Lính bắn tỉa trong vụ bắt cóc con tin tại Lindt cafe sẽ kiện cảnh sát NSW

0

Vietucnews – 5 năm sau ngày triệt hạ vụ khủng bố cực đoan tại quán cafe Lindt, một tay bắn tỉa thuộc đội đặc nhiệm giải cứu con tin quyết định kiện cảnh sát bang NSW.

Anh cho rằng lực lượng này đã ngăn trở mình và đồng đội nổ súng bắn hạ kẻ khủng bố, khiến quản lý quán cafe Tori Johnson và luật sư Katrina Dawson – hai trong số các con tin đã thiệt mạng oan ức.

Sĩ quan mang ký hiệu Sierra 3-1, cũng chính là nguyên đơn trong vụ kiện lần này, là một thành viên của đội giải cứu con tin trong vụ khủng bố ngày 15/12/2014. Một phần tử Hồi giáo cực đoan đã xông vào quán cafe Lindt tại khu phố sầm uất trung tâm Sydney, khống chế 17 nhân viên và khách hàng tại đó, đồng thời ép họ cầm lá cờ mang khẩu hiệu của lực lượng tự xưng Nhà nước Hồi giáo (IS).

Các con tin bị ép cầm lá cờ tôn vinh chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan.

Sau 16 tiếng đồng hồ “cân não” tưởng như kéo dài vô tận, cảnh sát đã phối hợp cùng đội đặc nhiệm tóm gọn kẻ thủ ác: Man Haron Monis, một phần tử Hồi giáo cực đoan người Iran, từng bị buộc tội tấn công tình dục phụ nữ và giết người.

Chân dung kẻ khủng bố.

Quản lý quán cafe Lindt bị bắn gục trong lúc lao vào vật lộn với tay súng nhằm tạo cơ hội cho người khác thoát thân. Trong khi đó, luật sư Katrina Dawson lại thiệt mạng vì cố gắng bảo vệ một người bạn đang mang thai.

Quản lý Lindt cafe…
… Và một nữ luật sư tài ba đã thiệt mạng dưới họng súng của kẻ khủng bố.

Trong tờ trình dài 30 trang lên tòa án, thành viên đội đặc nhiệm cho biết quyết định của cấp trên trong vụ bao vây quán cafe khiến anh bị tổn thương tâm lý nặng nề do cảm giác tội lỗi.

Các thành viên thuộc lực lượng giải cứu con tin.

Theo tin từ Daily Telegraph, hồ sơ của vụ kiện dân sự trên đã được Tòa án NSW tiếp nhận và lưu trữ vào ngày 12/4. Vụ án sẽ chính thức được đưa ra xét xử vào năm tới trong phiên điều trần kéo dài một ngày.

Không chỉ vậy, Sierra 3-1 cũng gửi đơn khiếu nại đến Ủy ban thực thi pháp luật về nghi vấn cho lời khai giả của các sĩ quan cấp cao trong quá trình điều tra vụ án. Trước đó, anh đã từng gửi đơn với nội dung tương tự nhưng bị thẳng thừng gạt đi.

Nguồn: 7 News