Chính sách của chính phủ Úc nhằm giúp đỡ cá nhân/doanh nghiệp vừa và nhỏ

0
Confirmed cases of COVID-19 per Australian state

Mình là tax agent/CPA và mục đích của post này là muốn tổng hợp những chính sách chính phủ đưa ra để đối phó với COVID – 19 cho cộng đồng mình biết rõ thêm nhiều thông tin để các anh/chị/bạn có những giải pháp tối ưu giúp đỡ mình/ doanh nghiệp của mình.

Chính phủ Úc có nhiều chính sách nhưng mình xin tóm tắt những tin chính áp dụng nhiều nhất cho cộng đồng doanh nghiệp Việt vừa và nhỏ ở Tây Úc.

1. Chính phủ hoàn tiền 100% thuế cho nhân viên (PAYG Withholiding) cho hai quý – từ tháng 1 đến tháng 3 và từ tháng 4 đến tháng 6. Các doanh nghiệp sau khi nộp Business Activity Statement cho sở thuế thay vì phải đóng tiền thuế cho nhân viên thì bây giờ không cần phải đóng nữa mà chỉ cần đóng GST thôi. Tiền hoàn thuế tối đa cho 2 quý là $100,000. Tiền này không phải là tiền mặt mà chỉ la tiền doanh nghiệp không cần phải đóng thuế cho nhân viên.

Áp dụng cho Tất cả các doanh nghiệp có turnover dưới 50 triệu và có thuê nhân viên
Mục Đích: Giải quyết vấn đề việc làm cho lao động Úc để doanh nghiệp không sa thải lao động lúc khó khăn như hiện tại.

Chính phủ đưa ra nhiều chính sách để đối phó với COVID – 19.

2. Chính phủ cho phép doanh nghiệp mượn nợ tối đa $250,000. Thời gian sẽ là 3 năm và 6 tháng đầu tiên không cần phải make any repayments. Loaị này được gọi là unsecured nghĩa là doanh nghiệp không cần phải cung cấp điều kiện bảo đảm (security) cho loại này.

Áp dụng cho Tất cả các doanh nghiệp có turnover dưới 50 triệu.

Thời gian Loan đặc biệt này sẽ được tiến hành vào đầu tháng 4/2020 xuyên suốt đến 30/09/2020

Mục Đích: Giúp các doanh nghiệp giải quyết vấn đề cashflow trong giai đoạn khó khăn

3. Chính phủ cho phép doanh nghiệp mua equipment, furniture, vv có tổng giá trị là $150,000 và được khấu trừ ngay lập tức. Luật cũ là áp dụng cho những asset dưới $30,000. Đối với xe cộ thì mua dưới $57,581 sẽ được khấu trừ ngay lập tức. Không có giới hạn asset doanh nghiệp muốn mua, chỉ cần asset đó dưới $150,000 là có thể khấu trừ trong năm 2020.

Áp dụng cho Tất cả các doanh nghiệp có turnover dưới 50 triệu
Thời gian Áp dụng cho những doanh nghiệp mua asset/equipment/xe từ ngày 12/03/2020 đến 30/06/2020.

Ngoài 3 điều chính thì có những điều phụ như cho phép đóng thuế trễ, late lodgement và vân vân. Những trường hợp này sẽ được ATO quyết định theo từng case (không áp dụng cho tất cả doanh nghiệp). Những business trả lương cho nhân viên tổng cộng từ 1 triệu đến 4 triệu sẽ nhận được $17,500 từ chính phủ, vân vân và vân vân.

 

CÁ NHÂN

1. Nếu chứng minh được income của anh/chị giảm 20% hoặc hơn thì anh/chị có thể rút tiền sớm từ quỹ hưu trí (Superanuation)chứ không cần đợi dến a certain age (sau 60 tuổi)
Số tiền tối đa anh/chị có thể rút là $10,000 cho năm 2020 và $10,000 cho 2021 (tổng cộng $20,000).
Cách thức: Anh/chị có thể apply thông qua Mygov Portal.

2.. Nhiều người sẽ được nhận thêm $550 mỗi 2 tuần từ chính phủ (không kể đến $750 tiền đã nhận trước đó).

Áp dụng cho newstart allowace/ youth allowance/ parenting payment/ farm household allowance/ special benefit. Casual workers va sole trader nếu chứng minh được làm ít hơn $1,075 trong 2 tuần sẽ được nhận số tiền này.
Thời gian bắt đầu từ tháng 4 và tiếp tục được nhận đến 6 tháng sau đó. Cá nhân phải apply through centrelink.

Chính phủ Úc có chính sách của nhằm giúp đỡ cá nhân/doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Ngoài 2 điều chính thì có những điều phụ như không tăng giá điện/nước/thuế đất/thuế xe – có thể delay pay bills đến 01/07/2021. Nếu đang đi làm và virus tấn công thì sẽ được nghỉ 20 ngày phép có lương, vân vân và vân vân.

Mình chúc mọi người trong cộng đồng nhiều sức khỏe, nhớ uống nhiều nước ấm/trà xanh liên tục để virus không có cơ hội xâm nhập cơ thể và nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn này ạ.

Nguồn: Nguyễn Hoàng Trung

 

Rate this post