Mật ong của Úc tốt, và hơn 75% mật ong trên toàn thế giới dư lượng thuốc diệt côn trùng

0

Một khảo sát gần đây phát hiện mật ong từ khắp nơi trên thế giới có đến 75 phần trăm mẫu được kiểm nghiệm còn dư lượng của ít nhất một hoặc nhiều loại thuốc diệt côn trùng. Những loại thuốc đó nằm trong danh mục cấm của EU.

Nguy hiểm: Hơn 75% mật ong trên toàn thế giới dư lượng thuốc diệt côn trùng

Các nhà khoa học tại Thụy Sĩ đã kiểm tra 198 mẫu mật ong lấy từ mọi lục địa ngoại (ngoại trừ Nam Cực) với sự hiện diện của 5 loại thuốc trừ sâu neonicotinoid, những loại thường được sử dụng.

Theo đó, mật ong từ Bắc Mỹ, Châu Á và Châu Âu có hàm lượng thuốc diệt côn trùng cao nhất. Thậm chí, lượng thuốc diệt côn trùng còn chạm ngưỡng tối đa  theo thước đo mức “an toàn với con người” của Liên minh châu Âu.

Theo các nhà nghiên cứu, “có nhiều mối lo ngại về tác động của các loại thuốc diệt côn trùng này đối với loài ong nuôi và ong tự nhiên”.

Nghiên cứu của Giáo sư Edward Mitchell và các đồng nghiệp tại Đại học Neuchatel ở Thụy Sĩ cho biết dù neonicotinoid ở mức thấp nhất cũng là một mối lo ngại đối với người tiêu dùng.

LOẠI THUỐC DIỆT CÔN TRÙNG THƯỜNG ĐƯỢC DÙNG ĐANG NẰM TRONG DANH MỤC CẤM CỦA EU

Giáo sư Mitchell cho biết:

“Rất nhiều mẫu đến từ các vùng sâu vùng xa, các hòn đảo bị cô lập và những nơi ở các phần trung tâm của lục địa cách xa các khu công nghiệp lớn. Trong khi 30% mẫu có chứa một loại thuốc diệt côn trùng duy nhất, 45% chứa ít nhất là hai, thậm chí là năm loại khác nhau của neonicotinoid.”

Thiamethoxam, một loại thuốc diệt côn trùng được phát hiện trong mật ong đến từ Châu Đại Dương, đã bị EU cấm vào năm 2013. Đến năm 2018, việc cấm neonicotinoids sẽ có hiệu lực. Tuy nhiên, trong những tháng mùa đông tại Úc, Bắc Mỹ và Châu Âu, rất nhiều ong bị chết, có nơi chết hơn 28% tổng số lượng ong.

Daisy/ Vietucnews

Credit: ABC News

Like BÁO NGƯỜI VIỆT TẠI ÚC để cập nhật thêm thông tin!!