Đồng đô la Úc ‘chạm đáy’ trong vòng 10 năm sau động thái từ phía New Zealand

0
Đồng đô la Úc chạm mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ so với đồng bạc xanh. (Ảnh: AAP)

VietucnewsĐồng đô Úc chạm mức thấp kỷ lục trong 10 năm so với đồng đô Mỹ sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand (RBNZ) chính thức giảm lãi suất hơn 50 điểm cơ bản so với mong đợi của thị trường.

Tỷ giá đồng đô Úc (AUD) so với đồng đô Mỹ (USD) đạt mức 0.6783 vào sáng thứ Tư nhưng đã tụt xuống hơn 1,5% sau khi Ngân hàng Dự trữ New Zealand giảm lãi suất tiền mặt xuống còn 1% nhằm hâm nóng nền kinh tế đang hạ nhiệt của nước này.

Vì sự suy giảm lớn nhất kể từ tháng 4, đồng đô Úc chạm mức 0.6677 so với “đồng bạc xanh” khi thống đốc RBNZ Adrian Orr trả lời phỏng vấn giới truyền thông, nói rằng lãi suất còn có thể tiếp tục giảm.

Đồng đô la Úc chạm mức thấp nhất trong vòng 1 thập kỷ so với đồng bạc xanh. (Ảnh: AAP)

Vào lúc 1:35pm (AEST) ngày 7/8/2019, 1 đô Úc tương đương 66.90 xu Mỹ, chỉ nhỉnh hơn mức đáy ngày 18 tháng 3 năm 2009.

Động thái của RBNZ diễn ra một ngày sau khi Ngân hàng Dự trữ Úc giữ mức lãi suất 1% nhưng cho biết họ chuẩn bị đánh giá lại tình hình sau khi cân nhắc tác động của việc cắt giảm 0,25 điểm vào tháng 6 và tháng 7.

Vào lúc 1:35pm (AEST) ngày 7/8/2019, 1 đô Úc tương đương 66.90 xu Mỹ. (Ảnh: AAP)

Cuộc chiến thương mại Mỹ – Trung cũng đang làm tổn thương thị trường chứng khoán Úc khi cả hai phe đều muốn “những cái đầu lạnh” xuất chiêu để giảm bớt căng thẳng.

Bộ Tài chính Mỹ đã cáo buộc Trung Quốc thao túng tiền tệ sau khi nước này hạ giá đồng tiền của mình xuống mức thấp kỷ lục trong vòng hơn một thập kỷ qua.

Động thái này làm rung chuyển thị trường tài chính Úc và các nước khác. Tuy nhiên, cổ phiếu Úc đã được giao dịch ở mức cao hơn hôm thứ Tư sau khi Phố Wall phải gánh chịu một số khoản lỗ trong một đêm.

Tuần trước, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố sẽ áp thuế 10% đối với khoản nhập khẩu 300 tỷ USD tiếp theo của Trung Quốc kể từ ngày 1/9.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung cũng đang làm tổn thương thị trường chứng khoán Úc
Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung đang làm tổn thương thị trường chứng khoán Úc (Ảnh: Getty Images)

“Chúng ta không nên phản ứng thái quá trước những biến động này, nhưng phải nhận thấy rằng các động thái tiền tệ của Trung Quốc và việc tăng thuế quan của Mỹ là một sự leo thang không mong muốn”, Thủ quỹ Josh Frydenberg trả lời phỏng vấn ABC Radio hôm thứ Tư.

“Đây là những diễn tiến đáng quan ngại và thông điệp của chúng tôi là tiếp tục khuyến khích những cái đầu lạnh thắng thế và sự khác biệt giữa Trung Quốc và Mỹ sẽ được mang lên bàn đàm phán.”

Lãnh đạo Đảng Lao Động, ông Anthony Albanese, đã gặp mặt các quan chức Hoa Kỳ trong tuần này và cũng đã kêu gọi họ hãy để những cái đầu lạnh ra tay làm dịu căng thẳng.

“Mối nguy hiểm đối với Úc ở đây chính là sự leo thang trong xung đột thương mại Mỹ-Trung bởi nó gây ra những tổn thất ngoài dự kiến,” ông Albanese thông tin tới các phóng viên tại Melbourne.

Nguồn: Finance.nine.au