Cảnh sát công bố đoạn video vụ án Philando Castile tháng 7 năm ngoái

0

Cảnh sát Hoa Kỳ phát hành cảnh quay từ camera hành trình tại đoạn đường Anthony, Minnesota, cảnh sát viên Jeronimo Yanez đã bắn chết Philando Castile vào tháng 7 năm ngoái.

Camera hành trình đã ghi lại khoảnh khắc một nhân viên cảnh sát ở Minnesota đã bắn chết người đàn ông da đen Philando Castile ngay trong chiếc xe của anh ấy.

Sự việc xảy ra vào ngày 6 tháng 7 năm ngoái, sự việc đã thu hút được sự quan tâm rộng rãi  bởi vì bạn gái của ông CastilDiamond Reynolds, cô đã sống sót sau thảm họa khủng khiếp và đăng trên mạng xã hội.

Sự việc không giống như trong video của cô Reynolds, cảnh sát thấy rằng sự việc ngày càng nghiêm trọng.

Đoạn phim từ camera hành trình cho thấy cảnh sát viên Jeronimo Yanez đang tiếp cận chiếc xe của Castil và cư xử một cách rất lịch sự. Tuy nhiên, cuộc đối thoại giữa hai người đã thay đổi trở thành cuộc đối đầu sau khi anh Castil tuyên bố rằng anh ta có súng trong người.

Các đồng nghiệp nói ông Castile được mọi người tôn trọng, tử tế, và được trẻ con quý mến (Facebook: Philando Castile)

Cảnh sát viên Jeronimo Yanez yêu cầu Castil không được sử dụng đến súng, nhưng sau đó, đột nhiên cảnh sát viên rút súng và bắn vào trong xe. Sau khi bắn xong, anh ta hét lên, “Đừng lôi nó ra!”

Đoạn video cho thấy cảnh sát viên Jeronimo Yanez đứng ở cửa xe với khẩu súng của anh ta được rút ra trong một khoảng thời gian ngắn.

Sau đó, khi có thêm cảnh sát và xe cấp cứu đến, sĩ quan Jeronimo Yanez chửi thề và cố gắng giải thích hành động của mình cho đồng nghiệp. Một viên cảnh sát liên tục nói chuyện với Yanez để anh ta rời khỏi xe.

Các nhân viên kéo ông Castile ra khỏi xe và bắt đầu CPR.

Cảnh sát viên Yanez nói với người giám sát rằng anh ta không biết súng của ông Castile ở đâu. Viên cảnh sát Yanez đã làm chứng, “Điều tôi muốn nói là tôi không biết súng ở đâu cho đến khi tôi nhìn thấy súng đặt ở đùi của hắn”

Video này đã được công bố chỉ vài ngày sau khi viên chức Latino bị buộc tội về mọi tình tiết trong vụ án.

Mặc dù đoạn video của camera hành trình được đề cập đến nhiều lần và đã được đưa ra cho các bồi thẩm tại phòng xử án, nhưng đoạn video vẫn không được công khai cho đến bây giờ.

Cuối cùng, cảnh sát viên Yanez đã không bị cáo buộc về tội ngộ sát hay những cáo buộc khác, chỉ vài giây đoạn video ông Castile nói với cảnh sát rằng anh ta có súng.

Ông Castile (32 tuổi) một nhân viên của trường tiểu học, đã được phép mang theo vũ khí.

Cảnh sát viên Yanez đã làm chứng rằng ông Castile chống lại lệnh của ông và đã rút khẩu súng ra.

Sự miễn nhiệm của Yanez đã thúc đẩy nhiều ngày kháng cáo, bao gồm một vụ tại St Paul hôm thứ Sáu tuần trước thu hút hàng nghìn người và đóng cửa đường liên tiểu bang 94 trong nhiều giờ liền.

Theo abc.net.au