Diện mạo Nhà hát Opera Sydney có thể đã khác rất nhiều so với ngày nay

0
Sydney Australia - July 23 2016: Beautiful view of iconic Sydney's landmark Sydney Opera House with skyscrapers and office buildings of Sydney Central Business District on the background

Vietucnews – 63 năm trước, Thủ hiến bang NSW Joseph Cahill đã thay đổi “bộ mặt” của Sydney hiện đại như chúng ta biết hiện giờ.

Nhà lãnh đạo Đảng Lao động đã phát động cuộc thi quốc tế để xây dựng “Nhà hát Opera Quốc gia tại Bennelong Point, Sydney” vào ngày 15 tháng 2 năm 1956.

Phải mất 17 năm rưỡi kể từ ngày đó để hoàn thành tác phẩm giành được chiến thắng của nhà thiết kế người Đan Mạch Jørn Utzon, người đã đưa Sydney lên bản đồ thế giới.

Nhưng nếu 4 giám khảo đã chọn khác đi thì chuyện gì sẽ xảy ra?

Điều gì sẽ xảy ra nếu bản thiết kế về nhì, một tòa nhà theo chủ nghĩa Brutalist của nhóm 7 thành viên từ Philadelphia, lấy cảm hứng từ vỏ Nautilus với chi phí xây dựng ước tính 5.400.000 bảng Anh đã giành được chiến thắng?

Thiết kế theo phong cách Brutalist giành ngôi á quân.

Điều gì sẽ xảy ra nếu thiết kế 2 tòa nhà của vợ chồng Paul Boissevain (Hà Lan) và Barbara Osmond (Anh) với ước tính chi phí 7.800.000 bảng, đã chiếm cảm tình của ban giám khảo?

Sẽ thế nào nếu đội Úc có thứ hạng cao nhất, gồm hai người nhập cư Hungary Peter Kollar và Balthazar Korab, đã vượt lên hơn 200 bản thiết kế thay vì đứng ở vị trí thứ 4?

Thiết kế của Peter Kollar và Balthazar Korab có thứ hạng cao nhất trong các đội của Úc. Các giám khảo nhận xét dự án “được lập kế hoạch rất khéo léo”.

Liệu bản thiết kế với bãi đáp trực thăng trên mái của Stanley Wayman Milburn và Eric Dow có giải quyết được một số vấn đề giao thông của Sydney không?

S. W. Milburn và Partners với thiết kế có một sân bay trực thăng trên mái nhà.

Liệu thiết kế “mặt tiền màu đỏ sống động” (vivid red façade) của Vine and Vine có gây được tiếng vang trong giới kiến ​​trúc Úc?

Nhà hát opera của Vine and Vine được tạo thành từ hai khán phòng.

Trên đây là một vài những câu hỏi được đặt ra cho một studio sáng tạo NeoMan có trụ sở tại Anh hợp tác với các chuyên gia kiến ​​trúc Venezuela của Projection Comunicación Arquitectónica. Họ là những người đầu tiên đưa ra 7 thiết kế cho Nhà hát Opera Sydney trong 3D, trong một dự án nghiên cứu do công ty bảo hiểm Budget Direct ủy quyền.

Một thiết kế khác do nhạc trưởng Dàn nhạc Giao hưởng Sydney, Sir Eugene Goossens, chủ biên.

Nhạc trưởng dàn nhạc giao hưởng Sydney Sir Eugene Goossens đã yêu cầu nghệ sĩ Bill Constable phác thảo ý tưởng sơ bộ cho một tòa nhà tại Bennelong Point trước cuộc thi.

Ông yêu cầu nghệ sĩ Bill Constable phác thảo một ý tưởng sơ bộ bao gồm các cửa sổ kiểu P & O tròn và một nhà hát ngoài trời dọc. Nhưng Goossens rời Úc trong sự ô nhục sau vụ bê bối khiêu dâm năm 1955 nên ý tưởng này đã không bao giờ được gửi đến cuộc thi.

Các hướng dẫn cuộc thi cho phép các kiến ​​trúc sư nộp số lượng bản vẽ không giới hạn, miễn là chúng có màu đen và trắng. Không có giới hạn ngân sách nào để xây dựng hạng mục chiến thắng. Những người tham gia được lưu ý rằng sẽ cần phải có bãi đỗ xe cho ít nhất 100 xe hơi, chủ yếu dành cho các phương tiện của các thành viên Dàn nhạc Giao hưởng Sydney.

Cuối cùng, Thủ hiến bang Cahill tuyên bố Utzon là người chiến thắng vào ngày 29 tháng 1 năm 1957. Một ngày sau, tờ The Sydney Morning Herald coi chi phí 3.500.000 bảng Anh của ông là “thiết kế rẻ nhất để xây dựng”.

Ước tính đó, tương đương khoảng 7 triệu đô la, cuối cùng biến thành 102 triệu đô la trên thực tế.

Thiết kế giành chiến thắng của Jørn Utzon cuối cùng đã tiêu tốn 102 triệu đô la để xây dựng.

“Chúng tôi nghĩ rằng họ đã chọn đúng thiết kế”, Jonathan Kerr Giám đốc Tiếp thị của Budget Direct cho biết.

“Trong trường hợp này, thật vui khi nhận ra Nhà hát Opera House là một phần mang tính biểu tượng của nước Úc đồng thời tạo một viễn cảnh độc đáo về việc diện mạo Nhà hát Opera House có thể khác đi như thế nào nếu thiết kế của Jørn Utzon không giành được chiến thắng”, ông nói.

Nguồn: smh.com.au