Khi trẻ em Úc đi “biểu tình”!

0
Cô bé Ember Henninger, 9 tuổi, sống tại Sydney.

Trẻ em và thanh thiếu niên trên mọi miền nước Úc tham gia vào phong trào biểu tình chống lại sự thờ ơ của lãnh đạo đất nước trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Một cô học trò 16 tuổi người Thụy Điển tên là Greta Thunberg đã khởi xướng một chiến dịch toàn cầu kêu gọi các học sinh toàn thế giới mà hiện giờ đã trở thành làn sóng biểu tình chống lại sự thờ ơ của các quan chức cấp cao trong ứng phó với biến đổi khí hậu. Trẻ em và thanh thiếu niên Úc đã ồ ạt xuống đường để bày tỏ nguyện vọng cho một sự thay đổi trong thái độ của các bậc lãnh đạo. Như lời của nhà giáo người Phần Lan, Pasi Sahlberg đã nói: “Đây là hiện thân của chế độ dân chủ.”

Phóng viên của tờ The Age đã xuất hiện tại hiện trường cuộc biểu tình để lắng nghe quan điểm từ những nhà dân chủ tí hon này.

Cô bé Ember Henninger, 9 tuổi, sống tại Sydney và hiện được giáo dục tại gia đang biểu tình “chống lại sự nóng lên toàn cầu, điều sẽ thiêu rụi cả hành tinh.”

Từ trái qua, Dominic Carpenter 13 tuổi, Freya Plant 14 tuổi, Olivia Dacal 14 tuổi, Yemin Maitri 13 tuổi. (Ảnh: theage.com.au)

Nhóm bạn học gồm cậu bé Dominic Carpenter 13 tuổi, Freya Plant 14 tuổi, Olivia Dacal 14 tuổi và Yemin Maitri 13 tuổi tại trường cấp hai nghệ thuật Victoria (Victoria College of the Arts Secondary School) đã đứng trên dòng người biểu tình ở phố Collins và hét to:

“Điều chúng ta muốn là gì? Biến đổi khí hậu! Chúng ta muốn lúc nào? Ngay bây giờ!”

Các em học sinh cùng nhau vỗ tay và hò la cùng với đám đông trên phố.

“Chúng cháu đang ở đây vì chúng cháu hiểu rằng thậm chí còn không có tương lai nào đáng trông đợi trước mắt.” – Em Olivia nói.

Yemi nói thêm: “Sẽ chẳng còn trường học trên một hành tinh chết. Chúng ta sắp hết thời gian rồi. (Chính phủ) Xin hãy lắng nghe từ những người thực sự quan tâm (đến hành tinh).”

Cô bé Syd Madden, 6 tuổi (Ảnh: theage.com.au)

“Khi cháu lớn lên, cháu sẽ trở thành một nhà sáng chế.” – bé Syd Madden, 6 tuổi sống tại Melbourne nói – “bởi vì cháu có thể phát minh ra một phương tiện có thể đi trên mặt nước, biến thành máy bay và hút hết mọi rác rưởi khắp các thành phố và đại dương.”

Cô bé Ada Duffy nói: “Chúng cháu muốn sự thay đổi. Mọi người thường đánh giá thấp những người trẻ tuổi nhưng chính chúng cháu mới là người sẽ phải lớn lên trong một thế giới đầy ô nhiễm.”

“Vì chúng cháu chưa có quyền bầu cử nên đây là cách mà chúng cháu bầu. Chỉ là hơi hỗn loạn hơn một chút thôi.”

Lily Hodder, Ada Duffy, Jack Murphy và Amy O’Brien, đều 16 tuổi cùng với tấm biển hiệu các em tự làm.

Milou Albrecht và Harriet O’Shea Carre, đều 14 tuổi, cho biết chính các em là người đã khởi xướng phong trào học sinh ở Úc và sẽ phát biểu trước thềm nghị viện Úc tại Melbourne hôm nay.

Milou Albrecht và Harriet O’Shea Carre, đều 14 tuổi, người khởi xướng phong trào biểu tình lứa học sinh tại Úc.

“Chúng cháu là người khởi xướng cho phong trào này. Đây là cuộc biểu tình lần thứ mười. Chúng cháu là những người đầu tiên hưởng ứng bạn học sinh Thụy Điển Greta Thunberg. Bạn ấy thật tuyệt. Bạn ấy có những quan điểm giá trị và một lòng dũng cảm đáng ngưỡng mộ.” – Milou nói.

“Thật dễ để cảm thấy bản thân mình chỉ là thiểu số, không ai quan tâm đến quan điểm của mình, và mình không thể làm gì vì mình chỉ là trẻ con. Chúng cháu nghĩ rằng những cuộc biểu tình này sẽ là một cách tuyệt vời để trao thêm động lực cho giới trẻ và biến những quan điểm ấy thành hành động.” – em O’Shea Carre bày tỏ.

Thông điệp mà các em muốn gửi tới trẻ em toàn quốc là: “Hãy đứng dậy vì tương lai của chính mình.”

“Chúng cháu có thể không có sức mạnh về mặt chính trị, nhưng chúng cháu ở đây ngày hôm nay, cùng nhau và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Biến đổi khí hậu ảnh hưởng đến cuộc sống của tất cả mọi người và chúng ta xứng đáng một tương lai an toàn.” – trích lời em Milou Albrecht.