Giá bất động sản ở Sydney GIẢM XUỐNG do siết chặt khoản vay đầu tư

0
166

Giá nhà tại các thành phố trong thủ đô của Úc đang tiếp tục chững lại, phần lớn do các khoản cho vay bị thắt chặt cùng những biến đổi trong thị trường Sydney.

 

Số liệu từ cuộc khảo sát của tập đoàn Corelogic cho thấy: giá nhà ở Sydney giảm 0,6% so với quý trước và giảm 0,5% so với tháng trước.

Đây là sự tụt dốc đầu tiên của giá nhà (tính theo quý) tại Sydney kể từ tháng 5 năm 2016, khi mà những yêu cầu về vòng vay vốn đầu tiên vẫn được duy trì theo những chính sách tín dụng hiện hành. Sau khi giá nhà tại Sydney giảm 0,1% trong tháng Chín, đây là tháng thứ hai liên tiếp cho thấy chưa có dấu hiệu tăng lên.

Giá bất động sản ở Sydney GIẢM XUỐNG do siết chặt khoản vay đầu tư. (Ảnh minh họa)

Giá nhà tại Darwin và Perth cũng giảm 4,4% và 0,7% so với quý trước. Thị trường bất động sản tại Melbourne vẫn ổn định so với Sydney, với giá nhà tăng 0.5% trong tháng và đạt mức tăng trưởng gần 2% so với quý.

Mặc dù có sự giảm xuống trong thời gian gần đây, song khi xem xét trong chu kì tăng trưởng bắt đầu vào đầu năm 2012, giá nhà tại Sydney vẫn tăng 74%.

Ông Lawless cho biết giá nhà ở khu vực NSW có cao hơn so với tại Sydney, với giá trị tăng 9,7% trong 12 tháng qua, trong đó vùng Newcastle và Macquarie dẫn đầu.

Ông cho biết: “Tại Sydney đã không có biến động tích cực nào do những thách thức về khả năng chi trả sẽ hạn chế nhu cầu mua bán. Người mua nhà sẽ bị thu hút bởi các mức giá thấp hơn và cơ hội được sống ở những khu vực lân cận, trong khi vẫn có thể đảm bảo việc đi lại.”

Tỉ lệ di cư của Victoria đã làm tăng nhu cầu nhà ở một cách đột biến, cũng như tạo sự tăng trưởng mạnh mẽ và mức khả năng chi trả nhà ở cao hơn so với Sydney. Tuy nhiên, ông Lawless cảnh báo, kể cả có sự tăng trưởng, giá nhà tại Melbourne vẫn chỉ đang tăng với tốc độ hàng quý chậm nhất kể từ giữa năm 2016.

Giá nhà trên toàn quốc giảm 0.3% so với các tháng trước. Tăng trưởng giá trị gia tăng trong nước cũng chỉ tăng 0,3% trong tháng Mười so với 0,5% trong ba tháng (tính đến tháng Chín). Ông Lawless cho biết sự suy giảm tốc độ tăng vốn chủ yếu là do chính sách tín dụng chặt chẽ hơn , về cơ bản đã “thay đổi hiện trạng đi vay”.

Hobart là nơi có giá nhà tăng trưởng tốt nhất – tăng 3,3% so với quý trước.

Daisy/Vietucnews

Cre: The Sydney Morning Herald