Farm Úc thiếu người làm trầm trọng với hàng trăm tấn hoa quả rụng không ai hái

0

Các farm hoa quả hiện đã vào đúng mùa, nhưng chủ farm hiện đang bị thiếu người làm trầm trọng và đặt câu hỏi những người hái quả hàng năm đang ở đâu?

Theo thống kê chỉ tại Victoria, năm nay đã thiếu đến 3000 người làm để hái hoa quả trong đợt này.

Mike Crisera từ hiệp hội Fruit Growers Victoria lên tiếng đây thực sự là một vấn đề lớn.

“Với những loại hoa quả như Cheries và Đào thì không thể để trên cây quá lâu”, ông chia sẻ.

Ông Crisera đã phải tìm hiệp hội Seasonal Worker Program để giúp đỡ họ tìm người làm ngắn hạn.

Hàng trăm tấn hoa quả đã để rụng tại gốc cây

Một berry farm tại Tasmania đã phải liên hệ hiệp hội Fruit Growers Tasmania giúp đỡ khi họ không thể tìm được người làm hái quả, với hàng trăm tấn bỏ lại dưới gốc cây. Tình trạng này còn xảy ra nhiều farm khác nữa.

Vấn đề tiền thuế với những người visa du lịch và lao động (Backpacker )

Hiệp hội trang trại cho biết họ đã dự đoán  điều này từ trước khi Federal Government áp dụng luật mới với working holiday visas từ năm 2017. Với những người thu nhập trên 37000$, thì họ phải trả 15% tiền thuế.

Và thực tế với những người có hạn visa trong năm 2017, họ sẽ tiếp tục tới trong năm 2018 và 2019? Tới thời điểm hiện tại đã không có!

Hiệp hội nông trại cho biết trung bình họ cần đến 6000 người hàng năm, nhưng hiện tại thì nhu cầu người làm đã cao hơn mức cung cấp.

Vào giữa mùa farm từ nửa đầu tháng 11, khoảng 8 tuần trước, chúng tôi thiêu khoảng 80 người làm hàng ngày. Mr Jenning cho hay.

“Trong tháng 11 đến tháng 12, chúng tôi đã mất khoảng 300 tấn hoa quả”, ông nói.

 Những người lao động tới Úc đã không có tiền lương hưu, giờ đây họ còn phải trả thuế trên đồng tiền đầu tiên họ kiếm được, nên tôi nghĩ công việc này đã không hấp dẫn họ nữa.

Cần mở rộng thêm cơ hội cho những người du lịch Úc (backpackers)

Dave Jennings tin rằng số lượng người làm cần phải tăng lên, và cần có chính sách phù hợp với loại visa cho người du lịch kết hợp lao động Úc hấp dẫn hơn.

Theo ABC