Úc: Những thông tin quan trọng về khai thuế (phần 1)

0

Những thông tin quan trọng bạn cần lưu ý khi kê khai thuế là gì? Điều kiện để yêu cầu khấu trừ thuế là gì? Kê khai thuế như thế nào? Cùng tìm hiểu ngay qua bài viết dưới đây!

Các ngân hàng, chủ lao động và các doanh nghiệp sẽ cung cấp các thông tin về nhân sự làm việc cùng cho Sở Thuế Vụ Úc (ATO). Điều này sẽ giúp việc khai thuế trở nên thuận tiện hơn.

Contents

1. JobKeeper

Nếu bạn đã được JobKeeper payments thì các khoản thanh toán sẽ được đưa vào dưới dạng tiền lương và tiền công trong tường trình lợi tức. Do đó, bạn không cần phải làm gì thêm với tờ khai của mình.

Bạn có thể theo dõi tờ tường trình lợi tức qua myGov. Theo đó, thông tin tường tự động bổ sung vào cuối tháng 7. Đại diện thuế của bạn cũng sẽ có quyền nắm được thông tin này.

Bạn có thể theo dõi tờ tường trình lợi tức qua myGov.

Đối với các hộ kinh doanh cá thể đã nhận JobKeeper payments cần đưa ra các khoản thanh toán dưới dạng lợi tức có thể đánh giá được cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, thông tin này sẽ không được tự động cập nhật. Do đó, hộ kinh doanh cá thể cần lưu ý kê khai mọi khoản thanh toán JobKeeper payments vào tờ khai.

2. JobSeeker

ATO sẽ đưa thông tin này vào tờ khai của bạn nếu bạn đã nhận được JobSeeker. Theo đó, thông tin sẽ được đưa vào mục câu hỏi Government Payments and Allowances. Tuy nhiên, nếu bạn khai thuế trước khi thông tin này được đưa vào thì bạn cần tự kê khai.

Nếu tờ khai thuế của bạn không có thông tin này sẽ ảnh hưởng đến việc xử lý tiền hoàn thuế.

3. Ngưng việc

Một số người lao động sẽ được nhận một khoản tiền sau khi tạm thời ngưng làm việc do dịch Covid-19. Do đó, bạn cần kiểm tra các khoản tiền này có xuất hiện dưới dạng tiền lương hoặc tiền công trong tờ khai thuế và tờ tường trình lợi tức của mình không.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kê khai các khoản lợi tức khác trong tờ khai thuế của mình.

4. Quỹ hưu bổng

Bạn không cần khai báo trong tờ khai thuế nếu bạn nhận được quyền tiếp cận vào quỹ hưu bổng theo các quy định do dịch Covid-19. Mọi khoản tiền rút từ quỹ hưu bổng theo quy định này đều được miễn thuế.

5. Làm việc tại nhà

Bạn có thể yêu cầu khấu trừ chi phí công việc nếu bạn làm việc tại nhà. Các chi phí có thể yêu cầu khấu trừ có thể là tiền điện, tiền Internet, tiền điện thoại,…

Các chi phí có thể yêu cầu khấu trừ có thể là tiền điện, tiền Internet, tiền điện thoại,…

Sẽ có 3 cách tính chi phí làm việc tại nhà đối với năm tài khoá 2020-2021:

  • Phương thức tính chi phí thực tế
  • Phương thức tính theo định mức cố định
  • Phương thức tính tắt tạm thời

Bạn có thể chọn phương thức phù hợp nhất với mình. Tuy nhiên cần đảm bảo đáp ứng các điều kiện và yêu cầu lưu giữ hồ sơ với phương thức bạn chọn.

6. Thiết bị bảo hộ cá nhân

Bạn có thể yêu cầu khấu trừ cho các sản phẩm găng tay, khẩu trang, thuốc khử trùng,…nếu công việc của bạn có đặc thù là tiếp xúc với khách hàng và chính bạn là người chi trả cho các trang thiết bị này mà không được chủ lao động thanh toán. Các công việc có thể yêu cầu khấu trừ là công việc thuộc ngành chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ hay khách sạn.

Các công việc có thể yêu cầu khấu trừ là công việc thuộc ngành chăm sóc sức khoẻ, bán lẻ hay khách sạn.

Điều đặc biệt quan trọng là bạn cần rà soát loại toàn bộ chi phí liên quan đến công việc, đặc biệt là khi các thoả thuận công việc đã không còn như cũ. Bạn không nên chỉ kê khai số tiền mình đã điền năm ngoái. Ngoài ra, để được khấu trừ, bạn cần phải đảm bảo một số yêu cầu như: Đã tiêu tiền của mình và không được hoàn trả, phải có hồ sơ chứng minh,…

Nguồn: ATO.gov.au

Rate this post
0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments