự bỏ tiền lấy vé máy bay trở về quê.

Những người lao động bị Hùng lừa đều xuất thân trong những gia đình nghèo, đều phải thế chấp nhà cửa cho ngân hàng để vay tiền nộp cho Hùng với hy vọng sang được Úc lao động trả nợ và thay đổi cuộc sống gia đình. Đến khi biết bị sập bẫy của Hùng, những người lao động và gia đình họ đã vất vả nay lại thêm vất vả hơn.

Trường hợp anh H (Quảng Trạch, Quảng Bình), khi vào TP Hồ Chí Minh một thời gian, biết mình bị lừa đã không dám quay về quê nữa mà đến khu công nghiệp Bình Dương thuê nhà trọ, xin làm công nhân để gom tiền về quê trả nợ dần. Nhưng mỗi suất đi sang Úc, Hùng thu của người lao động khoảng gần 200 triệu đồng, không biết đến bao giờ anh H mới gom trả đủ?

Mới đây, anh H còn gọi điện cho điều tra viên thông báo tình hình con ở quê ốm nặng, nhờ cậy điều tra viên đòi hộ kẻ lừa đảo 20 triệu trước để gửi về quê chữa bệnh cho con.

Thế nhưng, số tiền lừa đảo được theo lời Hùng khai là 116.200 USD của 14 người lao động, khi bị bắt, khám trong người Hùng, không thu được một đồng nào. Thậm chí, gã còn lừa thêm ngay chính người phụ nữ đang cưu mang gã ở Đồng Nai gần 1 tỷ đồng với lý do mượn tiền đi… lo các dự án đất.

Hùng khai, số tiền lừa đảo được, gã đã chi tiêu cá nhân và trước khi bị bắt chi trả một phần cho một số người lao động tìm được mình và đòi ráo riết. Giữa năm 2017, để trốn tránh sự thúc ép đòi tiền của chị Thanh, chị Hạnh và người lao động, Hùng thường xuyên thay đổi chỗ ở, lúc thì ở Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng rồi dạt vào một số nơi ở TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai.

Hiện vụ án vẫn đang tiếp tục được khai thác, mở rộng.

Theo CAND