Úc chọn 22/9 làm quốc tang tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II

1
Nữ hoàng Elizabeth II

Thủ tướng Úc, ông Anthony Albanese đã thông báo, ngày 22/9 sẽ là ngày quốc tang, cũng là ngày nghỉ lễ (một lần) để tưởng nhớ Nữ hoàng Elizabeth II. Ông cho biết ngày này sẽ chính thức được gọi là “Ngày Quốc tang Nữ hoàng“.

Nữ hoàng Elizabeth II
Ảnh: Internet

Thủ tướng Úc và Tổng Toàn quyền sẽ tham dự lễ tang của Nữ hoàng ở Anh và sẽ không thể về sớm hơn. Do đó, ngày 22/9 được chọn là ngày nghỉ để toàn dân Úc bày tỏ lòng kính trọng trước sự ra đi của Nữ hoàng. Và đây là ngày nghỉ lễ được áp dụng duy nhất trong năm 2022.

“Tôi đã yêu cầu các Thủ hiến bang và các Bộ trưởng tuyên bố Thứ Năm, ngày 22 tháng 9 năm 2022 là National Public Holiday để vinh danh cuộc đời và sự phục vụ của Nữ hoàng quá cố của chúng ta,” ông Albanese nói.

Nữ hoàng Elizabeth II

Thủ tướng Úc cũng đề nghị người dân dành thời gian suy ngẫm về cuộc đời phi thường và sự phục vụ tận tụy của cố Nữ hoàng Elizabeth II.

Lễ Tưởng niệm Quốc gia sẽ được tổ chức vào lúc 11:00 sáng tại Đại sảnh đường của Tòa nhà Quốc hội Úc ở Canberra và sẽ bắt đầu với một phút mặc niệm. Lễ tưởng niệm sẽ được phát trực tiếp trên toàn quốc.

Nữ hoàng Elizabeth II
Ảnh: Internet

Thủ tướng Úc, Tổng Toàn quyền David Hurley, các vị Thủ hiến bang, các Bộ trưởng và nhiều người khác sẽ tham gia Lễ tượng niệm để bày tỏ lòng thành kính.

Tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II sẽ diễn ra vào thứ Hai, ngày 19 tháng 9, lúc 11 giờ sáng theo giờ địa phương, tức là khoảng 8 giờ tối theo giờ AEST(Giờ chuẩn Đông Úc).

Hôm 11/9, Vua Charles III đã được ông David Hurley chính thức công bố là nguyên thủ quốc gia của Úc, trong buổi lễ có sự tham gia của Thủ tướng Úc, ông Anthony Albanese.

Nữ hoàng Elizabeth II
Ảnh: Internet

Úc hiện là thành viên của khối Thịnh vượng chung. Sau khi Nữ hoàng qua đời, Thái tử Charles đã trở thành nhà vua của Vương quốc Anh và 14 thành viên trong khối Thịnh vượng chung. Ngoài Úc, New Zealand và Canada cũng tổ chức lễ công bố Vua Charles III là nguyên thủ quốc gia.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Thủ tướng Úc, ông Anthony Albanese đã tuyên bố ngày 22/9 là ngày nghỉ lễ để người dân Úc tưởng nhớ cố Nữ hoàng Elizabeth II. […]