Victoria không thể đạt mục tiêu đầu tiên của lộ trình thoát lockdown đúng hạn

1
lộ trình thoát lockdown

Giới chức Victoria đã thừa nhận không thể đạt được mục tiêu đầu tiên của lộ trình thoát khỏi lockdown đã được tiểu bang đề ra vào cuối tuần này. Do đó, người dân Melbourne sẽ phải đợi thêm một thời gian nữa mới được đến sân golf hoặc sân quần vợt.

Theo số liệu vừa được thống kê, Victoria thiếu 3.7% nữa mới đạt cột mốc 80% phủ liều vắc-xin Covid-19 cho người từ 16 tuổi trở lên trên phạm vi toàn bang.

lộ trình thoát lockdown

Với tỷ lệ tiêm chủng có xu hướng thấp hơn vào cuối tuần, Bộ trưởng Y tế Victoria, ông Martin Foley thừa nhận, bang có khả năng chạm mốc 80% liều đầu tiên vào giữa đến cuối tuần tới, thay vì Chủ nhật này như dự báo ban đầu.

Sự chậm trễ này ảnh hưởng đến việc cấp thêm quyền tự do cho người dân Melbourne vào cuối tuần này, bao gồm việc tiếp tục các hoạt động thể thao không tiếp xúc cho tối đa 5 người trường thành đã tiêm đủ 2 liều vắc-xin Covid-19, và mở rộng giới hạn đi lại từ 10km lên 15km.

lộ trình thoát lockdown

Nguyên nhân chậm tiến độ có thể liên quan đến những cuộc biểu tình, một số mang tính bạo động kéo dài những ngày qua ở Victoria. Vào chiều thứ Sáu, cảnh sát và các thành viên đội chống bạo động đã tràn xuống Northcote, giải tán một đám động lên đến 80 người biểu tình và thực hiện 31 vụ bắt giữ.

Một cuộc ẩu đả đã xảy ra bên ngoài Northcote Plaza và một số người biểu tình “hung hãn” đã bị cảnh sát bắt và giải đi ở All Nations Park gần đó. Những người còn lại bị chặn và bị xét hỏi lý do rời khỏi nhà.

Hơn 200 người biểu tình đã bị bắt trên khắp Melbourne trong ngày thứ 5 của các cuộc biểu tình, cảnh sát dự kiến ​​sẽ đưa ra 215 án phạt vì vi phạm lệnh y tế cộng đồng.

Cập nhật tình hình Covid-19 ở Victoria

lộ trình thoát lockdown

Trong vòng 24 tiếng tính đến tối thứ Sáu, Victoria đã ghi nhận 733 ca nhiễm COVID-19 mới, bao gồm một người đàn ông đã tham gia cuộc biểu tình hôm thứ Tư ở Melbourne CBD, tập trung ở Đài tưởng niệm Melbourne.

Giáo sư Sutton cho biết, sẽ mất vài tuần để điều tra và xác định xem liệu cuộc biểu tình có phải là một sự kiện gây siêu lây nhiễm hay không.

Các cuộc biểu tình bắt đầu vào hôm thứ Hai với mục đích là phản đối việc tiêm vắc-xin Covid-19 bắt buộc ở lĩnh vực xây dựng và việc đóng cửa các “tea room” công trường. Tuy nhiên, sau đó lan rộng thành cuộc biểu tình chống lockdown và chống vắc-xin với quy mô lớn hơn.

Dịch tổng hợp

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
1 Comment
Oldest
Newest Most Voted
Inline Feedbacks
View all comments
trackback

[…] Sydney đang chuẩn bị cho một lượng lớn khách hàng quay trở lại, khi NSW sẽ kết thúc lockdown từ rạng sáng […]