Sydney: Sơ tán khẩn cấp tòa nhà Mascot Towers vì một vết nứt lớn

0

Vietucnews – Các cư dân của 131 căn hộ trong một tòa nhà chung cư cao tầng ở Sydney đã bị mắc kẹt và phải sơ tán khẩn cấp sau khi phát hiện một “vết nứt lớn”.

Các cư dân đã được sơ tán ra khỏi khu phức hợp ở Mascot, phía nam thành phố, vào tối thứ Sáu và các dịch vụ khẩn cấp và các kỹ sư được gọi đến kiểm tra tòa nhà vốn đã tồn tại được 10 năm. Nhưng những cư dân giận dữ không biết khi nào họ sẽ có thể trở về nhà. Họ nói ban quản lý đã biết được các vấn đề về cấu trúc tòa nhà từ “nhiều năm nay”.

Một phát ngôn viên của Đội cứu hỏa và cứu hộ NSW nói rằng các cư dân đã được sơ tán khỏi khu phức hợp 10 tầng sau khi có những “lo ngại về một số sự dịch chuyển bất thường”. Bên ngoài tòa nhà, trong đêm, cư dân có thể được nhìn thấy đang cãi nhau với chính quyền khi được thông báo rằng họ không thể đi vào bên trong.

Bên ngoài tòa nhà, trong đêm, cư dân có thể được nhìn thấy đang cãi nhau với chính quyền khi được thông báo rằng họ không thể đi vào bên trong.

Cảnh sát NSW cho biết “xuất hiện những mối lo ngại đối với tính toàn vẹn về cấu trúc” của tòa tháp Mascot trên đường Bourke, sau 6 giờ tối hôm qua.

“Đội phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cũng như Cảnh sát NSW đang hỗ trợ người dân rời khỏi tòa nhà vào thời điểm này”.

“Các kỹ sư và quản lý tòa nhà vẫn ở hiện trường để xác định tính toàn vẹn và an toàn của các tầng bị ảnh hưởng”.

Một phát ngôn viên của cảnh sát cho biết “tòa nhà sẽ không có nguy cơ bị sập trong tương lai gần. Có thể có một vấn đề gì đó nhưng nó vẫn cần được xác định”.

Thiết bị giám sát cũng đang được lắp trên tòa nhà để giúp xác định vấn đề.

Thanh tra Dewberry cho biết khi vụ việc vẫn đang diễn ra; họ vẫn chưa xác định được khi nào các cư dân có thể về nhà, thậm chí không loại trừ khả năng họ cần di dời vĩnh viễn.

Một nơi sơ tán tạm thời đã được thiết lập tại Tòa thị chính Mascot gần đó, cảnh sát cho biết.

Vấn đề trên đã được phát hiện trong vài ngày qua trong một công trình xây dựng  gần đó. Một kỹ sư xây dựng đã tiến hành kiểm tra các vết nứt vào chiều thứ Sáu. Anh ta cảnh báo mối lo ngại về sự an toàn cho cư dân trong tòa nhà nên người quản lý tòa nhà đã quyết định sơ tán.

Cảnh sát đã phong tỏa khu vực vào tối thứ sáu; các xe cứu hỏa đậu bên ngoài trong khi các kỹ sư kiểm tra tòa nhà.

Người dân được nhìn thấy vội vã rời khỏi tòa nhà khi mang theo tài sản của mình, trong khi những người khác về nhà muộn thì bị sốc. Một số người đã lên kế hoạch ở lại với bạn bè và gia đình hoặc tìm chỗ ở mới trong khi những người khác sẽ được chính quyền hỗ trợ.

Bệ đỡ kết cấu của tòa nhà trong bãi đậu xe dưới tầng hầm.

Một số cư dân đã nhận được một lá thư từ người quản lý tòa nhà khuyên họ nên rời khỏi tòa tháp trước 9h tối sau khi một kỹ sư tiến hành kiểm tra vị trí “vết nứt trong sàn chuyển có nhiệm vụ đỡ cho góc tòa nhà chính”.

Bức thư nói rằng tòa nhà nên được sơ tán một phần trong khi chờ theo dõi thêm các dầm trong tuần tới.

Cô Vitoria Krug nói với news.com.au rằng cô chưa nhận được lá thư đó mà chỉ một email vài ngày trước về công việc sửa chữa dưới tầng hầm và một cuộc di tản có thể xảy ra mà không ghi rõ bất kỳ thời gian nào.

Thông báo sơ tán.

Một cư dân tên Brian Leggott, người đã sống tại tòa tháp Mascot từ tháng 8 năm 2008, nói với news.com.au rằng anh ta bị “sang chấn tinh thần nhẹ”, sau khi sơ tán đến các căn hộ Meriton gần đó.

Ông nói rằng ban quản lý tòa nhà đã rất “yếu kém trong cung cấp thông tin” về các vấn đề về cấu trúc. Họ chỉ đặt sơ sài một thông báo trong thang máy vào thứ Năm, trong đó đề nghị các cư dân chuẩn bị sơ tán.

Nicholas Lim, 39 tuổi, nói với news.com.au rằng anh ta đã bị “bối rối và tức giận” bởi cách chính quyền xử lý vụ này.

Anh nói rằng anh ta nhận được thông báo sơ tán khi về đến nhà và bắt đầu đóng gói rời đi, nhưng vẫn cố gắng để cập nhật thông tin từ cảnh sát tại hiện trường.

Lim cho biết, “đã có sự thiếu hỗ trợ dưới bất kỳ hình thức nào từ ban quản lý tòa nhà hoặc chính quyền. Có một sự thiếu năng lực và lòng trắc ẩn từ bất kỳ cơ quan dịch vụ khẩn cấp hay lực lượng cảnh sát nào được triển khai ở hiện trường”.

Lim cho biết, “đã có sự thiếu hỗ trợ dưới bất kỳ hình thức nào từ ban quản lý tòa nhà hoặc chính quyền. Có một sự thiếu năng lực và lòng trắc ẩn từ bất kỳ cơ quan dịch vụ khẩn cấp hay lực lượng cảnh sát nào được triển khai ở hiện trường”.

Mỗi căn hộ một phòng ngủ trong tòa nhà – bao gồm tổng cộng 122 căn trên hai khối tháp – có giá 550 đô la/tuần để thuê hoặc 800,000 đô la nếu mua. Khu phức hợp sang trọng, nằm gần sân bay Sydney, có hồ bơi ngoài trời và phòng tập thể dục, với tầm nhìn toàn cảnh khu trung tâm cùng các quán cà phê, nhà hàng và siêu thị ở tầng trệt.

Các cư dân sơ tán được khuyên nên sử dụng trang web “Register Find Reunite” để báo cho mọi người biết rằng họ đã an toàn.

Nguồn: news.com.au