Dùng đồ uống có đường hàng ngày làm tăng nguy cơ ung thư

0
Một ly nước trái cây hoặc nước ngọt mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư (Ảnh: Getty Images)
Uống nước trái cây hoặc nước ngọt hàng ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư (Ảnh: Getty Images)

Vietucnews – Tin xấu cho những người mê đồ uống có đường (nước ngọt và nước trái cây): cứ uống dù chỉ 100ml đồ uống có đường hoặc 1/3 lon nước ngọt thông thường mỗi ngày thì sẽ tăng 18% nguy cơ mắc ung thư kết hợp, và 22% nguy cơ mắc ung thư vú.

Đây là kết quả của một nghiên cứu mới được tiến hành bởi NutriNet-Santé (Pháp) với sự tham gia của hơn 100.000 người trưởng thành, nhằm tìm ra mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường với nguy cơ mắc một số bệnh ung thư. Trước đó đã có nghiên cứu xem xét mối liên quan giữa việc uống đồ uống có đường và nguy cơ tử vong sớm.

Kết quả nghiên cứu cho thấy mối tương quan về mặt thống kê giữa việc tiêu thụ đồ uống có đường và nguy cơ mắc ung thư kết hợp và ung thư vú”, Ian Johnson, nhà nghiên cứu dinh dưỡng từng công tác tại Viện Khoa Học Sinh Học Quadram (Quadram Institute Bioscience) cho biết.

“Đáng ngạc nhiên là những người uống nước ép trái cây nguyên chất cũng có thể có nguy cơ mắc ung thư như những người nạp vào cơ thể một lượng lớn đồ uống có đường. Điều này cần phải nghiên cứu thêm,” ông Johnson trả lời phỏng vấn Trung Tâm truyền Thông Khoa Học (Science Media Centre) ở Anh.

Một ly nước trái cây hoặc nước ngọt mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư (Ảnh: Getty Images)
Uống nước trái cây hoặc nước ngọt hàng ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ ung thư (Ảnh: Getty Images)

Mathilde Touvier, nhà nghiên cứu chính của công trình công bố hôm thứ Tư trên tạp chí y khoa BMJ, cho hay những phát hiện mới này tái khẳng định cắt giảm lượng đồ uống có đường là việc làm có lợi cho sức khỏe.

“Theo nghiên cứu của chúng tôi, lượng đường trong những đồ uống có đường này là nguyên nhân chính gây nguy cơ ung thư tăng cao,” bà Touvier, giám đốc nghiên cứu của Nhóm Nghiên Cứu Dịch Tễ Học Dinh Dưỡng thuộc Viện Nghiên Cứu Y Tế và Sức Khỏe Quốc Gia tại Paris 13 (Đại Học Paris-Nord) cho hay.

Bà Touvier cũng nói rằng nhóm nghiên cứu của bà nhận thấy đường dường như là mắt xích chủ chốt của mối liên kết này.

“Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường là một nguy cơ gây béo phì và tăng cân. Trong đó, riêng béo phì đã là một nguy cơ gây ung thư,” bà nhận định.

Một khả năng khác là các chất phụ gia, như 4-methylimidazole trong đồ uống màu caramel, có thể đóng vai trò nào đó trong quá trình hình thành tế bào ung thư.

Tiêu thụ nhiều đồ uống có đường là một nguy cơ gây béo phì và tăng cân. (Ảnh: Getty Images)

Bà Touvier đề nghị mọi người nên tuân thủ các hướng dẫn về sức khỏe cộng đồng, hạn chế đồ uống có đường.

Trước kết quả nghiên cứu mới được công bố, Hiệp Hội Nước Giải Khát Mỹ (American Beverage Association) lên tiếng nhấn mạnh sự an toàn của đồ uống có đường.

“Điều quan trọng là mọi người phải biết rằng tất cả các loại đồ uống – có đường hoặc không có đường – đều an toàn và là một phần của chế độ ăn uống cân bằng,” Danielle Smotkin, phát ngôn viên của Hiệp Hội cho biết trong một tuyên bố.

Những công ty nước giải khát hàng đầu của Mỹ đang hợp tác cùng nhau để hỗ trợ người tiêu dùng trong việc giảm lượng đường trong khẩu phần. Họ mang đến cho khách hàng nhiều sự lựa chọn hơn khi sản xuất các loại đồ uống ít đường hoặc không đường, cỡ nhỏ và có ghi thông tin về lượng calo rõ ràng ngay mặt trước của sản phẩm.”

“Hiện không thấy mối liên hệ giữa nguy cơ ung thư và việc uống các loại nước ngọt ăn kiêng.”

Nghiên cứu không tìm thấy mối liên hệ giữa việc tiêu thụ các loại đồ uống diet và nguy cơ ung thư. Nhưng các nhà nghiên cứu cho biết kết quả này nên được tiếp nhận một cách thận trọng bởi chỉ có một số lượng nhỏ những người tham gia nghiên cứu sử dụng loại đồ uống này.

Một nghiên cứu được công bố đầu năm nay cho thấy rằng uống hai hoặc nhiều loại đồ uống có chất tạo ngọt nhân tạo mỗi ngày có liên quan đến việc tăng nguy cơ đột quỵ do đông máu, đau tim và tử vong sớm ở phụ nữ trên 50 tuổi.

Đường dường như là mắt xích chủ chốt của mối liên hệ giữa đồ uống và bệnh ung thư (Ảnh: Pexels)

Tuy nhiên, Catherine Collins, một chuyên gia dinh dưỡng của Dịch Vụ Y tế Quốc Gia của Vương quốc Anh (National Health Service) nói rằng việc tránh khỏi nguy cơ ung thư khi sử dụng đồ uống ăn kiêng là thông điệp cần lưu tâm của nghiên cứu.

“Đã từ rất lâu rồi, bí ẩn chất tạo ngọt gây các nguy cơ về sức khỏe đã trở thành niềm tin đại chúng,” bà trả lời phỏng vấn Trung Tâm Truyền Thông Khoa Học của Anh.

Bà Collins không tham gia nghiên cứu về mối liên quan giữa uống đồ uống có đường và nguy cơ ung thư phát biểu độc lập rằng tất cả các chất tạo ngọt đang được sử dụng đều đã được kiểm tra an toàn nghiêm ngặt trước khi được cấp phép sử dụng cho người.

Cơ cấu đồ uống có đường và chất tạo ngọt những người tham gia nghiên cứu sử dụng. (Ảnh: Tạp chí BMJ)

“Vẫn còn nhiều việc phải làm.”

Những người tham gia có độ tuổi trung bình là 42, trả lời ít nhất 2 bảng hỏi và được theo dõi trong vòng 9 năm. Mức tiêu thụ đồ uống có đường được thu thập từ những người tham gia nộp ít nhất 2 bảng hỏi về chế độ ăn uống của họ trong vòng 24 giờ trước đó. Những câu hỏi thu thập thông tin về mức tiêu thụ 3,000 loại đồ ăn và thức uống khác nhau.Trong nghiên cứu mới về mối liên quan giữa uống đồ uống có đường và nguy cơ ung thư, nhóm nghiên cứu đã làm việc với 101.257 người Pháp khỏe mạnh – 79% là phụ nữ và 21% là nam giới.

Mức tiêu thụ đồ uống có đường, bao gồm đồ uống dùng đường hay chất tạo ngọt nhân tạo, nước nước ép trái cây nguyên chất hoặc đồ uống diet hàng ngày đã được tính toán. Các trường hợp ung thư đầu tiên được báo cáo về nhóm nghiên cứu thông qua hồ sơ y tế của người tham gia liên kết với cơ sở dữ liệu bảo hiểm y tế quốc gia.

Giảm lượng đồ uống có đường là việc làm có lợi cho sức khỏe.(Ảnh: Pexels)

Trung bình, nam giới tiêu thụ nhiều đồ uống có đường hơn phụ nữ. Đàn ông tiêu thụ 90,3ml đồ uống có đường mỗi ngày, trong khi mức tiêu thụ của phụ nữ là 74,6ml. Các nguy cơ gây ung thư như tuổi tác, giới tính, trình độ học vấn, tiền sử gia đình mắc bệnh ung thư, thói quen hút thuốc và hoạt động thể chất, đã được xem xét trong nghiên cứu.

Trong thời gian theo dõi nghiên cứu, tổng cộng 2.193 trường hợp ung thư đầu tiên được chẩn đoán, tuổi trung bình là 59. Trong đó, 693 trường hợp mắc ung thư vú, 291 mắc ung thư tuyến tiền liệt và 166 mắc ung thư đại trực tràng.

Tuy nhiên, nghiên cứu này mang tính quan sát, không nhấn mạnh tương quan nguyên nhân-kết quả.

Các nhà nghiên cứu cho biết đây là một hạn chế lớn vì không thể xác định được liệu mối liên quan này gây ra bởi một loại đồ uống hay một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn khác.

Amelia Lake, độc giả về dinh dưỡng y tế công cộng tại Đại học Teesside cho biết “Mặc dù nghiên cứu này không đưa ra câu trả lời nguyên nhân rõ ràng về đường và ung thư, nó đã thêm một điểm nhấn vào bức tranh toàn cảnh của việc cần thiết phải giảm lượng đường trong chế độ dinh dưỡng của chúng ta.”

Cũng theo Lake, tất nhiên là còn cần phải tiến hành nghiên cứu thêm, và việc đo lượng thức ăn chúng ta tiêu thụ chẳng dễ dàng gì. Tuy nhiên, tất cả các bằng chứng đã cho thấy rõ rằng việc nạp vào cơ thể một lượng đường dư thừa có liên quan với các hệ lụy về sức khỏe. Cần thiết phải giảm lượng đường trong chế độ ăn uống của chúng ta.

 Nguồn: 7News