Những điều cần biết về DAMA và cơ hội định cư ở 4 tiểu bang tại Úc

0

Vietucnews – Đầu bếp, người giữ trẻ, thợ làm tóc hay thợ sửa xe với trình độ tiếng Anh có hạn vẫn có cơ hội xin vào thường trú nhân với chương trình DAMA ở 4 khu vực cụ thể ở Úc. Bạn đã thực sự hiểu rõ về DAMA?

1. DAMA là gì?

DAMA (Designated Area Migration Agreement) là một loại hình hợp tác giữa chính phủ tiểu bang & vùng lãnh thổ với Bộ Di trú của Úc. Loại hình hợp tác này dựa trên nhu cầu kinh tế của những vùng ít dân cư của Úc, mà cụ thể là nhu cầu về nguồn nhân lực.

DAMA vẫn dựa trên visa doanh nghiệp bảo lãnh (482, 186 và 187) và stream visa là “Labour agreement”.

Theo SBS, những thay đổi gần đây về chương trình bảo lãnh lao động của nhà tuyển dụng lao động, ảnh hưởng tới các nhà doanh nghiệp ở khu vực vùng sâu, vùng xa không còn dễ dàng bảo trợ cho người lao động nước ngoài đến đây làm việc.

(Ảnh minh họa: TMS Education)

Do đó DAMA đã ra đời để đáp ứng tình trạng thiếu hụt lao động tại những vùng và khu vực này.

Để nộp đơn theo diện này bạn cần phải:

  • Công ty bảo lãnh cần nằm tại các vùng được chỉ định.
  • Ngành nghề nằm trong danh sách được chỉ định của các vùng.
  • Công ty tuyển dụng và người lao động cần đáp ứng tất cả các yêu cầu mà cơ quan đại diện của vùng đề ra.
  • Sau khi được cơ quan đại diện của vùng chấp thuận, nộp hồ sơ ứng cử lên Bộ Di trú.
  • Sau khi công ty được bộ di trú chấp thuận, người lao động nộp đơn xin visa.

2. Các vùng lãnh thổ được áp dụng chương trình này

Toàn bộ khu vực Lãnh thổ phía Bắc (Northern Territory)

Ngày 1/1/2019 vừa qua, DAMA 2 chính thức có hiệu lực tại Northern Territory để tiếp nối cho DAMA 1 hết hiệu lực vào ngày 31/12.

Trong DAMA 1, danh sách ngành nghề thiếu hụt lao động và ưu tiên định cư theo diện tay nghề tại Northern Territory đã được mở rộng hơn so với bản danh sách ngành nghề của những chương trình theo chuẩn thông thường Liên bang quy định.

Với nỗ lực thu hút thêm các cá nhân có tay nghề cao đến Northern Territory làm việc, bản thỏa thuận DAMA 2 trong 5 năm tới sẽ có nhiều chính sách tốt hơn nữa không chỉ dành cho đương đơn ngoài nước Úc muốn tham gia chương trình định cư tay nghề tại vùng lãnh thổ này mà còn dành cho những đương đơn đã có trong tay visa tạm trú của chương trình DAMA 1 mong muốn lấy thường trú nhân.

(Ảnh minh họa: songhaitravel)

Bạn có thể tìm hiểu danh sách 117 ngành nghề tại link này với nhiều cấp bậc từ kế toán cho đến nhân viên giữ trẻ, đầu bếp, thiết kế web, cho phép chủ doanh nghiệp có thể tuyển dụng di dân nếu họ không tìm được lao động phù hợp ở địa phương để lấp vào những vị trí đó.

Các ngành nghề trong danh sách cũng được yêu cầu về trình độ tiếng Anh, mức thu nhập tương đối dễ dàng hơn so với các chính sách nhập cư khác.

Nam Úc (South Australia)

Nam Úc có hai thỏa thuận DAMA gồm: khu vực đô thị Adelaide (Adelaide Metropolitan region) và khu vực nông thôn Nam Úc (South Australian Regional Workforce Agreement) bắt đầu nhận hồ sơ từ 1/7 năm nay.

Khu vực đô thị Adelaide có 60 nghề nghiệp trong các ngành quốc phòng, không gian, kỹ nghệ sản xuất và công nghệ tiên tiến.

Khu vực nông thôn Nam Úc có 114 nghề cung cấp cho các nhà nhân dụng của các ngành tăng trưởng chính trong khu vực, bao gồm ngành kinh doanh nông sản, y tế và chăm sóc người già, khách sạn và du lịch, khai thác mỏ và xây dựng, cung cấp cho họ khả năng tiếp cận và duy trì lực lượng lao động lành nghề.

Xem chi tiết danh sách tay nghề cho DAMA mới của South Australia ở đây.

Vùng Warnambool ở Victoria

Warrnambool – trung tâm giết mổ và sản xuất thịt bang Victoria cũng là khu vực đủ điều kiện áp dụng chương trình DAMA, bắt đầu từ 1/7 năm nay.

(Ảnh minh họa: dulichvietnam)

Người lao động trong lĩnh vực chế biến thịt, chăn nuôi và một số ngành nông nghiệp sẽ có cơ hội cao được xét visa 482 theo tiêu chuẩn DAMA, sau đó xin PR theo visa 186 khi hoàn tất 3 năm làm việc tại đây.

Xem chi tiết danh sách tay nghề cho DAMA của Warnambool ở đây.

Tây Úc (Western Australia)

Khu vực Goldfields của Tây Úc, cụ thể là thành phố Kalgoorlie-Boulder là một trong những khu vực đầu tiên ký kết thoả thuận 5 năm với chính phủ Liên bang.

DAMA Kalgoorlie-Boulder sẽ hỗ trợ một loạt các ngành công nghiệp bao gồm khai thác, kỹ thuật, xây dựng, chăm sóc trẻ em và sức khỏe và các ngành nghề khác như kế toán, nhân sự, kỹ sư dân dụng.

DAMA Kalgoorlie-Boulder bao gồm 72 nghề nghiệp với 500 người mỗi năm sẽ được tài trợ trong 5 năm, bắt đầu nhận hồ sơ từ ngày 1/7 năm nay.

Xem chi tiết danh sách tay nghề cho DAMA mới của Western Australia tại đây.

Far North Queensland (vùng Cairns) và New South Wales (vùng Orana)

Các khu vực này hiện vẫn còn làm việc với chính phủ liên bang, hiện vẫn chưa có danh sách ngành nghề cụ thể và cũng chưa nhận hồ sơ.

3. Những điều cần lưu ý

Thuận lợi

Mở ra cánh cửa định cư với những ai có ngành nghề nằm trong danh sách ngắn hạn (STSOL) hoặc một số ngành nghề không nằm trong danh sách cho visa 482/186/187

Giảm yêu cầu Anh Văn với một số ngành

Giảm yêu cầu lương tối thiểu với một số ngành

Khó khăn

Yêu cầu 2-3 năm kinh nghiệm trong ngành nghề của mình

Có doanh nghiệp tại vùng đó đồng ý đứng ra bảo lãnh và trả chi phí về visa và các chi phí khác của chính phủ

Nguồn: SBS Vietnamese