10 lưu ý khẩn cấp giúp bạn vượt qua mùa bão lớn năm nay ở Úc

0
150

Vietucnews – Tuyệt đối đừng chủ quan trước mùa giông tố sắp đổ bộ nước Úc! Hãy bắt tay vào làm ngay 10 điều sau để bảo vệ gia đình và tài sản của bạn an toàn qua cơn bão.

Để tránh hậu quả nặng nề vì “nước đến chân mới nhảy”, trước khi giông bão tràn vào đất liền, bạn hãy nhanh tay dập tắt mầm mống nguy hại bằng những cách dưới đây:

1, Cắt tỉa bớt cành cây

Đừng để cây lớn ngã đổ gây hại cho gia đình bạn và cản trở giao thông.

Sức mạnh khủng khiếp của lốc xoáy có thể biến bất cứ thứ gì sau vườn nhà bạn thành một đầu đạn hạt nhân với lực phá hoại kinh hoàng. Nếu bạn trồng cây trong vườn, nhớ cắt tỉa cành nhô ra để chúng không bị giông gió quật gãy. Thêm vào đó, việc này cũng giúp tránh tình trạng giao thông tắc nghẽn do cây đổ chắn ngang đường.

2, Vệ sinh máng xối và cống thoát nước

Bạn sẽ thầm cảm ơn bản thân vì quyết định sáng suốt này. Nếu ngại trèo thang, cứ tận dụng gậy selfie hay những cây gậy dài để dò tìm chỗ cần dọn dẹp. Tiếp đến là công cuộc vệ sinh và loại bỏ mảnh vụn, rác thải bị mắc vào máng. Bạn cần một chiếc máy xới vườn hoặc dụng cụ cạo máng để hoàn thành nhiệm vụ này. Không có cả hai ư? Tìm một đôi găng tay thật bền và “tự thân vận động” nào!

3, Kiểm tra mái nhà

Bạn nên đều đặn kiểm tra mái nhà mỗi năm để kịp thời phát hiện hư hỏng. Mái bị thủng sẽ khiến cả nhà khốn đốn vì dột nước, nhưng bình thường rất khó phát hiện nơi này xuất hiện vấn đề. Hãy bắt đầu với việc thăm dò gạch lợp ngói và các tấm tôn xem chúng có nứt vỡ hay hở ra không. Đi lại ở nơi cao như vậy khá nguy hiểm, vì thế, tốt nhất bạn nên tìm thợ có tay nghề để giúp mình sửa chữa gạch ngói, mái hiên và ốc vít lỏng lẻo.

Ngoài ra, bạn có thể biết được tình trạng mái nhà mà không nhất thiết phải leo trèo lên cao. Nếu đứng trong nhà mà vẫn thấy ánh sáng chiếu xuyên qua, rất có khả năng mái nhà hoặc lớp bảo vệ chống thấm nước đã hỏng.

4, Đóng chặt cửa sổ

Đầu tư vào cửa chớp hay các thanh bảo vệ là lựa chọn tốt nhất để giữ cho cửa sổ không bị bung ra trong cơn giông. Bạn cũng có thể đóng ván ép xung quanh hoặc dán băng keo lên cửa sổ theo hình chữ X. Điều này sẽ giúp phần kính được bảo vệ, giảm thiểu khả năng vỡ.

5, Cẩn thận với đồ đạc ngoài trời

Lốc xoáy có thể tàn phá bất cứ nơi nào nó đi qua.

Gió lốc có thể biến sân sau nhà bạn thành một bãi chiến trường thực thụ. Hãy dẹp gọn những món đồ linh tinh không cần thiết ở đó. Trong trường hợp bất khả kháng, nhớ tìm cách giữ chặt chúng (kể cả những vật có kích thước “đồ sộ” như sàn nhún) để không bị lốc xoáy cuốn phăng đi, gây hại cho bản thân lẫn người khác.

6, Kiểm tra nhà kho của bạn 

Nếu nhà kho trong sân không được xây bám vào nền bê tông, giông bão có thể xô đổ nó trong nháy mắt và cuốn phăng mọi thứ bên trong. Muốn loại bỏ nguy cơ, bạn cần kiểm tra nhãn dán trên ván nhà kho của mình, xem sức gió tối đa chúng có thể chịu được là bao nhiêu nhằm kịp thời thay thế (nếu cần thiết). Bên cạnh đó, bạn cũng có thể liên hệ với hội đồng địa phương để đề nghị xem xét về giấy phép xây dựng.

7, Nắm rõ cách ngắt nguồn điện, nước và gas

Lập tức ngắt nguồn cung cấp điện, nước và gas nếu tình thế bắt buộc. Bạn sẽ không muốn chứng kiến thảm họa khi điện và nước tiếp xúc với nhau, hay đường ống vỡ tan tành sau cơn bão lớn càn quét.

8, Lên kế hoạch ứng phó tình huống khẩn cấp

Hãy ngồi xuống bàn bạc cùng cả nhà về phương án xử lý khi tình hình vượt quá tầm kiểm soát. Mọi người cần chuẩn bị tinh thần giải quyết những vấn đề sau đây:

  • Đâu là căn phòng an toàn nhất trong nhà?
  • Lối thoát hiểm tốt nhất ở đâu?
  • Nếu sơ tán thì phải đi nơi nào?
  • Làm sao liên lạc với mọi người trong nhà nếu bị lạc nhau?
  • Còn thú cưng thì thế nào?

9, Chuẩn bị nhu yếu phẩm

Lên danh sách những thứ bạn cần mang theo khi gấp gáp lên đường sơ tán.

Hãy chuẩn bị một túi “cứu nguy” khẩn cấp chứa các vật dụng cần thiết, phòng khi mất điện hoặc bạn buộc phải sơ tán khỏi nhà. Trong túi phải có thực phẩm dùng được lâu, nước đóng chai, dụng cụ sơ cứu, thuốc, vật dụng vệ sinh cá nhân, đèn pin, quần áo, sạc điện thoại và các tài liệu quan trọng. Cố gắng dùng túi chống thấm nước để bảo quản những vật phẩm thiết yếu này.

10, Kiểm tra chính sách bảo hiểm 

Đầu tiên, phải xác định bảo hiểm của bạn còn hiệu lực. Tiếp đến, nhớ tìm hiểu thật kỹ những điều khoản trong đó. Bạn có mua bảo hiểm để được bồi thường thiệt hại do mưa bão, lũ quét không? Nếu bạn không chắc chắn, hãy liên hệ với công ty bảo hiểm để được tư vấn thêm. Cuối cùng, đừng quên nghe bản tin dự báo thời tiết mỗi ngày nhằm kịp thời ứng phó với biến cố bất ngờ.

Nguồn: 7News

Tải app Úc Ơi / VietUcNews / Cộng Đồng Người Việt tại đây nha các bạn http://onelink.to/suwtvz