Tây Úc: Kế hoạch giảm thêm 10km/h giới hạn tốc độ liệu có khả thi?

0

Vietucnews – Một kế hoạch nhằm giảm tai nạn giao thông ở Tây Úc bằng cách hạ giới hạn tốc độ trên toàn tiểu bang đã bị những người lái xe phản đối dữ dội.

Ủy ban An toàn Đường bộ cho biết việc giảm giới hạn tốc độ thêm 10km/h gần như có thể giảm một nửa số vụ tai nạn đường bộ của bang.

Theo kế hoạch được nêu trong tài liệu tham khảo của Imagine Zero, một số con đường nhất định sẽ giảm giới hạn tốc độ từ 110km/h xuống 100km/h; và giảm 10km/h cho tất cả các giới hạn tốc độ trong khoảng từ 40km/h đến 100km/h.

Giới hạn tốc độ trên các đường cao tốc và xa lộ chính trên toàn tiểu bang sẽ không thay đổi.

Theo kế hoạch, một số con đường nhất định sẽ giảm giới hạn tốc độ từ 110km/h xuống 100km/h; và giảm 10km/h cho tất cả các giới hạn tốc độ trong khoảng từ 40km/h đến 100km/h.

Theo tài liệu, sự thay đổi này sẽ giúp giảm thiểu gần 50% số ca tử vong và thương tích nghiêm trọng trên đường phố Tây Úc vào năm 2030.

Ủy ban tuyên bố nếu các quy tắc đường bộ vẫn không thay đổi, sẽ có 1,623 người chết và 15,955 người bị thương do tai nạn trong khoảng thời gian từ 2020 đến 2030.

Tuy nhiên, nếu kế hoạch được thông qua, con số đó có thể giảm xuống còn 1,104 ca tử vong và 10,478 người bị thương.

Chủ tịch ủy ban Iain Cameron cho biết, “Việc làm này sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu, giảm hao mòn phương tiện và thực sự tài xế sẽ chỉ mất thêm một vài phút cho hành trình của mình”.

Theo Ủy ban, sự thay đổi này sẽ giúp giảm thiểu gần 50% số ca tử vong và thương tích nghiêm trọng trên đường phố Tây Úc vào năm 2030.

Ủy ban sẽ tổ chức các diễn đàn cộng đồng trên toàn tiểu bang trong thời gian 3 tháng để lấy ý kiến. Người dân Tây Úc cũng có thể cung cấp thông tin phản hồi trực tuyến.

Chính quyền bang của ông McGowan đã lảng tránh đề xuất này, nói rằng việc giảm giới hạn tốc độ sẽ chỉ được thực hiện nếu nhận được yêu cầu từ người dân.

Bộ trưởng An toàn đường bộ phe đối lập Peter Katsambanis cho biết biện pháp này sẽ tăng gấp 3 lần số tiền nộp phạt do chạy xe quá tốc độ.

“Không có bằng chứng nào cho thấy biện pháp này sẽ khiến những người lái xe say rượu, sử dụng ma túy, mất tập trung hoặc những người bất chấp mạng sống vượt qua bất kỳ giới hạn tốc độ nào trên những con đường của chúng ta.”

“Những người lái xe tuân thủ luật pháp sẽ gặp tình trạng tắc nghẽn giao thông nhiều hơn, do đó sẽ càng thất vọng nhiều hơn”.

Nhiều tài xế nhận xét việc giảm giới hạn tốc độ sẽ gây ra hại nhiều hơn lợi.

“Sẽ không thể hạn chế được con số thương vong do tai nạn! Đây chỉ là 1 cách kiếm tiền phạt chạy xe quá tốc độ”, một người dùng mạng xã hội đã viết.

“Hoàn toàn rác rưởi. Hội đồng An toàn đường bộ đã vượt quá quyền hạn. Những loại chính sách kiểu này bẻ cong luật pháp và sử dụng sai số liệu thống kê cho mục đích của riêng họ”, một người khác nói.

Một người nói thêm: “Ý kiến này thật ngu ngốc và vô lý! Hãy quản lý chặt kỳ thi lấy bằng lái của những người trẻ để những thói quen lái xe xấu và kém chuẩn không được truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác”.

Những người khác thậm chí đề nghị giới hạn tốc độ nên được tăng lên, chứ không nên giảm.

Nguồn: news.com.au