Công nhân chủ chốt quyết rời bỏ Sydney ra ngoại ô

0
Sydney đang dần thiếu hụt các công nhân chủ chốt.

Tình trạng này diễn ra ở hầu hết y tá, giáo viên, cảnh sát… khi giá nhà trong thành phố Sydney quá đắt đỏ so với thu nhập của họ.

Một báo cáo của Đại học Sydney cho thấy rằng vùng ngoại ô những đối tượng này tìm đến là các thị trấn giá rẻ, cách Sydney khoảng 100km để không phải vật lộn trả tiền nhà khi ở trong trung tâm thành phố.

Trong 10 năm từ năm 2006 đến năm 2016, Sydney đã mất gần 20% công nhân chủ chốt. Nơi đến của họ thường là khu vực ở Illawarra, Nam Cao nguyên và Thung lũng Hunter.

Nguyên nhân chính là họ không thể mua được một ngôi nhà ở thành phố nổi tiếng có giá bất động sản luôn thuộc hàng đắt đỏ này. Chẳng hạn một y tá có kinh nghiệm 5 năm kiếm được 57.000 đô la chỉ có thể mua được một ngôi nhà ở Cessnock, cách Sydney 100 km.

Theo báo cáo về khả năng chi trả nhà thì Wyong, Port Stephens, Lake Macquarie, Maitland và Cessnock là những thị trấn gần Sydney nhất mà 156.000 công nhân chủ chốt của thành phố có thể mua được.

Nhiều giáo viên thậm chí đang phải vật lộn để có được tài sản cho thuê thích hợp ở Sydney, Liên đoàn Giáo viên NSW John Dixon nói.

Các giáo viên rời ra khỏi vùng ngoại ô có nghĩa là các trường ở vùng đông và phía bắc sẽ phải vất vả lấp đầy các vị trí tạm thời đó.

Bản báo cáo cũng cho thấy Parramatta ở phía tây Sydney bị tổn thất lớn nhất trong khi Shoalhaven, Southern Highlands, Thung lũng Hunter và Illawarra đều có sự gia tăng các công nhân chủ chốt di chuyển đến khu vực này.

Cô Sarah, một giáo viên đã rời khỏi thành phố vì hoàn toàn không có khả năng nâng cấp căn hộ chật hẹp, đổ nát của mình. Hiện nay, tất cả những gì cô làm là làm việc và trở về nhà. “Đi khỏi Sydney làm giảm bớt gánh nặng cuộc đời”, cô nói.

Giá nhà của Sydney vẫn cao nếu có giảm trong năm nay.

Báo cáo cho biết một nhân viên muốn mua căn nhà giá 1 triệu đô la vào năm 2016 tại Sydney sẽ cần tới 13 năm tiết kiệm tiền, thay vì 8,4 năm như thống kê vào năm 2006.

Điều đó cũng có nghĩa rằng bất kỳ việc giảm nhiệt nào trên thị trường bất động sản cũng không thể giúp các đối tượng này mua được nhà.

Các giáo viên Mutual Bank, người đã đưa ra bản báo cáo, nói rằng bất kỳ việc giải nhiệt nào trên thị trường nhà ở Sydney cũng không giảm xuống mức giá mà các công nhân chủ chốt có thể mua được.

Giám đốc điều hành của St Vincent de Paul Jack de Groot nói rằng Sydney đã kêu gọi một mục tiêu nhà ở giá rẻ tối thiểu lên tới 30% trên đất của chính phủ.

Ông nói trong một tuyên bố: “Nếu không có những thay đổi này, thành phố mà chúng ta biết và yêu thương sẽ trở thành nơi ẩn náu của người giàu”.

Rosa Nguyen/Theo News

Xem thêm: