Melbourne: Sắp miễn phí tàu điện trong 2 ngày của tháng 8

0
335
Ảnh: broadsheet.com.au

Vietucnews – Không còn phải qua chốt soát vé, hành khách có thể đi thẳng ra sân ga và lên tàu trong 2 ngày đặc biệt của tháng 8 nhờ hành động công nghiệp phía RTBU.

Trong 2 ngày thứ Hai liên tiếp 12 và 19/8/2019, hành khách Melbourne sẽ được đi tàu điện miễn phí. Lợi ích này được mang đến từ hành động công nghiệp do Liên Minh Đường sắt, Xe Điện và Xe Buýt (Rail, Tram and Bus Union – RTBU) và các thành viên tiến hành.

Không còn phải qua chốt soát vé, hành khách có thể đi thẳng ra sân ga trong 2 ngày 12 và 19/8/2019 (Ảnh: Julian Smith/AAP)

Theo Ủy Ban Công Bằng Việc Làm (Fair Work Commission), hành động công nghiệp (industrial action) là biện pháp người lao động/người sử dụng lao động dùng để gây áp lực lên bên kia nhằm được thỏa mãn một yêu cầu nào đó. Đình công, giảm năng suất, không mặc đồng phục…là những hành động công nghiệp phổ biến do phía người lao động thực hiện.

Mở cửa chốt soát vé là động thái nhằm bảo đảm một thỏa thuận doanh nghiệp mới của RTBU. Các nhân viên nhà ga sẽ không kiểm tra thẻ Myki, còn nhân viên đặt vé cũng không bán thẻ Myki online nữa.

Thẻ Myki sử dụng khi di chuyển bằng các phương tiện giao thông công cộng ở Melbourne. (Ảnh ptv.vic.gov.au)

Ngoài ra, từ ngày 12 đến 18 tháng 8, tài xế tàu điện cũng từ chối thay đổi các tuyến không có trong lịch trình. Quyết định này nhằm mục đích tránh các hành vi như bỏ qua ga, chuyển hướng các chuyến tàu quanh khu City Loop và chuyển hướng ngắn (hành khách phải xuống tàu khi chưa đến nơi cần đến).

Metro Trains có thể phải đối mặt với mức phạt lên tới 1,25 triệu đô mỗi tháng nếu không đảm bảo 92% số chuyến đúng giờ.

Trong giai đoạn này, các tài xế tàu điện cũng sẽ không vận hành các đoàn tàu không có chức năng liên lạc khẩn cấp với hành khách, hay cập nhật quản lý thông tin quan trọng nhưng không liên quan đến vấn đề an toàn.

Theo bà Luba Grigorovitch, thư ký chi nhánh RTBU Victoria, hành động công nghiệp này nhằm vào Metro, chứ không phải hành khách (Ảnh: David Crosling/AAP)

RTBU đã tuyên bố lệnh cấm mặc đồng phục không hạn định bắt đầu từ ngày 12/8.

“Hành động công nghiệp này nhằm vào Metro, chứ không phải hành khách,” thư ký chi nhánh RTBU Victoria, bà Luba Grigorovitch, cho hay trong một tuyên bố.

“Chúng tôi mang đến cho hành khách thông tin cập nhật về tác động của hành động công nghiệp trước khi tiến hành. Những động thái chúng tôi đã thông báo ngày hôm nay là nhằm vào Metro, và sẽ không ảnh hưởng đến việc đi lại của hành khách.”

Trước đó, hành động công nghiệp đã được các thành viên RTBU xác nhận trong một phiên bỏ phiếu kín ngày 29 tháng 7.

Nguồn: broadsheet.com.au