Sinh viên Úc mê chọn xe hơn đầu tư cho việc học

0
651
"Mua một chiếc xe bạn sẽ đi trong nhiều năm nhưng chọn ngành học, bạn không thích, bạn có thể thay đổi". Và Alana Hardy, 27 tuổi chỉ mất 3 tuần để lựa chọn ngành học cho mình.

Đây là kết luận của cuộc khảo sát đối với 1000 sinh viên tại Open Universities Australia khiến nhiều du học sinh tại Úc phải bất ngờ.

Số liệu cho thấy 1/3 sinh viên Úc thừa nhận dành nhiều thời gian để chọn xe ô tô hơn là nghiên cứu xem thị trường lao động thế nào để đầu tư vào việc học.

1/5 sinh viên cũng cho biết dành nhiều thời gian hơn cho việc lên kế hoạch du lịch ở nước ngoài, 1/10 sinh viên ưu tiên đến việc đổi laptop hoặc điện thoại thay vì dành thời gian cho việc học.

Trong khi đó nhiều du học sinh đến Úc lại đang chật vật với việc học và tìm cách ở lại Úc ngay từ việc chọn ngành học ưu tiên cộng điểm trong visa định cư tay nghề Úc.

Sinh viên nữ Corcoran, 25 tuổi thừa nhận cô đã mất nhiều thời gian quyết định mua chiếc xe hơn việc học của mình.

“Khi bạn tìm kiếm một chiếc xe, bạn biết phải làm gì và đưa ra quyết định khách quan. Nhưng với việc học, bạn sẽ không biết cuộc sống sau này thế nào và đó là quyết định chủ quan hơn nhiều”, cô cho biết.

Cuộc khảo sát cũng chỉ ra rằng cứ 3 sinh viên được khảo sát thì có tới 1 sinh viên sẽ không hoàn thành khóa học mặc dù họ phải trả đến 13.000 đô la và 2 năm tuổi trẻ.

Sophie Corcoran đã bỏ dở hai bằng đại học và chọn một ngành học khác.

Nhà phân tích xã hội David Chalke nói rằng bằng cấp đại học đã trở nên phổ biến đến mức sinh viên mất động lực cố gắng cho việc học.

“Khoảng 50% sinh viên dưới 25 tuổi còn sống chung với bố mẹ thì không có lý do gì mà trường đại học chỉ là nơi tiếp nối việc học phổ thông”, ông nói thêm.

Ông Chalke cũng không ngạc nhiên khi sinh viên dành thời gian hơn cho việc chọn xe bởi chi phí mua xe trong thời điểm trước mắt có vẻ thực tế hơn.

Có rất nhiều lý do các sinh viên Úc khi thờ ơ với việc học. Trong đó có 40% sinh viên đã muốn học ngành nghề khác, 32% cho rằng việc học không như những gì họ mong đợi và 23% không thể sắp xếp được khối lượng bài vở của mình.

Like Vietucnews để cập nhật tin tức nước Úc mới nhất!

Rosa Nguyen/Theo Couriermail