Thông qua kế hoạch xây dựng sân bay thứ 2 ở Sydnney

0

Kế hoạch xây dựng sân bay thứ hai của Sydney (Western Sydney Airport) tại Badgerys Creek đã được Thủ Tướng Malcolm Turnbull và Bộ Trưởng Cơ Sở Hạ Tầng Liên Bang Paul Fletcher ký duyệt vào ngày 12/12 vừa qua.

Kế hoạch về công trình sân bay này đã được đưa ra tranh luận từ rất lâu. Sau khi được thông qua, hệ thống sân bay sẽ được tiến hành xây dựng Giai Đoạn Một và dự kiến đưa vào hoạt động vào khoảng giữa những năm 2020. Giai đoạn này sẽ hoàn thành một đường băng và nhà ga phục vụ lưu lượng khoảng 10 triệu khách một năm.

Ông Fletcher cho biết sân bay Tây Sydney sẽ đem lại lợi ích lớn cho toàn thành phố và cả quốc gia. Đường băng thứ hai dự kiến sẽ được mở vào năm 2050.

“Đường băng sẽ dài 3.700m và có sẽ có cả máy bay Airbus 380 hoạt động tại sân bay này”. “Nhà ga của sân bay sẽ có sức phục vụ lên đến 10 triệu hành khách mỗi năm. Đây là lưu lượng mà chúng tôi mong đợi đến giữa những năm 2030.”

Một trong những lợi ích mà sân bay này đem lại chính là tạo ra việc làm và các hoạt động kinh tế cho khu vực Tây Sydney. “Đến năm 2030, công trình này mong đợi sẽ tạo ra 9,000 việc làm,” ông Fletcher cho biết.

Ông David Borger thuộc Liên Minh Sân Bay Tây Sydney tin rằng công trình này sẽ được thông qua. “Cuối cùng thì kế hoạch về sân bay đã được duyệt. Tôi nghĩ rằng mọi người khá lạc quan về công trình này”.

 Những ý kiến trái chiều

Tuy nhiên vẫn có những phản đối về sự ra đời của sân bay mới này. Hội đồng thành phố Blue Mountain phía tây Sydney cho rằng công trình xây dựng tại Badgerys Creek sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến vùng Di Sản Thế Giới này.

Thị trưởng Mark Greenhill cho biết kế hoạch đưa ra chưa được hoàn tất, và có thể ảnh hưởng xấu đến nguồn nước của người dân Sydney. “Tôi không biết đơn vị thi công làm cách nào giảm tiếng ồn để không ảnh hưởng tới người dân. Tôi không biết toàn bộ công trình sẽ ảnh hưởng đến hệ thực vật và động vật như thế nào nữa,” ông quan ngại.

“Tôi cũng không biết không khí sẽ bị ảnh hưởng đến mức nào? Và máy bay sẽ bay trong khu vực nào. Chính vì vậy thôi thấy kế hoạch được duyệt chưa được hoàn thiện gì cả,” ông Greenhill tỏ ra không hài lòng.

Người đứng đầu bộ phận chính phủ của Tổ Chức Hội Đồng Vùng Tây Sydney (WSROC) – chủ tịch Stephen Bali nói rằng còn quá sớm để thông qua kế hoạch xây dựng sân bay mới này: “Sau 50 năm thảo luận thì vẫn chưa có kế hoạch đường sắt thực sự cho công trình này”.

Trong báo cáo chính thức, Bộ Trưởng Bộ Môi Trường Liên Bang Josh Frydenberg cho biết kế hoạch xây dựng sân bay mới không đáp ứng được các quy định của EIS, và việc phát triển sân bay phải tuân thủ nghiêm ngặt một số điều kiện về môi trường.

Sự ủng hộ

Jodie Guthrie -một người dân cho biết cô sẽ chọn sân bay Tây Sydney mặc dù không có đường sắt trực tiếp tới đây. Cô nghĩ rằng sân bay thứ hai của Sydney sẽ đem lại nhiều lợi ích cho mọi người

“Với dân số hiện nay, sân bay Sydney đang phải chịu quá nhiều áp lực,” cô nói.

Anh Jason Armstrong từ Canberra nói rằng: “Tôi nghĩ sân bay sẽ đem nhiều lợi ít, giúp mọi người không trễ chuyến bay”. Tuy nhiên anh vẫn lo lắng về phương tiện di chuyển đến đây.

Nick từ Katoomba – Sydney’s Blue Mountains phát biểu với đài 702 ABC Sydney rằng anh đang rất trông đợi sân bay mới này: “Hiện tại nếu tôi muốn đi từ nhà đến sân bay Sydney phải mất 3 tiếng”.

Tương tự, anh Bill Meischke hiện đang sống trong trung tâm Sydney cho rằng sân bay thứ hai này rất cần thiết cho người dân. “Mọi chuyện sẽ dễ dàng hơn vì tất cả mọi người không cần phải đổ dồn về một sân bay như hiện nay nữa”.

Chính phủ “hành động trước Giáng Sinh”

Tuy nhiên ông Bali nghĩ rằng một công trình trị giá 3 tỷ đô nên được lên kế hoạch nghiêm túc trước khi công bố.

Chính Phủ Liên Bang cho biết các phương án đường sắt vẫn đang được xem xét. Hiện tại Chính Phủ bang NSW đang thảo luận và vẽ ra bản đồ đường đi, đường sắt kết nối với khu vực này.

Theo ông Fletcher, phần chính của công trình là giải tỏa, ổn định mặt bằng dự kiến sẽ được hoàn thiện vào cuối năm 2018.

Theo VietMagazine

N.Tho/Vietucnews