Thủ tướng Úc lập quỹ tài trợ đầu tư bảo vệ an ninh cho các địa điểm tôn giáo

0

Thủ tướng Morrison vừa tuyên bố góp 55 triệu đô la vào quỹ tài trợ cộng đồng nhằm tăng cường công tác an ninh tại các nhà thờ Hồi giáo, Công giáo, Do Thái, cũng như đền thờ và trường học tôn giáo. Động thái này diễn ra giữa lúc mối lo ngại về chủ nghĩa cực đoan đang lan rộng khắp xã hội sau vụ khủng bố tàn nhẫn vừa qua tại Christchurch.

Trong bài phát biểu vào thứ Hai, ông Morrison đã cam kết chuyển tiền vào quỹ tài trợ mới thành lập này. Điều này thể hiện mối quan tâm của chính phủ đến tự do tôn giáo và tín ngưỡng của người dân. Nhân dân Úc cần được đảm bảo an toàn tại nơi sinh hoạt tôn giáo của mình.

Ước tính, số tiền tài trợ sẽ được chia thành nhiều phần từ 50.000 đến 1,5 triệu đô la. Các khoản tiền này sẽ được đầu tư để phát triển nhiều biện pháp trị an đa dạng: camera giám sát, đèn đường, hàng rào bảo vệ, cột chắn xe, chuông báo động, hệ thống an ninh và địa chỉ công cộng.

Phát biểu trước Phòng Thương mại Úc – Israel, ông cho biết: “Với vai trò người ủng hộ nhiệt thành nhất cho vấn đề tín ngưỡng trong Quốc hội, khi nói đến quyền tự do tôn giáo, tôi luôn hướng đến viễn cảnh mọi tín đồ đều có quyền sùng kính thần linh của họ và được gặp gỡ bạn đồng đạo mà chẳng phải lo sợ gì.

“Tự do tôn giáo không chỉ là quyền hạn bất khả xâm phạm của mỗi công dân. Nó còn là phương tiện khiến xã hội của chúng ta trở nên gắn kết. Có rất nhiều người Úc không thể tách rời đức tin của họ khỏi văn hóa và đời sống, quyền tự do tôn giáo giúp họ bộc lộ bản thân tốt hơn.

“Tương tự nhiều tuyên bố khác trong suốt những năm qua, thông báo lần này đã tóm gọn “cách thức” để bảo vệ công dân Úc khỏi nguy hiểm. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc theo “cách thức” đã đề ra, bởi trách nhiệm hàng đầu của chính phủ là bảo đảm an toàn cho người dân.”

Ông Morrison trước bức tường hoa tưởng niệm các nạn nhân trong vụ xả súng tại Christchurch.

Vụ thảm sát khủng khiếp tại hai nhà thờ Hồi giáo hôm thứ Sáu vừa qua đã khiến cả xã hội dậy sóng. Người dân Úc bắt đầu hoang mang liệu chính phủ có nỗ lực ngăn chặn sự bành trướng của phe cực đoan cánh hữu hay không?

Theo báo cáo ngày thứ Bảy đến từ cảnh sát Queensland, có một người đàn ông đã tự đâm xe của anh ta vào cổng nhà thờ Hồi giáo Baitul Masroor tại Stockleigh, vùng ngoại ô Brisbane.

Nhắc đến sự kiện này, lãnh tụ Hồi giáo tại địa phương Syed Wadood Janud tin rằng cộng đồng có đủ sức mạnh để “xóa nhòa lòng ghét bỏ và sự thiếu hiểu biết” nhắm vào họ bằng tình yêu thương, tri thức và giáo dục.

Thủ tướng Morrison sẽ liên kết quỹ tài trợ mới này với một chương trình đang hoạt động tên là Safer Communities. Đây là tổ chức đã quyên hơn 70 triệu đô la trong suốt 3 năm để tài trợ cho các trường học, trường mầm non, tổ chức cộng đồng và hội đồng địa phương.

Đề xuất phát triển chương trình này đã được xem xét từ nhiều tháng qua.

Khoản tài trợ 55 triệu đô la được ghi nhận với danh nghĩa phần bổ sung của chương trình hiện có. Số tiền này sẽ ưu tiên cho các điện thờ, nơi sinh hoạt và trường học tôn giáo.

Cụ thể, các khoản chi sẽ tập trung vào việc bảo vệ các nhà thờ Hồi giáo, Do Thái, Công giáo cũng như đền thờ đạo Hindu.

Khi được hỏi về biện pháp có thể cân nhắc để thắt chặt an ninh, ông Morrison không tiếc lời ca ngợi lực lượng cảnh sát tiểu bang và liên bang.

“Sự phối hợp của họ với các cơ quan chức năng hết sức hoàn hảo, như chúng ta luôn mong đợi,” ông nói.

“Thế nên chúng tôi đã chuẩn bị kế hoạch ứng phó đâu ra đấy. Hiện các cơ quan đang tăng cường cảnh giác để giữ vững an ninh trong cộng đồng.

“Song, người Úc cũng nên đoàn kết một lòng để đương đầu với tình thế trước mắt. Với tinh thần gắn kết bền vững, chúng ta sẽ có đủ sức mạnh để bài trừ thù ghét và bạo tàn. Dù có là tín đồ ngoan đạo hay theo thuyết vô thần, một khi đã chung lòng quyết tâm, chúng ta đều có thể đấu tranh vì một nền hòa bình thánh khiết. Hãy cùng nhau dùng tình yêu để tiêu trừ lòng thù hận đáng sợ trên thế giới này.”

Nguồn: The Age