Úc: Chuyển đổi visa du lịch sang du học như thế nào?

0

Vietucnews – Có rất nhiều người vẫn chưa hiểu tường tận về thủ tục, cách thức chuyển đổi visa du lịch sang visa du học. Dưới đây là giải đáp về những thắc mắc thường gặp nhất. 

1. Em đang ở Úc với visa du lịch, em có xin đi học và chuyển đổi sang visa du học được không?

Trả lời:
Có thể được, ngoại trừ visa du lịch có điều kiện 8503, 8534.

2. Câu 2: Visa du lịch nào thường có điều kiện 8503, 8534 vậy?

Trả lời:

Thường visa du lịch diện (Family sponsor – tức có người thân ruột thịt có PR hoặc quốc tịch Úc bảo lãnh); hoặc visa giám hộ (Guardian visa subclass 590). Ngoài ra, có 1 số trường hợp mặc dù xin visa du lịch Úc tự túc vẫn có điều kiện này trong trường hợp CO (Case officer – người xét hồ sơ) thêm vào vì lí do nào đấy như hạn chế đương đơn gia hạn, xin thêm visa khác tại Úc.

3. Câu 3: Em sinh năm 1972, đang giữ visa du lịch Úc thì có đổi sang du học được không? – Visa em không có điều khoản 8503 – Không ở lại lâu hơn (No further stay) hay tương tự. Em nghe vài nơi nói không làm được.

Trả lời:

Úc không có giới hạn độ tuổi du học tối đa là bao nhiêu. Tuy nhiên, chắc chắn trường hợp của bạn là “hơi khó”. Nhưng vẫn có rất nhiều trường hợp 6X, 7X thành công.

4. Câu 4: Ví dụ em có visa sang Úc du lịch 3 tháng, hết 2 tháng rồi em quyết định xin khóa học để chuyển đổi sang visa du học. Vậy thời gian xét duyệt bao lâu? Nếu nộp hồ sơ rồi mà chưa có visa lỡ đến ngày hết hạn visa du lịch thế em ở lậu không thưa anh chị?

Trả lời:
Thời gian xét duyệt thường không được công bố chính xác bao lâu. Tuy nhiên một trường hợp thông thường được xét trong vòng 21- 60 ngày. Cá biệt có trường hợp vừa nộp hồ sơ thì có thể visa được cấp luôn – đấy là một trường hợp may mắn coi như máy xét tự động luôn.
– Thông thường khi agent/bạn nộp hồ sơ xin visa du học từ visa du lịch thì bộ nội vụ sẽ cấp cho bạn 1 visa có tên tiếng Anh là: Bridging Visa A – Gọi nôm na là visa bắc cầu loại A.
Visa này cho phép bạn ở lại hợp pháp cho tới lúc visa mới được cấp hoặc sau 35 ngày kể từ ngày bạn nhận được quyết định từ chối cấp visa sinh viên của bộ nội vụ. Vậy nên việc bạn ở lại Úc sau khi đã nộp một hồ sơ xin visa sinh viên hợp lệ tại Úc. Bạn lưu ý với Bridging Visa khi bạn đổi từ visa du lịch sang du học thì bạn vẫn không được phép đi làm cho tới khi visa sinh viên được cấp.

5. Câu 5: Trường hợp không may bị từ chối visa, vậy những khoản phí nào em được hoàn lại, khoản phí nào thì không ạ?

Trả lời:
Khoản phí được hoàn lại:
– Học phí: Hoàn lại phần tiền chưa học nếu đã nhập học, nếu chưa nhập học thì thường sẽ được hoàn lại 100% và có thể ngoại trừ phí xét tuyển (tiền hành chính, chè nước …) khoảng 200-500$ tùy trường.
– Bảo hiểm du học sinh (OSHC): Thường hoàn lại 100%, trường hợp có sử dụng bảo hiểm (đi khám rồi báo lại…) thì sẽ bị trừ theo khoảng thời gian đã dùng.
Khoản phí không được hoàn lại:
– Phí hồ sơ cho bộ nội vụ (Visa Application Fee): 575$, nếu thanh toán bằng thẻ ngân hàng là 582.59$
– Phí khám sức khỏe: 315.45$
– Tiền dịch thuật (nếu có): Thường không hoàn lại vì đã dịch.
– Phí dịch vụ: Thông thường là không hoàn lại trừ khi có thỏa thuận No visa – No fee.
Visa du lịch Úc. (ảnh: DuhocRightway)

6. Câu 6: Tiền khám sức khỏe xin visa gì mà đắt vậy? Tiền này có được bảo hiểm không anh chị?

Trả lời:
Đây là giá công ty Bupa đưa ra, họ là công ty được bộ nội vụ chỉ định và chỉ kết quả khám sức khỏe từ Bupa mới được bộ nội vụ chấp nhận trừ một số trường hợp phải đi chuyên khoa khám, điều trị dưới sự giới thiệu/hướng dẫn của Bupa.
Tiền khám sức khỏe này không được bảo hiểm chi trả.

7.Câu 7: Việc chuyển đổi visa du lịch sang du học có chắc chắn được 100% không để em bỏ việc ở Việt Nam luôn?

Trả lời:
Việc xét và cấp visa thuộc quyền hạn và nghĩa vụ của bộ nội vụ nên không thể khẳng định chắc chắn về kết quả được.
Việc quyết định nghỉ việc hay tiếp tục … thì phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên nếu trường hợp được cấp visa du học và học tập tại Úc thì việc nghỉ việc tại Việt Nam chỉ là sớm hay muộn.

8. Câu 8: Anh chị cho em biết tất cả các chi phí cho việc chuyển đổi visa du lịch sang du học là bao nhiêu?

Trả lời:
Các chi phí bao gồm:
– Phí hồ sơ cho bộ nội vụ (Visa Application Fee): 575$, nếu thanh toán bằng thẻ ngân hàng là 582.59$
– Phí khám sức khỏe: 315.45$
– Phí bảo hiểm du học: Trung bình 500-550$/1 năm, tùy thuộc vào tổng thời gian học mới tính toán ra chính xác số tiền bảo hiểm. Tuy nhiên bảo hiểm này cần đóng tiền 1 lần đủ cho toàn bộ thời gian xin visa được cấp.
– Phí nộp cho trường: Nếu trường đại học lớn thường nộp 1 kì học phí (nửa năm); nếu trường nghề nhỏ thì có thể chỉ cần nộp trước 2,000 – 3,000$ để lấy CoE sau đó thì nộp theo tháng hay lịch nộp của trường.
– Phí dịch vụ của Rightway: Phụ thuộc hồ sơ. Bạn sẽ được báo phí dịch vụ (nếu có) khi Rightway nhận hồ sơ của bạn!
Nguồn: DuhocRightway