Tần Lê – CEO Emotiv: cô gái từng bị “xua đuổi” đến người phụ nữ đi đầu về công nghệ tại Úc!

0

Tần Lê – CEO Emotiv là một cô gái người Việt sinh sống tại Úc. Điều khác biệt nhất giữa cô gái này với những người Việt Nam khác tại Úc, chính là gia đình với “điều kiện 3 không”. Không tiền, không ngoại ngữ, không chỗ dựa đã mang đến Tần Lê mạnh mẽ của ngày hôm nay.

CEO Emotive Tần Lê diễn thuyết tại TEDX Women

“Cô gái từng bị xua đuổi” Tần Lê đã tìm đến thành công như thế nào?

CEO trẻ tuổi của Emotiv với tên đầy đủ Lê Thị Thái Tần. Cô gái nhỏ bé đã đã vươn lên như “ngôi sao sáng” trong giới công nghệ. Thiết bị đọc sóng não EPOC do Tần Lê sáng tạo ra và được công bố vào năm 2010 đã gâ chấn động với cả thế giới. Bởi thiết bị có tính năng đặc biệt giúp con người điều khiển được các vật thể bằng suy nghĩ trong thế giới ảo và sau này là thế giới thực.

Nhưng không có con đường nào trải đầy hoa hồng. Với Tần Lê – CEO Emotive cũng vậy, bước đường đến với thành công của cô đã đi qua không ít khó khăn. Năm bốn tuổi, gia đình bốn người bao gồm bà, mẹ, Tần Lê và em gói khăn gói sang Úc. Cuộc sống nơi đất khách quê người càng khó khăn hơn bởi gia đình ba thế hêệ không có tiền, không ngoại ngữ, không chỗ dựa.

Tần Lê – tự thuật câu chuyện cuộc đời mình

Trong bài diễn thuyết tại TEDxWomen, nữ CEO trẻ đã chia sẻ lại câu chuyện cuộc đời mình. Những ngày đầu tại Úc là chuỗi ngày khó khăn, thiếu thốn. Mẹ cô phải làm việc gần như cả tuần để có tiền trang trải chi phí cho cuộc sống của cả gia đình. Mọi thứ đều phải tiết kiệm tối đa ngoại trừ tiền cho việc học tiếng Anh và học toán của hai chị em.

Cô gái giàu ý chí, nghị lực, vượt qua mọi giới hạn

Ngày còn nhỏ, hai chị em Tần Lê rất ít khi được mua sắm quần áo mới. Đa số quần áo đều là đồ cũ, thậm chí Tần Lê còn đến trường với bộ đồng phục dài lê thê. Bởi, đó là bộ đồng phục cho 6 năm học tới của cô.

Tuy nhiên, khó khăn chưa dừng lại ở đó, những nỗi đau tinh thần mới thực sự là trở ngại. Cô đã từng bị bạn bè trêu chọc và gọi với cái tên “cô bé mắt hí”, đôi khi cô bé Tần lê còn phải nghe những lời mắng “bọn châu Á, về nhà đi”.

Điểm dựa cuộc đời Tần Lê là ai?

Thật may mắn, cô bé ấy đã tìm được cho mình một điểm dựa tinh thần vững chắc – mẹ. Mẹ của Tần Lê làm việc tại xưởng sản xuất ô tô 6 ngày/tuần. Nhưng bà vẫn học tiếng Anh và lấy được chứng chỉ công nghệ thông tin. Người mẹ chăm chỉ, tháo vát là động lực để Tần lê cố gắng, nỗ lực và trở thành người phụ nữ có quyết tâm, ý chí như ngày hôm nay.

Không chịu đầu hàng cuộc sống nghèo khó, đầy nghiện ngập, cô học sinh Tần Lê chăm chỉ học hành và trở thành học sinh gốc Á điển hình. Và khi mới 16 tuổi, cô đã sớm hoàn thành chương trình học phổ thông của mình. Con đường học vấn mang tên Tần Lê tiếp tục tại trường đại học Monash. Tại đây, cô gái trẻ theo học ngành Luật, Thương Mại dường như cẳng mấy liên quan đến sự nghiệp hiện tại.

Bước “chuyển mình” đánh dấu cột mốc quan trọng

Chỉ sau 3 năm học đại học, Tần Lê đã tốt nghiệp loại ưu. Thành tích học tập đáng nể đã giúp cô có được vị trí luật sư tại hãng lật hàng đầu thế giới FreeHills. Nhưng chẳng bao lâu sau, cô quyết định từ bỏ công việc danh giá đi theo con đường khởi nghiệp đầy mạo hiểm: nghiên cứu về bộ não con người.

“Thế giới có hơn 7 tỷ người, nghĩa là hơn 7 tỷ bộ não, nhưng 2 tỷ trong số đó mắc các bệnh về thần kinh, đột quỵ, trầm cảm, mất trí nhớ khi về già… Chưa kể đến trong tương lai trí tuệ nhân tạo (AI) có khả năng ưu việt vì học hỏi nhanh, lại tích lũy được lượng kiến thức khổng lồ con người đã xây dựng trong hàng ngàn năm. Muốn xây dựng một thế hệ mới cạnh tranh với AI thì phải làm sao cải thiện được bộ não người”. Tần lê – CEO Emotiv chia sẻ.

Chính yếu tố này đã thôi thúc cô chuyển hướng sang công nghệ và cùng người bạn Đỗ Hoài Nam thành lập Emotiv System. Từ năm 2003, họ bắt đầu đi vào thực hiện ý tưởng ban đầu dùng ý nghĩ và cảm xúc để điều khiển thiết bị điện tử. Sau 7 năm nghiên cứu, năm 2010, chiếc mũ đọc sóng não EPOC xuất hiện, gây sốt toàn cầu, thu về hơn 10 triệu USD.

Tần Lê và những thành tựu đáng nể

“Cô bé bị xua đuổi” năm nào, đã trở thành một trong những người phụ nữ có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới trong lĩnh vực công nghệ của Fast Company.  Không chỉ vậy, chị cũng vinh dự nằm trong danh sách của Forbes về 50 gương mặt cần biết trong năm 2011.

Hiệu quả tuyệt với từ thành tựu của Tần Lê – Emotiv Systom được cả thế giới biết đến. Đặc biệt vào năm 2017, Rodrigo Mendes, một người bị bại liệt ở Brazil đã tự lái được chiếc xe của giải đua công thức một (F1) nhờ sử dụng chiếc mũ đọc sóng não Epoc.

Epoc có công nghệ đặc biệt như thế nào?

Chiếc mũ được trang bị công nghệ điện não đồ được kết nối với xe qua một hệ thống máy tính. Mũ Epoc giúp đo điện não của người đội và cho phép Mendes điều khiển xe bằng ý nghĩ.

Sau quá trình tập luyện nhiều tháng cùng thiết bị, Mendes có thể điều khiển xe tăng tốc, rẽ phải hay rẽ trái. Bệnh nhân thực hiện những hoạt động này bằng cách tưởng tường mình trong một hoàn cảnh không thực.

Sau hơn 10 nă thành lập và phát trển, công ty Emotiv Systom đã mở rộng, đến với nhiều đất đất nước. Đến nay, ngoài trụ sở chính ở Mỹ, công ty của Tần Lê hiện có văn phòng ở Australia và Việt Nam. Nữ CEO mong muốn thiết bị của mình sẽ đến với nhiều người ở nhiều tầng lớp khác nhau. Điều đó giúp sản phẩm gần gũi với người dùng trên khắp thế giới, giúp đỡ nhiều người hơn.