Trung Quốc: Tesla “khốn đốn” vì Model S mới ra đột nhiên phát nổ

0

Vietucnews – Hãng xe điện đình đám Tesla đã vào cuộc sau khi đoạn clip quay cảnh chiếc xe do hãng sản xuất phát nổ tại Trung Quốc xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội Weibo của nước này.

Đoạn clip từ camera giám sát cho thấy chiếc xe màu trắng, rất có thể là một sản phẩm của Tesla, đột nhiên bốc khói khi đang yên vị trong trong bãi đỗ xe ở Thượng Hải.

Chỉ vài giây sau, chiếc xe chuyển sang bốc cháy dữ dội. Đoạn clip cũng kết thúc ngay sau đó.

Chiếc xe được cho là Tesla Model S (ảnh cắt từ clip).

Được biết, đây là cảnh trích xuất từ camera lúc 8:15 tối (giờ địa phương), ngày 21/04/2019. Chiếc xe trong clip có vẻ là Tesla Model S.

Chỉ vài tiếng sau khi xảy ra sự cố kinh hoàng, đoạn ghi hình này đã bị tung lên trang mạng xã hội lớn nhất Trung Quốc, khiến dư luận nước này hoang mang tột độ.

Tesla không đưa ra bất kỳ phát ngôn chính thức nào, ngoài việc khẳng định sẽ bắt tay cùng chính quyền Trung Quốc để điều tra làm rõ.

Sau khi đột nhiên bốc khói…

“Ngay khi nhận được thông báo về sự cố trên, chúng tôi đã lập tức cử đội ngũ nhân viên đến hỗ trợ chính quyền sở tại trong việc xác minh nguyên nhân. Theo như thông tin mới nhất, hiện không có ai thương vong,” một phát ngôn viên của Tesla trả lời phỏng vấn từ CNN Business.

Tesla đang phải hứng chịu làn sóng phẫn nộ và chế nhạo dồn dập đến từ thị trường Trung Quốc vì sự việc trên.

“Với tư cách chủ xe, tức khách hàng của Tesla, chúng tôi có quyền yêu cầu họ đưa ra lời giải thích,” người dùng Weibo có tên Miao Hongyang viết.

“Chiếc xe đó bốc cháy chỉ trong chớp mắt. Các người xem an toàn của khách hàng là cái gì? Làm sao có thể tha thứ cho sự tắc trách đó được?”

… chiếc xe đã phát nổ, lan sang cả xe bên cạnh.

Một tài khoản khác lên tiếng giễu cợt: “Ít nhất sau vụ này tôi cũng rút ra được bài học nhớ đời: đừng bao giờ đỗ xe bên cạnh chiếc Tesla nào cả.”

Trung Quốc là “miếng bánh” béo bở của Tesla

Đây không phải là lần đầu tiên Tesla vướng vào lùm xùm cháy nổ xe, tuy nhiên, những trường hợp được ghi nhận lúc trước đều do xảy ra sự cố trong lúc di chuyển, hoặc xe đã hư hỏng từ trước. Chưa bao giờ có tiền lệ xe mới nằm yên một chỗ cũng bắt lửa.

“Nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng rất có thể tai nạn lần này xuất phát từ pin của xe điện. Nói cách khác, chúng tự bốc cháy mà không cần đến tác động bên ngoài như sạc pin,” Tu Le, người sáng lập công ty tư vấn Sino Auto Insights nhận định.

Trước đó, “gã khổng lồ” ngành xe điện từng tự tin tuyên bố những phương tiện di chuyển bằng xăng dễ phát nổ hơn gấp 10 lần so với xe vận hành bằng pin sạc.

Trung Quốc là thị trường vô cùng quan trọng với Tesla, chiếm đến 20% doanh thu hàng năm của hãng, tức xấp xỉ 2 tỉ đô la. Tuy nhiên, thị phần của hãng trên đất Trung lại không đáng là bao khi so sánh với các “ông lớn” ô tô khác.

Trước tình hình đó, Tesla đã xây dựng một nhà máy sản xuất ngay tại Thượng Hải với hy vọng nâng cao doanh số và tiếp cận khách hàng. Theo dự tính của hãng, cơ sở này sẽ cho ra đời 500,000 chiếc xe mới mỗi năm.

Song, sự chững lại của nền kinh tế Trung Quốc những năm qua khiến cả Tesla lẫn các tên tuổi “nổi như cồn” trên toàn thế giới như GM và Ford đều lao đao.

Bên cạnh đó, giá xe Tesla khó lòng bình ổn: mối quan hệ căng thẳng giữa Mỹ – Trung hiện tại không cho phép giới cầm quyền nới lỏng thuế nhập khẩu.

Trung Quốc cũng là một “tòa thành” khó công với hãng ô tô điện nước Mỹ, vì địa vị của các “tướng thủ thành” nội địa như BYD và NIO vẫn chưa hề lung lay.

Nguồn: 9 News