Sri Lanka cấm trang phục che mặt sau thảm án đánh bom liên hoàn

0

Vietucnews – Chính phủ Sri Lanka đã cấm người dân mặc các loại trang phục che kín mặt và hình dáng cơ thể khi ra đường, kể cả khăn choàng niqab và áo dài burqa. Quyết định trên được ban hành sau khi xảy ra chuỗi đánh bom kinh hoàng khiến tuần lễ Phục sinh tại nước này chìm trong biển máu, với hơn 250 người thiệt mạng.

Các loại trang phục của phụ nữ Hồi giáo được đề cập trong lệnh cấm mang giá trị tham khảo. Chúng giúp người dân hình dung rõ ràng hơn về cách ăn mặc khi ra đường để tránh vi phạm điều luật mới.

Văn phòng Tổng thống tuyên bố họ đưa ra quyết định này nhằm ứng phó với nguy cơ xảy ra thêm nhiều vụ đánh bom tại thủ đô Colombo. Lệnh cấm sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày hôm nay.

Tổng thống Maithripala Sirisena cho hay ông đang vận dụng quyền lực khẩn cấp để ngăn chặn phần tử khủng bố che giấu nhân dạng ở nơi công cộng, nhằm đảm bảo an ninh quốc gia.

Chỉ một số ít phụ nữ ở Sri Lanka vẫn còn mang niqab che mặt.

Hai cô gái Hồi giáo đi trên đường sau ngày xảy ra vụ tấn công dã man.

Trước đó, Bộ Tư pháp Sri Lanka từng cân nhắc việc ban hành lệnh cấm mặc các trang phục giấu mặt như niqab và burqa. Tình thế nguy cấp hiện tại buộc họ phải đẩy nhanh tiến độ hoàn thành bộ luật này và công bố cho toàn thể người dân.

Chủ nhật vừa qua, một nhóm các nhà lãnh đạo Hồi giáo đã lên tiếng kêu gọi các tín đồ cố gắng chỉnh sửa cách ăn mặc, nhằm giúp người khác nhận biết diện mạo và dáng người của họ. Với cộng đồng Hồi giáo vốn sùng đạo, đây là một nỗ lực to lớn nhằm góp phần ngăn chặn hành vi khủng bố ngày một điên cuồng của các phần tử cực đoan.

Các nhà thờ Công giáo tại đất nước này cũng đồng loạt đóng cửa vào hôm Chủ nhật. Các con chiên đành cầu nguyện cho những nạn nhân xấu số trong lặng lẽ. Người đứng đầu Giáo hội Công giáo Sri Lanka – Đức Tổng Giám mục, Hồng y Malcolm Ranjith – kịch liệt chỉ trích những kẻ khủng bố, gọi đây là “sỉ nhục đối với nhân loại”.

Khung cảnh hoang tàn sau vụ nổ bom.

Lo ngại thảm kịch đánh bom tại các nhà thờ và khách sạn đông đúc lại tái diễn, Tổng Giám mục quyết định cử hành Thánh lễ trong nội bộ nhà thờ và tạm ngưng tất cả các hoạt động quy tụ nhiều người.

Giữa lúc cả nước đang trong tinh thần cảnh giác cao độ, một buổi lễ cầu nguyện đã diễn ra bên ngoài Nhà thờ St. Anthony tại Colombo đúng 8:45 sáng – khoảnh khắc kẻ thủ ác cho nổ tung nhà thờ, khiến hàng chục tín đồ vô tội chết oan.

“Ngày hôm nay, trong Thánh lễ này, xin hãy tỏ lòng tưởng nhớ đến các nạn nhân của thảm kịch đánh bom vào Chủ nhật tuần trước. Chúng ta phải cố gắng chấp nhận sự thật rằng họ đã không còn trên đời nữa,” Đức Hồng y tha thiết kêu gọi.

“Xin nguyện người dân trên đất nước này mãi chung sống trong hòa bình, thân ái, chẳng bao giờ chia rẽ hay bất hòa,” ông nói.

“Vụ tấn công tuần trước là một tấn thảm kịch, một sự sỉ nhục trầm trọng với nền văn minh nhân loại.”

Tín đồ thắp nến để tưởng niệm các nạn nhân xấu số.

Hiện tại, hàng nghìn binh sĩ Sri Lanka vẫn đang nghiêm ngặt canh giữ trên khắp các tuyến phố, bảo vệ nhà thờ Công giáo lẫn Hồi giáo khỏi tầm ngắm của các phần tử cực đoan.

Bên cạnh đó, họ cũng thắt chặt việc điều tra những kẻ tình nghi khác. Chỉ vài ngày sau khi xảy ra thảm án kinh hoàng, cảnh sát đã bất ngờ đột kích hang ổ phiến quân. Trong lúc hoảng loạn chống trả, chúng đã cho nổ bom hòng tự sát, khiến 15 người thiệt mạng trong nhiệm vụ này.

Sau đó, lực lượng cảnh sát tiến hành bao vây căn nhà của hai trong số các kẻ khủng bố và bắt giữ thêm một “anh em” khác của chúng.

Các nghi phạm đang lẩn trốn ở nhiều nơi khác cũng bị tóm gọn, nâng tổng số người bị bắt trong chuỗi đánh bom liên hoàn này lên đến 150.

Thủ tướng Ranil Wickremesinghe khẳng định lực lượng cảnh sát đã giải quyết hầu hết các phần tử cực đoan có liên quan đến vụ tấn công đẫm máu. Ông cho biết chuỗi sự kiện khủng bố này được điều khiển bởi một nhóm chiến binh Hồi giáo “quy mô nhỏ, nhưng tổ chức và phối hợp hết sức chặt chẽ”.

“Đa số bọn khủng bố đã bị bắt giữ, số còn lại thì bị giết,” ông tuyên bố. “Hiện tại, chúng ta đã có thể quay về nhịp sống bình thường.”

Cảnh sát Sri Lanka tuần tra trong một khu phố tập trung tín đồ Hồi giáo ở Colombo.

Nhà chức trách cho biết họ cũng đang gắt gao truy lùng khoảng 140 tín đồ của Nhà nước Hồi giáo IS trà trộn vào Sri Lanka.

Mohamed Saadik Abdul Haq và Mohamed Saahid Abdul Haq là 2 kẻ mới vừa “lọt lưới” cảnh sát. Tên của chúng nằm trong danh sách 6 tên tội phạm Hồi giáo cực đoan thuộc diện truy nã khẩn cấp do chính phủ ban hành hôm thứ Năm.

Được biết, hai tên này là thành viên của National Thowheeth Jama’ath (NTJ), một tổ chức khủng bố Hồi giáo cực đoan không mấy tiếng tăm trên thế giới. Nhóm tội phạm này rơi vào tầm ngắm của cơ quan chức năng vì tiền án xúc phạm tượng Phật ở thị trấn trung tâm Mawanella vào ngày 26/12. Hiện chúng đang là kẻ tình nghi số một trong vụ án đánh bom liên hoàn vào Lễ Phục sinh, gieo rắc mất mát và nỗi đau khôn cùng cho người dân Sri Lanka.

Nguồn: news.com.au